Bộ Tài chính sẽ tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu để tính giá cơ sở xăng dầu.
Trong văn bản gửi Bộ Công Thương ngày 8/11 liên quan đến chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết sẽ tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu để tính giá cơ sở xăng dầu.
Theo Bộ Tài chính, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam sau đợt điều chỉnh ngày 10/7 vẫn tăng. Trong đó, xăng RON 92 có mức tăng cao nhất là 83%, xăng RON 95 là 78%, dầu diesel 28% và dầu hoả 61%. Mức tăng này cũng có sự khác nhau giữa các doanh nghiệp nhập khẩu.
Vì thế, Bộ Tài chính dự kiến tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam ở mức: Xăng nền để phối trộn xăng E5RON92 là 640 đồng/lít; xăng RON95 là 1.280 đồng/lít; Dầu diesel 0,05S là 730 đồng/lít; dầu hỏa là 1.740 đồng/lít; dầu mazut 180cst 3,5S là 1.200 đồng/kg.
Các chi phí dự kiến sẽ được áp dụng từ kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/11.
Bộ Tài chính cho biết cùng với tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam như trên, trường hợp các yếu tố đầu vào không thay đổi, sẽ tác động làm tăng giá cơ sở với xăng dầu.
Trong đó, mặt hàng xăng E5RON92 và dầu diesel có mức tăng giá cơ sở thấp nhất là dưới 50 đồng/lít, xăng RON95 gần 150 đồng/lít và dầu hỏa có mức tăng cao nhất với trên 720 đồng/lít.
Đối với premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, các khoản chi phí này theo báo cáo không phát sinh đột biến như khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7/10 và sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm, thông báo áp dụng vào 10/1/2023.
Vì vậy, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh vào 10/1/2023.
Đối với chi phí kinh doanh định mức, để đánh giá biến động tại thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị các thương nhân báo cáo tình hình thực hiện.
Trong một diễn biến liên quan, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 7527 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đến Bộ Công thương và Bộ Tài chính liên quan đến đề xuất của Bộ Tài chính tại văn bản số 11423 (ngày 5/11/2022) về việc rà soát, điều chỉnh chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao cho Bộ Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ quy định tại Nghị định 95, Nghị định 83 và các quy định pháp luật có liên quan, để chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan bám sát diễn biến thị trường nhằm chủ động tính toán, xem xét, quyết định điều chỉnh các loại chi phí liên quan trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu.
Các loại chi phí bao gồm: Chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam; premium trong nước; chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng và chi phí kinh doanh định mức...
Việc điều chỉnh phải theo thẩm quyền và quy định hiện hành, bảo đảm không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong nước, chặt chẽ, hiệu quả, khả thi, kịp thời và sát với diễn biến thị trường, không để xảy ra trục lợi, buôn lậu, vi phạm pháp luật; hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp; bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.