Bức xúc với nạn taxi công nghệ 'chèo kéo' khách hủy chuyến

Đức Huy 13/07/2022 11:07

Theo phản ánh của một số người dùng gần đây, các tài xế ô tô công nghệ đang lạm dụng việc xin xỏ khách hàng hủy chuyến để có thể nhận toàn bộ số tiền từ chuyến đi. Có những khách hàng thậm chí đã bị cảnh báo khóa tài khoản từ app vì hủy chuyến bất thường nhiều lần.

Hủy chuyến đến mức suýt khóa tài khoản

Trong một chuyến đi của mình vào hồi đầu tháng 7, em Nguyễn Minh Hiếu (23 tuổi, tại Hà Nội) đã đặt một xe taxi công nghệ để đi từ Long Biên sang Đống Đa, tổng phí di chuyển là 189.000 đồng.

Sau khi lên xe, thấy thái độ phục vụ của lái xe tốt cùng với đó là lời đề nghị hủy chuyến khá nhẹ nhàng, H. mềm lòng và hủy theo lời đề nghị của lái xe. Số tiền H. phải trả cho chuyến đi vẫn giữ nguyên.

Một lần khác không lâu sau đó, H. lại đặt một chuyến xe từ Long Biên xuống Gia Lâm có giá 109.000 đồng, tài xế lại tiếp tục đề nghị hủy chuyến. H. quan sát thái độ và cũng vui lòng làm theo đề nghị.

Khoảng 2-3 lần như vậy, H. nhận được cảnh báo từ ứng dụng về dấu hiệu hủy chuyến quá bất thường cần phải xác minh lại tài khoản và các thông tin có liên quan, đồng thời với đó là cảnh báo sẽ khóa quyền sử dụng nếu việc hủy chuyến thường xuyên tái diễn.

Các lái xe công nghệ đợi dài trước trung tâm thương mại.

Tuy nhiên, các chuyến xe tiếp theo H. vẫn gặp phải lời đề nghị từ các tài xế công nghệ về việc hủy chuyến. Sau vài lời đề nghị lịch sự, nhã nhặn không thành, H. không thể bấm hủy bởi lí do phần mềm sẽ khóa quyền sử dụng.

“Mình có nêu lý do rằng tài khoản mình không thể chấp nhận hủy chuyến được nữa, thế nhưng ngay lập tức tài xế có thái độ không vừa lòng và hơi gắt gỏng. Vì chuyến đi mình không chấp chuyện đó và trả tiền cho họ đúng như trên app khi đến điểm trả khách.

Thế nhưng đây là một trải nghiệm không tốt của mình đối với taxi công nghệ và mong mọi người có biện pháp để điều chỉnh lại việc này”, H. chia sẻ.

Không chỉ H., em Bùi Thu Trang (22 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cũng gặp phải tình trạng tương tự. Trang cho biết: “Không phải mới gần đây việc tài xế thường xuyên đề nghị hủy chuyến mới diễn ra, trước đó mình có hay đặt xe đường dài cùng gia đình để về quê. Mỗi chuyến xe hết khoảng 730.000 đồng, tài xế có bảo rằng hủy chuyến thì sẽ thỏa thuận lại một cái giá khác rẻ hơn, mình cũng đồng ý.

Sau đó, một số chuyến đi khác của mình di chuyển trong Hà Nội cũng được gợi ý hủy chuyến nhưng mình nghĩ nếu có làm sao thì không ai bảo vệ quyền lợi cho mình, vậy nên mình quyết định không hủy và để nguyên”.

Mặc dù đây chỉ là một số trường hợp cá biệt, tuy nhiên nó đã dần trở thành một tiền lệ xấu và đem đến trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng sử dụng dịch vụ taxi công nghệ. Nhiều người mong rằng người quản lý ứng dụng đặt xe có thể đưa ra những biện pháp tốt hơn để xử lý các lái xe có thái độ tiêu cực về vấn đề hủy chuyến để ăn chặn tiền như nêu trên.

Gồng gánh mức chiết khấu từ hãng

Trong những ngày gần đây, giá xăng đang có những biến động khó lường, các đợt tăng giá liên tục diễn ra khiến các tài xế không khỏi lo ngại. Một số người gồng lãi không đủ phải bán xe để có thể trả nợ, dù rằng du lịch đã mở cửa trở lại, tuy nhiên nhu cầu di chuyển của người dân đã thay đổi vì thu nhập giảm.

“Chúng tôi không biết chính xác giá chiết khấu với ứng dụng là bao nhiêu, chỉ tính nhẩm ra khoảng 33 - 35% cho một chuyến đi, tuy nhiên việc ăn chia như vậy trong bối cảnh giá cả tăng nhanh khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn hơn.

Tôi cũng biết đã có những trường hợp xin hủy chuyến thế nhưng nếu các đơn “nổ” đều thì chẳng ai muốn làm vậy cả, nó có thể tạo ra một cái nhìn xấu về tài xế công nghệ”, anh Nguyễn Trọng Hùng (28 tuổi, một tài xế công nghệ tại Long Biên) cho biết.

Taxi công nghệ liên tục nhìn màn hình điện thoại để kịp nhận chuyến.

Anh Hùng lái xe cho một hãng công nghệ bắt đầu từ năm 2020, dù trải qua nhiều biến động anh vẫn tiếp tục gắn bó với công việc này.

Theo anh Hùng, một ngày hiện tại anh có thể nhận được 10 - 12 chuyến xung quanh khu vực trung tâm thương mại và các điểm nghỉ dưỡng cách trung tâm chừng 20 km.

Cuối tuần anh Hùng có thể chạy đến 20 chuyến, cứ đến một điểm trả khách anh Hùng lại đợi đơn tiếp theo, chỉ như vậy mới đủ tiền xăng để đi lại.

Chia sẻ về vấn đề hủy chuyến, một lái xe công nghệ khác cho biết: “Sự thật thì tôi cũng có những lần xin hủy chuyến thế nhưng nó không quá thường xuyên, nếu khách hàng không hủy chúng tôi cũng vui vẻ phục vụ bởi đây là sự thỏa thuận không trong quy định của hai bên. Tôi đồng tình với ý kiến nên có các biện pháp xử lý các lái xe có thái độ không tốt nếu khách không hủy chuyến để tránh tạo ra một tiền lệ xấu”.

Mới đây nhất, giá xăng RON 95 đã giảm về mức 32.763 đồng/lít; xăng E5 RON 92 giảm về mức 30.891 đồng/lít. Giá dầu DO 0,05s-II giảm 404 đồng/lít, về mức 29.615 đồng/lít; dầu hoả giảm 432 đồng/lít, về mức 28.353 đồng/lít. Sự điều chỉnh nhẹ này giúp nhiều lái xe tin tưởng và tiếp tục bám trụ với hãng.

Tuy nhiên, giá xăng hay dịch bệnh chỉ là một trong những yếu tố rất nhỏ trong việc xây dựng văn minh thương mại hiện nay, đặc biệt là với các lái xe công nghệ. Từ phía người sử dụng, tài xế và cả người quản lý ứng dụng cần có những điều khoản chặt chẽ hơn để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho các bên tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bức xúc với nạn taxi công nghệ 'chèo kéo' khách hủy chuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO