Quốc hội

Bóc gỡ hàng ngàn gian hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường thương mại điện tử

Việt Thắng 21/08/2024 10:05

Sáng 21/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chất vấn đối với nhóm lĩnh vực thứ nhất, gồm các lĩnh vực: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, ĐB Chu Thị Hồng Thái (Đoàn Lạng Sơn) dẫn báo cáo của Tổng thư ký Quốc hội có đánh giá hiệu quả của công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả vẫn chưa được như mong muốn. Tình trạng hàng giả, hàng lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán công khai ở nhiều nơi. Thủ đoạn ngày càng tinh vi, có hệ thống và gần đây thực sự chủ yếu xuất hiện nhiều trên không gian mạng. Từ đó bà Thái đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết giải pháp về chế tài xử phạt như thế nào để đủ sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm về xuất xứ hàng hóa và lộ trình thực hiện ra sao.

210820240850-z5751312654244_35e6b71066b662eddccefef6901969f2.jpg
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Trong khi đó, ĐB Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) nói vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu đang trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế trong nước, làm tổn hại đến doanh nghiệp, chân chính và quyền lợi người tiêu dùng. “Đề nghị Bộ trưởng làm rõ thêm và cho biết những giải pháp nào đã và đang triển khai hướng tới xử lý triệt để vấn đề này thêm”-ông Bình chất vấn.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong kinh tế thị trường, việc phòng, chống gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế là công việc vô cùng quan trọng. Đồng thời cũng là thách thức lớn đối với mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhất là trong môi trường thương mại điện tử.

210820240928-z5751387869366_f236a168bca94aaf23355c347882665e.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn

Theo ông Diên, thời gian qua để nâng cao hiệu quả công tác này, Bộ Công thương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành rất nhiều các cơ chế, chính sách để khắc phục tình trạng này. Điển hình là tham mưu ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Đề án chống hàng giả, hàng kém chất lượng; sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt trong thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Đồng thời triển khai cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua Cổng thông tin quản lý thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, phối hợp tốt các lực lượng trong phòng, chống gian lận thương mại bao gồm các lực lượng: Công an, biên phòng, Hải quan, Ban chỉ đạo 389 của các địa phương. Đồng thời yêu cầu các sàn giao dịch, các website rà soát để ngăn chặn, bóc gỡ hàng ngàn gian hàng giả, hàng kém chất lượng và những đối tượng vi phạm một vài lần trở lên. Tăng cường hơn nữa trong việc truyền thông để hướng dẫn người tiêu dùng trở thành người tiêu dùng thông thái. Xây dựng cơ sở dữ liệu cũng như chia sẻ thông tin với các cơ quan có liên quan để xử lý những vấn đề này bao gồm: Công an, Thông tin và truyền thông, Tài chính, và Ngân hàng.

“Vì áp dụng hàng loạt các biện pháp như thế nên trong thời gian vừa qua đã xử lý hàng chục ngàn trường hợp vi phạm, đã thu về cho ngân sách nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng xử phạt những hành vi vi phạm trong lĩnh vực gian lận thương mại”-ông Diên thông tin.

Về giải pháp, ông Diên cho hay trong thời gian tới Bộ Công thương sẽ chủ trương tiếp tục tham mưu cho cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những quy định về xử phạt những hành vi vi phạm trong thương mại. Đặc biệt là thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng do Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.

Bên cạnh đó, tăng cường và làm tốt hơn cái việc xây dựng cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan có liên quan bao gồm Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính để quản lý các vấn đề về hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và chống thất thu thuế trong lĩnh vực này. Nâng cao hiệu quả Cổng thông tin điện tử về tiếp nhận và xử lý thông tin về những cái hiện tượng vi phạm về gian lận thương mại.

Đồng thời làm tốt công tác truyền thông để giúp người tiêu dùng nâng cao cái hiểu biết và tự bảo vệ mình. Cuối cùng, để thực hiện được nhiệm vụ này thì có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương và đặc biệt là người dân để kịp thời đấu tranh làm tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường thương mại điện tử cũng như là trong nền kinh tế thị trường của chúng ta.

Đặc biệt để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu đang trở nên nghiêm trọng mà đại biểu Bình đặt ra, ông Diên cho hay sẽ xử lý kịp thời, nghiêm minh những sai phạm, luân chuyển vị trí công tác của những người làm việc trong môi trường này. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của lực lượng chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóc gỡ hàng ngàn gian hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường thương mại điện tử