Bộ Y tế đề nghị tiếp tục cho thanh toán 23 loại thuốc “không thông dụng”

Trần Ngọc Kha 08/07/2015 12:15

Bộ Y tế vừa ban hành văn bản ngày 7-7 về thanh toán chi phí và quản lý sử dụng 23 thuốc có hàm lượng không thông dụng, trúng thầu giá cao sử dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) theo chế độ bảo hiểm y tế. Động thái này của Bộ Y tế diễn ra sau khi nhận được Công văn của BHXH VN thông báo tạm thời dừng thanh toán 23 loại thuốc nói trên.

Theo Bộ Y tế, 23 thuốc này đã được cấp phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam, được Thủ trưởng của cơ sở KCB lựa chọn trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng thuốc và điều trị. Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc đã có sự tham gia của cơ quan BHXH. Tuy nhiên, các thuốc này có giá trúng thầu cao do ít có cạnh tranh trong đấu thầu, vì vậy, việc rà soát lại tính hợp lý về giá trúng thầu của các thuốc này so với giá trúng thầu các thuốc khác có cùng hoạt chất trước khi thanh toán là cần thiết. Để bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế và bảo đảm sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả, Bộ Y tế đề nghị BHXH VN chỉ đạo các đơn vị của mình tại các địa phương tiếp tục thanh toán chi phí sử dụng 23 mặt hàng thuốc nêu trên.

Bộ Y tế đề nghị các sở y tế địa phương tăng cường trách nhiệm trong quá trình tham gia lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, giám sát danh mục thuốc, giá thuốc trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu; kịp thời phát hiện và có ý kiến ngay từ khi đơn vị lập kế hoạch mua sắm các thuốc ít có cạnh tranh trong đấu thầu và có chi phí cao nếu đã có các thuốc cùng hoạt chất bảo đảm cạnh tranh trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế đề nghị tiếp tục cho thanh toán 23 loại thuốc “không thông dụng”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO