Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Hiệp hội Taxi TP HCM về chính sách thuế đối với hoạt động taxi. Trước đó phía Hiệp hội Taxi TP HCM đã kiến nghị cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng với mức 5% thay vì 10% như hiện nay.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, trả lời cho ý kiến này, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, theo chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, thuế suất thuế giá trị gia tăng dần được quy về áp dụng thống nhất 10%. Thuế suất 5% chỉ áp dụng đối với hàng hoá thiết yếu, và thuế suất 0% áp dụng đối với hàng xuất khẩu.
Bởi vậy, kiến nghị giảm thuế giá trị gia tăng về 5% của phía hiệp hội được Bộ Tài chính cho là “không có cơ sở.”
Lãnh đạo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), ông Nguyễn Quốc Hưng cho biết thêm, tại địa bàn TP HCM, trong số 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn thì 2 doanh nghiệp phát sinh số thuế GTGT còn được khấu trừ, không phát sinh thuế GTGT phải nộp đó là công ty TNHH du lịch Mai Linh, công ty TNHH du lịch Thành Bưởi, một số doanh nghiệp khác mức tỷ lệ nộp thuế GTGT/doanh thu dưới 3% (công ty cổ phần Gia Định, công ty vận chuyển Sài Gòn Tourist, hợp tác xã vận tải xố 10).
Về thuế TNDN, hầu hết các DN đều có mức tỷ lệ nộp thuế TNDN/doanh thu thấp hoặc không phát sinh thuế TNDN phải nộp, mức tỷ lệ nộp khoảng 0,01% đến 0,06%. Riêng công ty TNHH Ánh Dương mức tỷ lệ nộp thuế TNDN là 1,97% doanh thu (tương đương mức khoán của Uber).
Hiệp hội Taxi TP HCM cho rằng taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá cao so với Grab, Uber nhưng Bộ Tài chính cũng cho rằng điều này là chưa có cơ sở. Bộ Tài chính đang chỉ đạo rà soát trường hợp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại DN và xử lý theo pháp luật.
Về kiến nghị doanh thu tính thuế đối với Grab, Uber và nhà đầu tư hợp tác với Grab, Uber phải trên cơ sở 100% doanh thu, Bộ Tài chính cho hay, trước đó đã ban hành công văn số 11828/BTC-CST ngày 24/8/2016 hướng dẫn về chính sách thuế TNDN trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam.
Theo đó, Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan không đáp ứng điều kiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, nộp thuế TNDN trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế. Cụ thể tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; tỷ lệ % để tính thuế TNDN trên doanh thu được hưởng là 2%.
Đối với từng tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu có nghĩa vụ nộp thuế trên phần doanh thu được chia theo thỏa thuận hợp tác. Cụ thể tỷ lệ % để tính thuế được hưởng GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%, tỷ lệ % để tính thu nhập cá nhân tyển doanh thu được hưởng là 1,5%.
Vì vậy, theo Bộ Tài chính, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý.