Bóng chuyền nữ Việt Nam lộ nhiều điểm yếu sau VTV Cup

Minh Vy 03/08/2015 09:50

Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Sắc Ngọc Khang 2015 tại TP Bạc Liêu đã khép lại với vị trí thứ tư chung cuộc dành cho tuyển Việt Nam. Chức vô địch giải đấu đã thuộc về các cô gái đội U23 Thái Lan. Không lọt vào đến trận chung kết là thất bại với bóng chuyền nữ Việt Nam nhưng điều cần lúc này là phải nhanh chóng xây dựng lại một ê kíp, một lứa cầu thủ mới.

Chấn thương của các trụ cột dẫn đến việc thi đấu không thành công.

Dù ở vòng bảng, các nữ tuyển thủ Việt Nam đã toàn thắng nhưng tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam càng đi sâu càng lộ ra nhiều điểm yếu cả về chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu.

Cùng với đó, vấn đề thể lực chính là nguyên nhân gốc rễ trong cái thua của ĐT Việt Nam. Việc thể lực không đảm bảo đã làm cho đội không phát huy được những điểm mạnh của mình, đơn cử như dàn chắn cao, hay các pha đánh nhanh, trong khi lại phơi bày các điểm yếu chí tử như bắt bước một, phòng thủ hàng sau…

Trong trận bán kết thua U.23 Thái Lan và nhất là trận đấu cuối cùng trước CHDCND Triều Tiên, các khán giả hâm mộ đều thấy phong độ của tuyển nữ VN không ổn định. Ở những thời điểm quyết định, các cô gái VN thường mắc nhiều lỗi về chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu.

Đầu tiên là chiến thuật thi đấu của tuyển nữ VN kém linh hoạt, khi HLV Thái Thanh Tùng thường phải sử dụng một bộ khung cố định từ giải vô địch châu Á, SEA Games 28 đến VTV Cup 2015. Điều này khiến các VĐV bị quá tải khi liên tục phải cày ải trong nhiều trận đấu với một lịch thi đấu dày đặc. Nên khi hàng loạt nhân tố thuộc hàng hay nhất đội đồng loạt gặp vấn đề về thể lực vì ốm và chấn thương, ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam đã không thể đạt mục tiêu vào chung kết VTV Cup 2015 trước những cô gái trẻ tới từ Thái Lan.

Hơn nữa lối đánh của các nữ tuyển thủ ít đột biến nên không khó để cho đối thủ bắt bài. Yếu kém mấu chốt chính là khoảng cách giữa các vị trí trong đội hình chính và phụ còn quá lớn nên khi những trụ cột như Ngọc Hoa, Đỗ Thị Minh bị chấn thương thì các vị trí thay thế chơi không đạt yêu cầu. Mà minh chứng rõ nét nhất là khi ĐTVN bước vào trận đấu tranh hạng 3 với CHDCND Triều Tiên gặp rất nhiều khó khăn về mặt lực lượng, bởi chuyền hai Linh Chi và chủ công Đỗ Thị Minh không thể thi đấu.

Bên cạnh đó, thủ quân Ngọc Hoa và chủ công Hà Ngọc Diễm vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Chính những yếu tố này khiến lối chơi của ĐTVN thiếu đi sự bùng nổ và linh hoạt, trong khi đối thủ CHDCND Triều Tiền tỏ ra sung sức và triển khai những mảng miếng tấn công rất biến hóa khiến hàng chắn của chúng ta không thể phán đoán phòng thủ.

Không còn sức mạnh và phần nào ý chí khi đã cạn kiệt sau thất bại ở bán kết trước U23 Thái Lan, ĐTVN chấp nhận thua trận và xếp hạng 4 chung cuộc. Một nguyên nhân cũng phần nào ảnh hưởng đó là việc HLV Thái Thanh Tùng sớm tuyên bố chia tay đội sau giải cũng làm cho vai trò thuyền trưởng chông chênh, ảnh hưởng không ít đến sự tập trung cũng như sự chuẩn bị về thể lực cho các VĐV không được tốt.

Cũng qua giải đấu này, nhiều nữ tuyển thủ trẻ đã gây thất vọng vì bộc lộ quá nhiều điểm yếu trong thi đấu cần nhất là bản lĩnh. Bên cạnh đó, khả năng bắt bước một của đội tuyển nữ vẫn là điểm yếu trong lối chơi của các cô gái Việt Nam khi liên tục để các đối thủ khai thác ghi điểm.

Ngay sau trận thua ở bán kết trước đối thủ U23 Thái Lan, đội từng thua ĐTVN 1-3 ở vòng loại. Rất nhiều người hâm mộ dù buồn nhưng vẫn đã động viên, chia sẻ với thất bại này nhưng cũng đã có những lời bức xúc đưa ra.

Điều đó đã cho thấy, bóng chuyền Việt Nam nhất là bóng chuyền nữ đã tạo dựng được sự tin yêu, cổ vũ và niềm tin rất đông nơi người hâm mộ sau môn thể thao vua là bóng đá. Nhưng cần phải khẳng định rằng thất bại ở giải đấu này không phải là thảm họa. BCVN hiện đã vững vàng ở vị trí á quân khu vực và sẽ là sự viển vông nếu muốn đốt cháy giai đoạn để vượt qua Thái Lan, một quốc gia hàng đầu và đang có khoảng cách rất xa với TTVN. Không thể vội vàng mong muốn trong ngày một, ngày hai có thể bắt kịp và vượt qua người Thái lúc này.

Nếu có cái nhìn rộng hơn về thể thao, sẽ thấy còn nhiều nội dung chúng ta vẫn còn đang chạy sau Thái Lan, Mã Lai, Singapore…vì thế, hãy coi đó chỉ là những cú hích để các cô gái bóng chuyền Việt Nam thêm động lực đứng lên sau thất bại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng chuyền nữ Việt Nam lộ nhiều điểm yếu sau VTV Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO