Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh làm việc với tỉnh Quảng Nam

Tấn Thành - Chí Đại 21/04/2023 15:02

Sáng 21/4, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Tiếp đoàn có ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng các lãnh đạo Sở, ban ngành tỉnh Quảng Nam.

Ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu kết luận buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc, ông A Lăng Mai, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2022 và quý I năm 2023, tình hình đời sống, sản xuất vùng đồng bào DTTS tiếp tục chuyển biến tích cực; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tiếp tục được tăng cường, nhất là việc trồng và chăm sóc rừng, khoanh nuôi bảo vệ được quan tâm đầu tư thực hiện từ các nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn lực địa phương; công tác Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được quan tâm đầu tư cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên; công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS được các cấp, các ngành quan tâm; thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, vệ sinh môi trường, từ đầu năm đến nay trên địa bàn vùng DTTS và miền núi không xảy ra dịch bệnh; tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, ổn định.

Ông A Lăng Mai, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam báo cáo tới đoàn công tác.

Theo ông A Lăng Mai, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn những khó khăn do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, điểm xuất phát thấp, thường xuyên tác động ảnh hưởng của thiên tại; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn 70 xã vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh còn khá cao với 10.919 hộ nghèo/46.766 hộ dân, chiếm tỷ lệ 23,35%.

Về phân bổ nguồn vốn, ông A Lăng Mai cho hay, vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025, ngân sách trung ương là hơn 1,3 nghìn tỷ đồng, ngân sách tỉnh đối ứng là hơn 162 tỷ đồng. Năm 2022 vốn đầu tư phát triển ngân sách trung ương là hơn 259 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 20 tỷ đồng. Vốn sự nghiệp đã phân bổ hơn 143 tỷ đồng, ngân sách trung ương là hơn 129 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là hơn 13 tỷ đồng; vốn sự nghiệp chưa phân bổ là hơn 70 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến đến người dân, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp không ít khó khăn, miền núi chiếm 50% đơn vị hành chính, thường xuyên hứng chịu thiên tai, thiệt hại hơn về tài sản, con người; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn.

Quang cảnh buổi làm việc.

Ông Lê Văn Dũng nói thêm, Trung ương có thể đơn giản hóa các thủ tục trong thực hiện; xem xét phân cấp những nhiệm vụ phù hợp; tỉnh sẽ khảo sát, nắm lại những nội dung đã triển khai trong 2 năm nay nhưng chưa đạt, đề nghị Trung ương điều chuyển nguồn kinh phí sang nội dung khác phù hợp với thực tiễn; hoãn thời gian cắt chính sách hỗ trợ đối với địa phương vừa thoát ra khỏi Khu vực III; có những chính sách hỗ trợ miền núi phát triển dược liệu quý, sâm Ngọc Linh, qua đó giúp người dân phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Nam đã quyết liệt triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhất là sự vào cuộc đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng, tích cực của các sở, ngành và địa phương.

Theo ông Hầu A Lềnh, Quảng Nam là địa phương có nhiều chính sách đặc thù riêng để phát triển, hỗ trợ, đầu tư cho vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh. Cùng với đó, trong quá trình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh, Quảng Nam cũng có những chủ động, tích cực và quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tặng quà lưu niệm cho ông Hầu A Lềnh.

Nhờ đó, vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh thời gian qua có nhiều khởi sắc; nhiều vấn đề liên quan đến công tác chỉ đạo và cụ thể hoá, tổ chức thực hiện các quy định, chỉ đạo của Trung ương hiệu quả. Cạnh đó, bộ máy trên lĩnh vực này cũng được địa phương quan, chỉ đạo và phân công cán bộ… cơ sở quan trọng để triển khai thực hiện.

Dịp này, ông Hầu A Lềnh cũng tiếp thu, ghi nhận các kiến nghị của tỉnh Quảng Nam, đồng thời cho biết sẽ tổng hợp, báo cáo với Trung ương nhằm có những chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh làm việc với tỉnh Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO