Bọ xít hút máu người không quá nguy hiểm

Đoàn Xá 27/07/2015 09:10

Gần đây, người dân ở quận Gò Vấp, TP HCM phát hiện một số cá thể bọ xít hút máu người ở trên địa bàn mình sinh sống và giết chết loài côn trùng này bằng cách các đơn giản thông thường. Ngay sau đó, một số người dân tỏ ra lo ngại rằng loài bọ xít này có thể gây hại cho cuộc sống của cư dân xung quanh.

Bọ xít hút máu người (nguồn Internet).

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Côn trùng học Thực nghiệm, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: Bọ xít hút máu người được ghi nhận tại Việt Nam đã từ lâu.

Đặc điểm loài vật này là chúng thường sinh sản trong mùa hè, khoảng tháng bảy. Thông thường, ban ngày chúng lẩn trốn ở các khe tường, vách ngăn hay những gốc cây củi mục khô, đến đêm chúng mới xuất hiện, tìm hút máu người hoặc động vật.

Để phòng chống loại bọ xít này người dân nên giết chúng bằng phương pháp thủ công. Trong trường hợp phát hiện ra ổ lớn thì cần báo cơ quan chức năng để có hướng tiêu diệt chúng. Đồng thời, người dân không nên quá hoang mang mà phun thuốc hóa học không đúng cách ở khu vực sinh hoạt của người dân gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nếu người dân bị đốt thì nên rửa sạch vết thương dưới vòi nước, nếu vết thương sưng tấy, đau ngứa, thì nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Đặc biệt, ông Lam cũng nhấn mạnh, loài côn trùng này không gây nguy hiểm tới tính mạng hay lây nhiễm những căn bệnh khác đối với nạn nhân bị chúng hút máu nên mọi người không phải quá hoang mang.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bọ xít hút máu người đã từng xuất hiện tại TP HCM. Nhiều địa bàn từ vùng ven thành phố đến các quận trung tâm như: Quận 3, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình… cũng từng ghi nhận các trường hợp xuất hiện loại bọ xít này. Riêng tại quận Gò Vấp là địa bàn thường xuyên phát hiện với nhiều trường hợp được ghi nhận từng.

Cụ thể, ngày 7/10/2012, chị Hoa (ngụ trên đường Lê Thị Hồng, phường 17, quận Gò Vấp) phát hiện có bọ xít hút máu cắn chân con mình gây thương tích. Cùng thời điểm trên một thanh niên ngụ trên đường Lê Thị Hồng cũng phát hiện ra ba con bọ xít hút máu người. Nhiều người dân ngụ trên con đường này cũng đồng thời phát hiện thêm một số con bọ xít hút máu người khác khiến người dân ở khu vực này rất hoang mang.

Tuy nhiên, thực tế đây là loài vật dễ phát hiện bằng mắt thường, dễ tiêu diệt bằng phương pháp thủ công nên người dân không quá lo lắng nếu bắt gặp bọ xít hút máu người. Hơn nữa, những trường hợp người dân phát hiện đều là các cá thể đơn lẻ, dễ dàng tiêu diệt chứ không phải là những ổ đàn lớn gây nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bọ xít hút máu người không quá nguy hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO