Báo Đại Đoàn Kết Quốc hội

Bố trí cán bộ chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy còn chậm

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Bố trí cán bộ chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy còn chậm

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News
Bố trí cán bộ chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy còn chậm
Ông Dương Thanh Bình báo cáo trước Quốc hội (Ảnh: Quang Vinh)

Ngày 3/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường báo cáo tổng hợp việc thực hiện của các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước đối với nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn.

Tại phiên họp, ông Dương Thanh Bình, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội đã thẩm tra báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề và chất vấn.

Ông Bình cho hay, quy định pháp luật về lĩnh vực tài chính, đầu tư, kinh doanh, thuế được hoàn thiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng; nhiều giải pháp phát triển thị trường chứng khoán theo hướng lành mạnh, an toàn, bền vững được tích cực triển khai. Tuy nhiên, việc ban hành một số chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp còn chậm; hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư chưa đồng đều giữa các địa phương; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn một số tồn tại, hạn chế. 

Khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng, tín dụng, xử lý nợ xấu được hoàn thiện; các công cụ chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát; tăng trưởng tín dụng được cải thiện; các ngân hàng đã tích cực thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, thị trường tiền tệ, ngân hàng vẫn đối mặt với nhiều thách thức; chương trình tín dụng cho vay dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số vẫn gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, pháp luật về lĩnh vực xây dựng, giao thông, bất động sản, nhà ở, quy hoạch đô thị, nông thôn được rà soát, hoàn thiện; nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc được triển khai quyết liệt, thúc đẩy thị trường bất động sản, nhà ở xã hội phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; các chương trình, đề án về phát triển đô thị, đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu được tăng cường triển khai; tiến độ các dự án giao thông được đẩy nhanh; việc ứng dụng vật liệu mới, công nghệ tiên tiến được chú trọng. Tuy nhiên, hạ tầng và quản lý đô thị chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn vẫn diễn biến phức tạp; kết quả phát triển nhà ở xã hội vẫn chưa đạt kỳ vọng; vẫn còn tình trạng dự án trọng điểm quốc gia bị chậm tiến độ; công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu.

Cùng với đó, chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, viễn thông được hoàn thiện; ngân sách cho khoa học, công nghệ được tăng cường; việc thực hiện Chiến lược, nhiệm vụ khoa học, công nghệ đạt một số kết quả nổi bật; việc kết nối, chia sẻ dữ liệu được đẩy mạnh. Tuy nhiên, công tác xã hội hóa, thu hút đầu tư trong khoa học, công nghệ còn hạn chế. Việc sắp xếp các tổ chức khoa học và công nghệ công lập còn chậm. Việc kết nối liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu còn hạn chế. Chưa hoàn thành việc phủ sóng viễn thông di động.

Đặc biệt, việc sắp xếp tổ chức bộ máy đã hoàn thành, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức được quan tâm; chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội được hoàn thiện; việc mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được đẩy mạnh. Tuy nhiên, việc sắp xếp tổ chức bộ máy còn gặp vướng mắc; việc bố trí cán bộ chịu tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy còn chậm; vẫn còn nội dung hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội chưa được ban hành; một số địa phương chưa ban hành và triển khai Đề án phát triển quan hệ lao động; tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên hằng năm còn ở mức cao; số thanh niên làm việc trong khu vực phi chính thức ngày càng tăng. 

Chính sách, pháp luật về công tác thanh tra được rà soát, hoàn thiện; tổ chức bộ máy các cơ quan thanh tra được sắp xếp, kiện toàn; việc thực hiện kết luận thanh tra có những chuyển biến tích cực; các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp được rà soát, giải quyết, đạt kết quả cao. Tuy nhiên, việc thực hiện một số kết luận thanh tra còn chưa hiệu quả; vẫn còn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp chưa được giải quyết; việc tiếp công dân trực tuyến chưa được triển khai rộng rãi tại các địa phương.

Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm đạt kết quả tích cực; việc tiếp nhận, giải quyết tố giác về tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, điều tra đạt kết quả cao; việc sắp xếp tổ chức bộ máy lực lượng công an được đẩy mạnh. Tuy nhiên một số vụ việc về kinh tế, tham nhũng xử lý còn chậm; một số loại tội phạm vẫn diễn biến phức tạp; một số vụ cháy, tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn xảy ra; nguồn lực cho công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội còn thấp.

Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy được thực hiện nghiêm, đội ngũ cán bộ, công chức được sắp xếp, kiện toàn, bảo đảm không gián đoạn công việc. Chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án được nâng cao; tỷ lệ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan giảm; việc giải quyết, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế được đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên tỷ lệ giải quyết án dân sự, tỷ lệ án hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan chưa đạt yêu cầu; quá trình xét xử các vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc về áp dụng pháp luật; một số Tòa án nhân dân cấp tỉnh chưa thành lập Tòa Gia đình và người chưa thành niên.

 

Việt Thắng - Trung Hiếu