Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sắp từ chức

Duy Long 28/07/2017 07:00

Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản hôm 27/7 cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, bà Tomomi Inada, sẽ từ chức sau hàng loạt các hành động sai lầm, cùng nghi án che đậy thông tin mà giới phê bình cho rằng đã góp phần khiến cho tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Shinzo Abe suy giảm nghiêm trọng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada. (Nguồn: Reuters).

Bà Inada, người phụ nữ quyền lực từng có thời được xem như có khả năng trở thành người kế vị Thủ tướng Abe, dự kiến sẽ bị thay thế trong một đợt cải tổ nội các dự kiến được tổ chức trong tháng tới.

Bà Tomomi Inada mới đây rơi vào bê bối liên quan tới những cáo buộc cho rằng bà là người trực tiếp chỉ đạo cấp dưới che đậy thông tin về báo cáo của phái bộ Nhật Bản tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan.

Mặc dù bà Inada và phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời chỉ đạo mở cuộc điều tra về những thông tin bê bối bị truyền thông nêu ra, nhưng có vẻ như bà sẽ không giữ nổi chiếc ghế sau bê bối này cùng hàng loạt những sơ suất khác bị chỉ trích thời gian qua.

Bê bối che giấu thông tin cũng đã khiến cho Tướng Toshiya Okabe, Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ mặt đất của Nhật Bản, phải từ chức.

Bà Tomomi Inada, 58 tuổi, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật vào tháng 8/2016. Bà Inada được ông Abe phát hiện khi phát biểu tại một cuộc họp của đảng cầm quyền về các tội ác chiến tranh của Nhật hồi 2005.

Lúc bấy giờ, bà lập luận rằng Tòa án quân sự quốc tế khu vực Viễn Đông (còn gọi là Tòa án tội ác chiến tranh Tokyo) được lập ra sau Thế chiến II đã bóp méo trách nhiệm của Nhật về cuộc chiến.

Bà từng là luật sư và là nghị sĩ trong suốt 11 năm, là người phụ nữ thứ hai đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Quốc phòng Nhật. Người đầu tiên là bà Yuriko Koike, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong một thời gian ngắn vào năm 2007, sau đó đã đắc cử chức Thị trưởng Tokyo.

Hãng tin Kyodo của Nhật cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe đã có ý định lựa chọn một nhân vật từng đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng quốc phòng để thay thế bà Inada.

Trong số các ứng viên tiềm năng thay thế cho vị trí bà Inada, sáng giá nhất hiện nay là ông Itsunori Onodera, từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong gần 2 năm kể từ năm 2012, tức thời điểm ông Abe nắm quyền trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sắp từ chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO