Ngày 14/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng; Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân; Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng không nhân dân; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh.
Đại biểu Tráng A Dương (Đoàn Hà Giang) cho rằng, tại Điều 6 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung điều Luật Phòng không nhân dân, khoản 2 Điều 6 dự thảo Luật sửa đổi điểm d khoản 1 Điều 11 quy định về hệ thống chỉ huy phòng không nhân dân. Theo đó, sửa đổi quy định hệ thống chỉ huy phòng không nhân dân bao gồm chỉ huy trưởng, chỉ huy phòng thủ khu vực thay cho chỉ huy trưởng, chỉ huy quân sự cấp huyện.
Tuy nhiên để đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức lực lượng phòng không không quân cấp xã, ông Dương đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung vào khoản 3 Điều 6 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 2 Điều 13 Luật Phòng không nhân dân theo hướng, lực lượng phòng không cấp xã do dân quân đảm nhiệm được tổ chức thành trung đội súng máy phòng không, các tổ bắn mục tiêu bay thấp và tổ áp chế tàu bay không người lái, phương tiện bay khác.
Theo đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh), trong bối cảnh tổ chức lại hệ thống chính quyền địa phương theo mô hình không còn cấp huyện kể từ ngày 1/7/2025, dự thảo Luật đã đề xuất thành lập Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thay thế cho Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện trước đây.
Tuy nhiên tổ chức và thực tiễn triển khai mô hình này, ông Bình kiến nghị, cần luật hóa mô hình Ban chỉ huy phòng thủ khu vực, hoặc ít nhất ban hành một nghị định hướng dẫn chi tiết về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác giữa Ban chỉ huy phòng thủ khu vực với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, chính quyền cơ sở và các lực lượng có liên quan. Đồng thời, xem xét thiết lập thêm các tổ chức phụ trách khu vực hoặc trạm chỉ huy quân sự tiền tiêu, đặc biệt là ở các cụm, xã xa trung tâm nhằm đảm bảo khả năng chỉ đạo sát thực tiễn, kịp thời và hiệu quả.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) nêu rằng, hiện nay sĩ quan dự bị ở mỗi tỉnh rất đông, mỗi tỉnh quản lý rất nhiều xã, có tỉnh quản lý hơn 100 xã, nếu giao hết thẩm quyền cho Chủ tịch UBND tỉnh thì sẽ quá tải.
Từ đó ông Hòa đặt vấn đề: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh sẽ tham mưu, giúp việc việc này nhưng tại sao không phân cấp thẩm quyền cho cấp xã thực hiện quản lý từ sĩ quan cấp úy trở xuống? Như vậy sẽ thuận lợi và hợp lý hơn, tất nhiên danh sách này sẽ phải thông qua Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh.
Đại biểu Nguyễn Quốc Duyệt (Đoàn Hà Nội) cho biết, đề xuất đưa cán bộ quân đội chính quy về đảm nhiệm các chức danh chỉ huy tại Ban Chỉ huy quân sự cấp xã được đại biểu đặc biệt quan tâm. Đây là mong muốn của nhiều đại biểu Quốc hội và cán bộ trong hệ thống chính trị, đặc biệt trong bối cảnh nhiều cán bộ cấp sở, cấp huyện đã được luân chuyển về làm Bí thư cấp xã, phường.
Tuy nhiên, theo ông Duyệt, nếu đưa sĩ quan chính quy về toàn bộ 3.321 xã, phường quân số có thể tăng lên gần 2 vạn người, điều này có thể chưa phù hợp với chủ trương chung về tinh giản biên chế.
Theo ông Duyệt, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã rất thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng và lấy ý kiến nhiều chiều về vấn đề này. Một yêu cầu cấp bách là chuẩn hóa tiêu chuẩn cán bộ công chức cấp xã, trong đó có cán bộ quân sự. Theo quy định mới, cán bộ công chức cấp xã phải có trình độ đại học và cao cấp lý luận chính trị, nhưng hiện tại nhiều người chưa đáp ứng.
Giải trình trước các ý kiến đại biểu Quốc hội đặt ra liên quan đến việc đưa cán bộ quân đội chính quy về xã, Đại tướng Phan Văn Giang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, chúng tôi xác định “ngụ binh ư nông” và quân thì “cốt tinh, không cốt đông”. Xác định như thế để làm nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho Quân đội.
Đại tướng Phan Văn Giang cho hay, sẽ xác định đào tạo cho xã đội trưởng, xã đội phó, kể cả trợ lý có trình độ quân sự hướng tới phải đại học. Bây giờ đã có đại học, đã có cao đẳng, có cả trung cấp quân sự nhưng chưa đáp ứng được.
“Bộ Chính trị cũng đồng ý cho chúng tôi chưa có lý luận chính trị cao cấp vẫn được vào Đảng ủy xã, vẫn được vào Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Chúng tôi sẽ sẽ đào tạo bổ sung. Bởi vì ngày trước xác định cán bộ cấp xã chỉ cần lý luận chính trị trung cấp nhưng bây giờ chúng ta nhất thể hóa từ Trung ương xuống dưới cơ sở nên sẽ tổ chức đào tạo” - Đại tướng Phan Văn Giang nói.
Quốc hội “chốt” áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
Ngày 14/6, với 94,56% đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Điều 12 của Luật này quy định về nguyên tắc, đối tượng áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó có báo chí (bao gồm cả quảng cáo trên báo) theo quy định của Luật Báo chí. Mức thuế suất ưu đãi với thu nhập của cơ quan báo chí được quy định là 10%.