Bộ VHTTDL lên tiếng về dự án lấn biển ven vịnh Hạ Long

Đông Bắc 07/11/2023 09:10

Liên quan tới dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh.

Tại Văn bản số 4773/BVHTTDL-DSVH ngày 6/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, ngày 20/2/2023, Bộ đã có Công văn số 507/BVHTTDL-KHTC về việc góp ý kiến thỏa thuận khu đô thị tại khu 10B, TP Cẩm Phả (gọi tắt là Công văn số 507/BVHTTDL-KHTC) đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo cơ quan liên quan và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện một số nội dung trong quá trình nghiên cứu, triển khai dự án.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital phải dừng thi công dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh từ ngày 6/11.

Cụ thể, về sự tuân thủ theo các quy hoạch, tổ chức lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường và giao Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các cơ quan chức năng, trong quá trình triển khai dự án thường xuyên giám sát, kịp thời có sự điều chỉnh phù hợp nhằm tránh tác động tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình thực hiện, ảnh hưởng đến vẻ đẹp tự nhiên và các giá trị địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học của vịnh Bái Tử Long và vịnh Hạ Long.

Theo thông tin từ một số cơ quan báo chí phản ánh, cho thấy tại khu vực dự án, việc đổ đất trực tiếp xuống vùng nước vịnh Hạ Long mà không có các giải pháp bảo vệ môi trường sẽ gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng đến các hệ sinh thái của khu vực danh thắng vịnh Hạ Long.

Để hạn chế tác động xấu ảnh hưởng tới di sản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo cơ quan liên quan của tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương và chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra thực tế tại khu vực dự án, để đề xuất biện pháp xử lý, bảo vệ các giá trị di sản.

Bên cạnh đó, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghiêm các nội dung đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến tại Công văn số 507/BVHTTDL-KHTC, trong đó đặc biệt lưu ý quá trình nghiên cứu, triển khai dự án cần thực hiện đánh giá tác động môi trường theo hướng dẫn của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN).

Thông tin từ phía tỉnh Quảng Ninh, chiều 6/11, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả đã ký văn bản yêu cầu Công ty TNHH Đỗ Gia Capital dừng thi công dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả yêu cầu Công ty TNHH Đỗ Gia Capital dừng thi công dự án, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND TP Cẩm Phả để thực hiện các nội dung liên quan trong công tác quản lý nhà nước và các quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cũng giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các phòng Quản lý đô thị, Văn hóa và Thông tin, UBND phường Quang Hanh và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra hiện trường thi công dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh; làm rõ nội dung phản ảnh của một số bài báo liên quan đến quá trình thi công của dự án; tham mưu, đề xuất theo đúng các quy định của pháp luật, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 10/11 để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ VHTTDL lên tiếng về dự án lấn biển ven vịnh Hạ Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO