Tinh hoa Việt

Bóng đá Việt: Tin vào người trẻ

THANH HÀ 15/01/2024 13:09

Tuyển Việt Nam đang có những bước chuẩn bị cuối cùng trước khi chính thức bước vào VCK Asian Cup 2023 tại Qatar. Sau những tổn thất về lực lượng với hàng loạt trụ cột gặp chấn thương không thể tham dự giải đấu, tuyển Việt Nam bước vào Asian Cup với một đội hình rất trẻ nhưng cũng sẽ đem lại rất nhiều hy vọng.

bui-vi-hao-duoc-ky-vong-se-toa-sang.jpg
Vĩ Hảo được kỳ vọng sẽ tỏa sáng.

Cơ hội cho người trẻ

Tuyển Việt Nam đến Qatar dự Asian Cup 2023 với nhiều nỗi lo khi một loạt gương mặt dính chấn thương, điều này sẽ là khó khăn rất lớn cho HLV Philippe Troussier trong việc sử dụng nhân sự. Trước ngày tuyển Việt Nam lên đường sang Qatar tập huấn chuẩn bị cho Asian Cup, ông Troussier phải nói lời chia tay với 9 cầu thủ vì chấn thương, trong đó có không ít trụ cột.

Không có sự đóng góp của thủ môn Đặng Văn Lâm; hậu vệ Bùi Tiến Dũng, Quốc Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Đoàn Văn Hậu; tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đức Chiến; tiền đạo Nguyễn Tiến Linh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức mạnh của đội.

Với hàng loạt những trụ cột bị chấn thương, ông Troussier đã cho thấy mình có sự chuẩn bị kỹ từ đầu khi bổ sung hàng loạt cầu thủ trẻ vào danh sách tham dự Asian Cup và vòng loại World Cup 2026 sẽ diễn ra vào tháng 3 tới.

Giá trị của cầu thủ trẻ, giá trị của sự mạo hiểm trẻ hóa lực lượng, không chỉ đang giúp ông Troussier tự tin bước tới Asian Cup 2024 với mục tiêu vượt qua vòng bảng, mà còn là tiền đề cho những tham vọng lớn hơn trong tương lai của bóng đá Việt Nam.

Không khó để nhận ra triết lý của ông Troussier rất xuyên suốt trong sự nghiệp cầm quân. Đó là sẵn sàng bỏ qua cầu thủ trụ cột ở đội tuyển quốc gia trước đây, đồng thời trọng dụng những cầu thủ trẻ do mình lựa chọn và theo đuổi triết lý kiểm soát bóng để giành chiến thắng.

HLV Philippe Troussier triệu tập danh sách tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2023 với nhiều cầu thủ còn rất trẻ. Nổi bật nhất là Nguyễn Đình Bắc mới 19 tuổi, trong khi Khuất Văn Khang và Nguyễn Thái Sơn cùng tuổi 20. Với 10 cầu thủ sinh từ năm 2000 trở lại, đội tuyển Việt Nam có tuổi trung bình 25,38.

Đây là độ tuổi trung bình trẻ thứ 4 trong số các đội tuyển tham dự Asian Cup 2023. Ông Troussier lúc này phải trông chờ rất nhiều vào các tài năng trẻ trên hàng công ở Asian Cup 2023. Tuyển Việt Nam sẽ có một hàng công rất trẻ để mang tới sân chơi cao nhất châu lục.

Ông Troussier chỉ có Văn Toàn, Tuấn Hải là những cầu thủ dày dạn trận mạc còn Đình Bắc, Vĩ Hào, Văn Tùng, Văn Đô, Văn Trường đều trong độ tuổi U23.

Tại Qatar, ông Troussier hoàn toàn có thể sử dụng những cầu thủ trẻ như là nhân tố chủ chốt trong đội hình xuất phát. Dù là cầu thủ trẻ nhưng những cầu thủ này đã quá hiểu HLV người Pháp sau thời gian dài được làm việc cùng ông ở các cấp độ tuyển Việt Nam. Trong đó, Đình Bắc có thể là lựa chọn hàng đầu cho một suất tiền đạo cánh. Ở hai trận đấu chính thức gần nhất của đội tuyển Việt Nam, ông Troussier đều trao cơ hội cho cầu thủ của Quảng Nam. Với thể hình tốt và sự trưởng thành đáng kể về chuyên môn, Đình Bắc có thể là một lựa chọn chính thức của ông Troussier cho hành trình gian nan tới.

Ngoài Đình Bắc, những cầu thủ trẻ như Vĩ Hào, Văn Trường có thể cũng phải sẵn sàng để vào sân thay người bất cứ lúc nào. Với ông Troussier, Vĩ Hào đã là một sự lựa chọn tốt bên hành lang cánh từ năm 2023.

