‘Bóng hồng’ làm tài xế, vượt hàng trăm cây số đưa bệnh nhân về quê

Hoàng Vân 04/09/2021 07:45

Suốt 3 ngày nay, Lê Thị Nhung (30 tuổi, Bắc Ninh) chưa được về nhà, cô lái xe đi vòng vòng từ Nghệ An, Hà Tĩnh ra Hà Nội hỗ trợ bệnh nhân về quê an toàn giữa mùa dịch.

Những ai biết đến nhóm lái xe tình nguyện “Những chuyến xe yêu thương” chắc đều nhẵn mặt với tài xế Lê Thị Nhung. Cô gái có dáng người nhỏ nhắn, mái tóc ngắn, gương mặt rạng rỡ luôn niềm nở mỗi lần xuất hiện. Trên những chuyến hành trình đưa bệnh nhân về quê, cô gái trẻ gây bất ngờ với khả năng lái xe đường dài, tinh thần không quản khó khăn, bất chấp hiểm nguy đưa bệnh nhân về quê an toàn.

3 ngày chưa được về nhà

Trong những ngày thành phố áp dụng giãn cách xã hội, Nhung tạm gác công việc kinh doanh, đăng ký tham gia vào nhóm tình nguyện “Những chuyến xe yêu thương”. Với khả năng lái xe đường dài “thiên bẩm”, cô đã giúp đỡ được khoảng 40 trường hợp cần nhập viện điều trị, giúp họ vượt qua cơn nguy kịch.

Những chuyến xe "0 đồng" đưa các bệnh nhân về quê an toàn giữa mùa dịch. Ảnh: NVCC.

Liên hệ với Nhung trong lúc đang làm nhiệm vụ đưa bệnh nhân về quê, cô cho biết, đã 3 ngày nay cô đi vòng vòng từ Nghệ An, Hà Tĩnh ra Hà Nội và ngược lại để đưa bệnh nhân trở về quê kịp thời. Cũng trong những ngày này, chị chưa thể trở về nhà.

Hành khách lần này là một em nhỏ phải truyền tủy 4 tháng rồi chưa về quê. Gia đình kinh tế khó khăn nên không thể lo kinh phí cho hành trình hồi hương. Vì thế khi được Nhung gọi điện đề nghị được giúp đỡ, gia đình vui lắm, đêm đó dù muộn nhưng gia đình bệnh nhân vẫn gọi cho người thân để thông báo.

Theo Nhung, mỗi một chuyến đi là một mối lương duyên kết nối chị và những mảnh đời cần giúp đỡ, đằng sau đấy là những câu chuyện đầy xúc động. Có những bệnh nhân về nhà được 2 -3 hôm thì mất. Cũng có những bệnh nhân nhờ sự giúp đỡ của chị mà được chữa trị kịp thời, nhanh chóng.

Trong hành trình đưa đón, giúp đỡ bệnh nhân, có lẽ hằn sâu trong ký ức cô gái trẻ là chuyến đi vượt gần 600 km đưa bệnh nhân về bản vùng cao Pa Ủ, thuộc huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Bệnh nhân lần này là 2 mẹ con, em bé bị ung thư não. Phải mất khoảng 16 tiếng Nhung mới đưa được 2 mẹ con về tới nhà, vượt tổng quãng đường cả đi và về là 1.200 km. Đây cũng là chuyến đi đáng nhớ nhất bởi trong hành trình này chị gặp phải sự cố bi hài.

Trên chuyến hành trình của mình, Nhung gặp những hoàn cảnh éo le, những em nhỏ chẳng may mắc bệnh phải cạo trọc đầu. Ảnh: NVCC

Nhớ lại chuyến đi hôm đó, chị kể, hai mẹ con bệnh nhân là người dân tộc thiểu số, không nói được tiếng phổ thông. Trong suốt chuyến hành trình, do bị say xe nên 2 người ôm nhau ngủ thiếp đi. Lúc xe của cô di chuyển qua chốt kiểm soát, CSGT nhầm tưởng chị bắt cóc phụ nữ và trẻ em rồi yêu cầu cô xuất trình đủ loại giấy tờ mới cho đi qua.

Trong những chuyến đi xa, cô thường đi cùng với đồng đội để thay phiên nhau cho đỡ mệt. Thế nhưng, Nhung cũng không ngại di chuyển quãng đường 300 – 400 km một mình. Có những hôm, 3- 4h sáng chỉ cần bệnh nhân gọi, không đắn đo, suy nghĩ, Nhung vội vã chuẩn bị một vài đồ dùng cá nhân rồi đi ngay trong đêm.

“Bông hồng” gai góc

Cô gái trẻ luôn xông xáo, nhiệt huyết giúp đỡ những bệnh nhân. Ảnh: NVCC.

Trong nhóm “Những chuyến xe yêu thương” có lẽ Nhung là “bông hồng” gai góc nhất của toàn đội. Cô gái trẻ không ngại đường xa, không ngại khó, không ngại khổ để thực hiện những chuyến đi giúp đỡ bệnh nhân.

Nói về hành động cao đẹp này, Nhung cho hay: “Hình ảnh những bệnh nhân cùng trang lứa phải cạo trọc đầu để điều trị bệnh hiểm nghèo làm cho tôi không khỏi day dứt, suy ngẫm”.Cũng chính điều này đã thôi thúc cô gái trẻ “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” giúp đỡ những phận đời gặp khó.

Trong những ngày giãn cách xã hội, Nhung gặp nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển. Mỗi một chuyến đi trong thời gian này phải mất 2-3 chặng mới đưa được hành khách “hạ cánh” đúng nơi. Để giữ an toàn cho bản thân, Nhung tuân thủ các quy tắc phòng, chống dịch và test Covid-19 thường xuyên.

Nhung cho biết, trên hành trình đưa bệnh nhân về quê, có những lần tôi gặp sự cố nhưng đều tự mình khắc phục để không làm gián đoạn những chuyến đi. Ảnh: NVCC.

Thời gian đầu khi mới đăng ký tham gia lái xe thiện nguyện, người thân, bạn bè tỏ ra lo lắng bởi quyết định táo bạo của cô gái trẻ, sợ chẳng may cô gái bị nhiễm bệnh, nhiều người khuyên cô không nên tham gia. Thế nhưng khi thấu hiểu được mong muốn và ý nghĩa về việc mà Nhung sắp sửa thực hiện, về sau mọi người đồng lòng ủng hộ.

Nhờ sự ủng hộ của mọi người, Nhung được tiếp thêm “nhiệt” để xung phong trợ giúp những ca khó. Cô gái trẻ không ngại đưa bệnh nhân về các địa điểm xa xôi như: Hà Tĩnh, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu…

Anh Nguyễn Bình Minh - Trưởng nhóm thiện nguyện “Những chuyến xe yêu thương” cho hay: “Từ khi dịch Covid -19 bùng phát, hầu như hôm nào Nhung cũng tham gia đưa đón bệnh nhân, có hôm đi nối tuyến mấy tỉnh cận kề liên tiếp. Trong nhóm, Nhung là thành viên nhỏ tuổi nhất thế nhưng khi cần bệnh nhân cần Nhung luôn sẵn sàng có mặt để giúp đỡ, em không ngại đưa người bệnh vượt 600 – 700 cây số trở về nhà an toàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Bóng hồng’ làm tài xế, vượt hàng trăm cây số đưa bệnh nhân về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO