Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: “Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất nghiêm trọng”

Việt Thắng 07/11/2023 16:13

Hiện nay tình hình thông tin cá nhân bị lộ lọt số điện thoại, họ tên, địa chỉ, số căn cước công dân, số tài khoản cá nhân của người dân đang rất phổ biến.

Ngày 7/11, Quốc hội tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, ĐB Đào Chí Nghĩa (Đoàn Cần Thơ) cho biết, hiện nay tình hình thông tin cá nhân bị lộ lọt số điện thoại, họ tên, địa chỉ, số căn cước công dân, số tài khoản cá nhân của người dân đang rất phổ biến. Bên cạnh đó, người dân còn nhận các thông tin, tin nhắn lừa đảo, các đường link giả mạo, bị làm phiền vì các cuộc gọi mời chào, giới thiệu các loại dịch vụ khác nhau. “Bộ trưởng có giải pháp gì để giải quyết tình trạng vừa nêu trong thời gian tới”-ông Nghĩa nói.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói rằng, vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân là vấn đề rất quan trọng, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất nghiêm trọng. Trong năm 2023, Bộ Công an chúng tôi đã phải cảnh báo, xử lý hàng chục triệu những các vụ việc có liên quan đến xâm phạm cơ sở dữ liệu cá nhân.

Về nguyên nhân, theo ông Lâm có nguyên nhân do ý thức của người dân trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân hiện nay cũng chưa cao. Cụ thể người dân có thể sẵn sàng cung cấp các thông tin cá nhân cho người khác.

Về giải pháp, ông Lâm cho biết, hiện Bộ Công an đang chỉ đạo thực hiện một số giải pháp trong đó khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý, đề xuất xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân để trình Quốc hội xin cho ý kiến. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật An ninh mạng và Nghị định 13 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Xác định và thực hiện nghiêm trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được quy định chặt chẽ trong luật và Nghị định này.

Người đứng đầu ngành Công an cũng cho biết giải pháp về tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động không cung cấp các thông tin nếu không được pháp luật quy định ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: “Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất nghiêm trọng”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO