Sức khỏe

Bơm xi măng sinh học tạo hình đốt sống giúp cụ bà 75 tuổi thoát cảnh liệt giường

Thanh Tiến 28/05/2024 10:57

Ngày 28/5, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa điều trị bằng phương pháp tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học, giúp cụ bà 75 tuổi thoát cảnh liệt giường sau khi bị té ngã.

picsart_24-05-28_09-42-48-340.jpg
Bác sĩ thăm khám cho cụ bà trước khi xuất viện.

Theo bệnh viện, bà N. T. P. (75 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) bị té ngã, đập phần lưng xuống nền cứng. Sau khi té, cụ bà đau cột sống lưng nhiều, xoay trở đau tăng. Đặc biệt, đau nhiều mỗi khi ngồi. Cơn đau làm cụ bà hạn chế vận động, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề. Cụ bà còn tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, hẹp mạch máu ở tim. Nếu nằm 1 chỗ quá lâu sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm

Người nhà đưa cụ bà đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long để điều trị. Kết quả MRI xác định cụ bà bị gãy lún 1 đốt sống thắt lưng L1, kèm theo thoái hóa cột sống thắt lưng và loãng xương.

Xác định được chẩn đoán, dựa trên các yếu tố bệnh nền phức tạp và độ tuổi của bệnh nhân, các Bác sĩ khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã hội chẩn và quyết định điều trị cụ bà bằng phương pháp “Tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học”.

Kết quả sau thủ thuật 1 ngày, bà P, giảm đau rõ rệt, có thể tự ngồi dậy được, sinh hoạt, đi lại nhẹ nhàng chất lượng cuộc sống của cụ bà cải thiện và được xuất viện ngay sau đó.

Các bác sĩ lưu ý, những trường hợp bệnh nhân loãng xương, khi mật độ xương giảm, có hay không có chấn thương đều có nguy cơ gãy xương tăng lên. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, cột sống có thể bị biến dạng và xẹp lún nặng nề, gây đau nhức ảnh hưởng đến chức năng và khả năng vận động của người bệnh. Trường hợp biến dạng nặng ảnh hưởng đến chức năng thần kinh thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, đôi khi không thể cải thiện và dẫn đến biến chứng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bơm xi măng sinh học tạo hình đốt sống giúp cụ bà 75 tuổi thoát cảnh liệt giường