Tiền đạo của B.Bình Dương có tốc độ và có thể sẽ thay cho Tuấn Hải, Văn Toàn khi họ xuống sức. Từ đầu mùa giải 2023/24, Vĩ Hào có sự tiến bộ khá ở B.Bình Dương. Vấn đề với cầu thủ này là sự tự tin khi được trao cơ hội trên đội tuyển Việt Nam và anh phải thể hiện được những gì tốt nhất để xứng với niềm tin của ông Troussier.

Canh bạc của ông thầy

Sinh năm 1955, HLV Philippe Troussier năm nay đã bước sang tuổi 68. Có lẽ ông là một trong những vị tướng lớn tuổi nhất tại Asian Cup 2023. Khi bắt tay vào công việc ở tuyển Việt Nam, ông thầy 68 tuổi xới tung lực lượng, sàng lọc tới gần 100 cầu thủ để chọn ra những người phù hợp nhất, và dĩ nhiên sức trẻ luôn là yếu tố quan trọng nhất.

Nhìn vào cách ông Troussier sử dụng nhân sự ở đội tuyển Việt Nam trong năm 2023, không khó để thấy ông sẽ tiếp tục dành cơ hội cho các cầu thủ trẻ nhằm chuẩn bị cho giấc mơ giành vé tham dự Olympic Paris 2024 và xa hơn là World Cup 2030. Qua cách làm của HLV người Pháp có thể thấy rằng: sẽ không có ngôi sao nào cao hơn tập thể đội tuyển Việt Nam, không cá nhân xuất sắc nào có thể thay đổi được triết lý và cách vận hành của tập thể.

Bởi vì sau tất cả yếu tố "quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp". Mạnh dạn dùng những Minh Trọng, Đình Bắc, Tuấn Tài, Văn Khang... ông Troussier chấp nhận chơi một canh bạc mạo hiểm.

Ngay khi nhậm chức ông Troussier khẳng định: “Tuyển Việt Nam sẽ chơi tấn công dựa trên khả năng kiểm soát bóng bởi đây là xu thế…”. Sau đó, người hâm mộ nhận thấy, ông Troussier lập tức bắt tay xây dựng lối chơi tấn công, kiểm soát bóng cho các học trò.

Tuyển Việt Nam dưới thời tân thuyền trưởng người Pháp chơi kiểm soát bóng một cách chủ động và tốt hơn nhiều so với trước đây. Nhiều trận đấu, thời lượng kiểm soát bóng mà các học trò ông Troussier có được là vô cùng ấn tượng.

Trải qua những loạt trận giao hữu, chuẩn bị, lối chơi kiểm soát bóng mà chiến lược gia người Pháp muốn các học trò thực hiện về cơ bản cũng vẫn xuyên suốt. Vẫn đảm bảo được khả năng kiểm soát bóng, nhưng sự hiệu quả mà tuyển Việt Nam cho thấy tới lúc này là chưa cao, thông qua các bàn thắng hoặc số cơ hội ghi bàn, những phương án tấn công. Không thể phủ nhận điều tích cực trong cách mà các tuyển thủ dám cầm bóng, kiểm soát bóng, chạy chỗ liên tục để triển khai ý đồ chiến thuật.

Dẫu vậy, việc kiểm soát bóng xem như “bất khả thi” trước những đối thủ như Hàn Quốc, Uzbekistan hay Iraq. Ngay cả với Indonesia - một đội tuyển có lối chơi pressing rất rát, nếu các cầu thủ Việt Nam bị gây áp lực dẫn đến mắc lỗi thì có thể thua ngay trên phần sân nhà. Thế nên, tính thực dụng trước từng đối thủ mới là quan trọng. Chơi tấn công nhưng không biết cách ghi bàn, hoặc thậm chí có thể tạo ra sức ép một cách đầy đủ về phía khung thành đối phương chắc chắn mang nhiều mối nguy hơn là sự bắt mắt, hài lòng.

Với tư cách của HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Troussier đang đối mặt với rất nhiều áp lực và thực sự "khát" chiến thắng. Người hâm mộ sẽ không quan tâm việc đội bóng được xây dựng ra sao, quá trình diễn ra như thế nào, kết quả là thứ quan trọng nhất. HLV Philippe Troussier vẫn đang đối mặt với ánh mắt hoài nghi rất lớn từ không ít người hâm mộ.

Bản thân ông Troussier cũng thẳng thắn bày tỏ rằng ông có đọc báo, cảm nhận được có đến “80% mọi người” không tin đội tuyển sẽ thành công. Đối mặt với gian nan, song nhà cầm quân 68 tuổi nêu rõ toàn đội sẽ vượt qua bằng sự đoàn kết của tập thể, bằng sự nỗ lực của mỗi cá nhân và bằng sự tin tưởng vào những gì mà đội tuyển đang hướng tới.

Ông Troussier chấp nhận “sống chung” với những áp lực ấy và nhà cầm quân này đã xác định được tư tưởng rất rõ ràng: đó chính là luôn nhìn nhận áp lực ở một lăng kính tích cực và luôn sẵn sàng đối diện nó thay vì trốn tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt: Tin vào người trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO