BSR tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và ứng phó sự cố tràn dầu

T.L – Đ.C 27/07/2023 10:00

Sáng 27/7, tại cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và ứng phó sự cố tràn dầu nhằm kịp thời đối phó, ngăn ngừa các sự số có khả năng xảy ra và giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Tham dự buổi diễn tập, có ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi; đại diện Công an tỉnh Quảng Ngãi và các sở ban ngành tỉnh Quảng Ngãi.

Về phía BSR, có ông Mai Tuấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc BSR kiêm Giám đốc NMLD Dung Quất cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng và khoảng 150 CBCNV, thuyền viên thuộc Ban Quản lý Cảng biển, Ban Vận hành sản xuất, Ban An toàn môi trường và Đội cảng Công ty cổ phần Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi (PTSC Quảng Ngãi).

Tình huống một tàu lạ bị cháy đã được tàu dịch vụ tổ chức chữa cháy và kéo tàu lạ vào đến vị trí an toàn.
Tình huống một tàu lạ bị cháy đã được tàu dịch vụ tổ chức chữa cháy và kéo tàu lạ vào đến vị trí an toàn.

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Mai Tuấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc BSR kiêm Giám đốc NMLD Dung Quất cho biết, NMLD Dung Quất được thiết kế, trang bị với hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) đáp ứng các quy định về PCCC của Việt Nam, quốc tế. Hệ thống PCCC tại NMLD Dung Quất đã được thẩm định trước khi thi công và cấp phép đầy đủ điều kiện trước khi nhà máy được đưa vào vận hành.

Ngoài ra, tại NMLD Dung Quất có 46 chiến sĩ được đào tạo về PCCC và thực tập định kỳ; có khoảng 160 nhân sự PCCC bán chuyên trách được đào tạo và thực tập cùng PCCC chuyên ngành 30 giờ/người/năm; 1.500 CBCNV được đào tạo và tuyên truyền về PCCC hàng năm.

Các lực lượng chức năng tổ chức, phối hợp phun nước dập tắt đám cháy trên tàu va chạm vào khu vực cảng xuất sản phẩm của NMLD Dung Quất.
Các lực lượng chức năng tổ chức, phối hợp phun nước dập tắt đám cháy trên tàu va chạm vào khu vực cảng xuất sản phẩm của NMLD Dung Quất.

“NMLD Dung Quất có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn năng lượng. Tại Cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất, mật độ các tàu thuyền ra vào cảng ngày càng tăng cao. Vì vậy, BSR đã lên các phương án ứng phó, ngăn ngừa với mục tiêu kiểm soát, đảm bảo an toàn cho nhà máy trước các sự cố và giảm thiểu tối đa các thiệt hại về người, tài sản và môi trường”, ông Mai Tuấn Đạt cho biết.

Cũng tại buổi diễn tập, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn cho NMLD Dung Quất được xem là nhiệm vụ đầu tiên, vì vậy luôn phải đảm bảo tính an toàn, sẳn sàng ứng phó với tất cả các tính huống, sự cố có thể xảy ra.

Ông Trần Phước Hiền cũng đánh giá cao các kết quả của BSR đã đạt được trong thời gian qua đã thể hiện tính chuyên nghiệp của đơn vị. Cũng qua đây, đơn vị cần có thêm nhiều phương án hơn để đảm bảo ứng phó với các sự cố có thể xảy ra; rà soát, đánh giá nhân lực, máy móc, thiết bị để đảm bảo chủ động, tính an toàn cho NMLD Dung Quất.

Các tàu dịch vụ quây chặn dầu và tiến hành thu gom.
Các tàu dịch vụ quây chặn dầu và tiến hành thu gom.

“Với tinh thần mỗi đợt diễn tập đều là đợt tập dượt bổ ích, tôi mong rằng tất cả chúng ta cần tìm ra các vấn đề, các hạn chế về con người, về thiết bị và sự vận hành nhịp nhàng giữa các phòng ban, đơn vị, các cá nhân với nhau. Qua đó, có sự đánh giá, cập nhật các phương án, kế hoạch và luôn thay đổi để phù hợp theo từng thời điểm khác nhau. Trong thời gian tới, sẽ có nhiều khó khăn hơn vì vậy cần có nhiều phương án ứng phó phù hợp với thực trạng để đảm bảo công tác ứng phó sự cố, trường hợp khẩn cấp có thể kiểm soát và giảm tối đa các thiệt hại xảy ra”, ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền phát biểu tại buổi diễn tập.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền phát biểu tại buổi diễn tập.

Quy mô của cuộc diễn tập nằm ở cấp cơ sở, với tình huống có một tàu lạ, bị cháy, mất khả năng điều khiển và trôi dạt vào khu vực cảng xuất sản phẩm của NMLD Dung Quất. Trong khi đó, tại bến xuất sản phẩm hiện đang tiến hành bơm, xuất dầu DO cho một tàu dầu có trọng tải 30.000 tấn. Khi phát hiện tàu lạ bốc cháy đang trôi dạt vào cảng, tàu xuất hàng lập tức được lệnh dừng nhận hàng và sẵn sàng rời bến để ngăn ngừa sự cố va chạm. Tuy nhiên, do thao tác đóng/mở van của thuỷ thủ trên tàu không nhịp hàng làm giãn, nứt mặt bích đường ống, dẫn đến sự cố dầu DO phun lên trên boong tàu và tràn xuống biển (lượng dầu ước tính 2 - 3 tấn) và do tĩnh điện đã khiến cho tàu dầu bốc cháy.

Theo đó, tình huống tàu lạ bị cháy và trôi dạt vào cảng xuất sản phẩm được tổ chức xử lý bằng cách tổ chức chữa cháy và kéo tàu lạ vào đến vị trí an toàn. Sau đó, xử lý sự cố tràn dầu và dập tắt đám cháy trên boong tàu dầu, đảm bảo an toàn cho cảng xuất sản phẩm. Cuối cùng, các Ban chức năng tại Cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất tổ chức, phối hợp quây chặn dầu và tiến hành thu gom.

Buổi diễn tập được thực hiện với mục đích nâng cao năng lực, kỹ năng phối hợp triển khai ứng phó trường hợp khẩn cấp; kiểm tra, đánh giá tình trạng hoạt động phương tiện, thiết bị ứng phó sự cố; cập nhật, bổ sung và hoàn thiện các phương án, kịch bản ứng phó trường hợp khẩn cấp.

Kết thúc buổi diễn tập, các lãnh đạo các đơn vị đã cùng nhau họp thảo luận và nhận xét, đánh giá về các công tác tổ chức diễn tập, xử lý tình huống của lực lượng PCCC tại Cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BSR tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và ứng phó sự cố tràn dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO