Bộ Y tế khuyến cáo tính an toàn của thuốc điều trị viêm gan siêu vi C

Nghĩa Toàn 02/05/2017 15:09

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản cung cấp thông tin liên quan đến tính an toàn của thuốc kháng vi rút tác động trực tiếp (DAA) điều trị viêm gan siêu vi C.

Ảnh minh họa.

Tại Công văn số 4040/QLD-TT, Bộ Y tế cho biết, ngày 4/10/2016, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (US FDA) đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ tái hoạt viêm gan siêu vi B ở những bệnh nhân hiện tại hoặc trước đây đã bị nhiễm HBV và hiện đang sử dụng các thuốc DAA để điều trị viêm gan siêu vi trong một số trường hợp, việc tái hoạt HBV ở bệnh nhân đang điều trị với các thuốc DAA đã dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về gan hoặc tử vong.

FDA yêu cầu bổ sung box cảnh báo (Boxed Warnings - dạng cảnh báo mạnh nhất) về nguy cơ nêu trên vào nhãn các thuốc DAA yêu cầu các cán bộ y tế sàng lọc và giám sát HBV ở tất cả các bệnh nhân đang sử dụng các thuốc DAA.

Bên cạnh đó, ngày 1/12/2016, sau khi xem xét, Cơ quan Quản lý Y tế Canada (Health Canada) đã kết luận rằng có thể có mối liên quan giữa nguy cơ tái hoạt viêm gan siêu vi B ở những bệnh nhân nhiễm cả HBV và HCV đang được điều trị với các DAA. Health Canada khuyến cáo thông tin an toàn của tất cả các DAA cần cập nhật về nguy cơ này như một thận trọng.

Trước tình hình đó, để đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn các thông tin liên quan đến tính an toàn, hiệu quả của thuốc kháng vi rút tác động trực tiếp (DAA) điều trị viêm gan siêu vi C đồng thời hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của các thuốc nêu trên (nếu có).

Được biết, hiện nay ở Việt Nam có 6 thuốc kháng vi rút tác động trực tiếp (DAA) điều trị viêm gan siêu vi C nước ngoài và 1 thuốc trong nước được cấp SĐK.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế khuyến cáo tính an toàn của thuốc điều trị viêm gan siêu vi C

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO