Buồn vui cưới, hỏi thời dịch giã

Tấn Thành 16/08/2021 08:00

Lên xe hoa về nhà chồng là ước mơ của nhiều cô gái chưa lập gia đình, nhưng rồi dịch Covid-19 khiến họ đành gác lại. Có những câu chuyện đầy ắp niềm vui như trao sính lễ hay cưới nhau tại chốt kiểm soát dịch. Nhưng… cũng có những câu chuyện rất buồn…

Đám hỏi ở chốt kiểm soát

Đó là câu chuyện của một chàng trai đang sinh sống ở Đà Nẵng lấy vợ tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Sáng 13/5, anh N.C.C. cùng gia đình khoảng 6 người ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng với khí thế hân hoan đến nhà gái ở xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam để tổ chức lễ đám hỏi giữa chị T.T.H. và anh N.C.C. Thế nhưng khi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở xã Đại Hiệp, đoàn nhà trai được cán bộ y tế yêu cầu dừng lại để phun thuốc sát khuẩn xe, đo thân nhiệt. Tại đây cán bộ chốt kiểm dịch phát hiện thân nhiệt của chú rể cao, vì thế lực lượng phòng, chống dịch đã khuyến cáo nhà trai không nên di chuyển qua chốt, đồng thời vận động họ liên hệ với gia đình nhà gái tiến hành tổ chức trao sính lễ ngay tại chốt.

Sau khi đảm bảo các yếu tố không có dấu hiệu của dịch Covid-19, hai bên gia đình đã thống nhất trao, nhận sính lễ tại chốt kiểm dịch. Thế là một đám hỏi đặc biệt được diễn ra nhanh gọn ngay tại chốt kiểm soát...

Hình ảnh, thông tin về đám hỏi đặc biệt nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng. Rất nhiều người đã chia sẻ cùng cô dâu, chú rể trong hoàn cảnh đặc biệt này và cũng thán phục họ đã tuân thủ nghiêm việc phòng, chống Covid-19. Theo anh Mai Thanh Sang - Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc: “Đây là câu chuyện về tính chấp hành, ý thức của người dân trong bối cảnh cuộc sống diễn ra trong điều kiện “bình thường mới” và đồng lòng cùng nhau chống dịch Covid-19 rất đáng được trân trọng”.

Đám hỏi được tổ chức tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Lễ cưới đặc biệt trong mùa dịch

Sau đám hỏi của cặp đôi nói trên không bao lâu lại diễn ra đám cưới của một cặp đôi khác cũng ngay tại kiểm soát dịch Covid-19. Đó là đám cưới của cô dâu Nguyễn Thị Nhung và chú rể Nguyễn Văn Năm vào sáng ngày 18/7 vừa qua.

Cô dâu Nhung trú xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, còn chú rể Năm trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, họ đã quyết định tổ chức lễ cưới ngay tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở xã Đại Hiệp thuộc huyện Đại Lộc.

Chia sẻ về đám cưới đặc biệt này, cô dâu Nguyễn Thị Nhung cho biết: “Do tình hình dịch diễn biến phức tạp và các quy định chống dịch đã được chính quyền đề ra, cho nên 2 bên gia đình thống nhất, hẹn nhau tại chốt kiểm dịch tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, giáp ranh với xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng để trao lễ cưới”.

Nhung chia sẻ, trước ngày cưới em đã suy nghĩ rất nhiều. Nhưng việc tổ chức cưới đã ấn định ngày và không thể hoãn nên 2 gia đình bàn và thống nhất là trao lễ cưới ngay tại chốt kiểm dịch để có thể chính thức trở thành vợ chồng. “Tuy trao lễ cưới tại chốt kiểm dịch nhưng em rất xúc động và được mọi người thương quý vì đám cưới diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát. Việc tổ chức chung vui với bạn bè, bà con của 2 gia đình, khi nào hết dịch chúng em sẽ thực hiện”- Nhung nói.

Cô dâu cũng cho biết thêm, sau khi nhận lễ cưới của nhà trai, gia đình cô về nhà thắp hương, đèn, trình lễ báo cáo ông bà, tổ tiên; tổ chức tiệc trà với các thành viên trong gia đình. Còn nhà trai nhận lễ xong cũng đem về tổ chức cáo lễ ông bà và tiệc trà cùng với bố mẹ, anh em trong gia đình. Không tổ chức mời đông người.

Đám hỏi và đám cưới nói trên là chuyện xưa này hiếm. Nhưng qua đó, họ không chỉ thỏa nguyện ước vọng thành chồng, vợ mà còn trở thành những tấm gương tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh. Được cộng đồng, người thân chia sẻ, tin yêu và cầu chúc cho họ mãi mãi hạnh phúc bên nhau.

Hoãn đám cưới thành… đám ma

Mùa dịch, lại cũng có những câu chuyện hỏi, cưới rất đau lòng. Đó là câu chuyện buồn của chị Phạm Thị Ng. (24 tuổi), trú xã Tam Quang, huyện Núi Thành. Mặc dù đã tổ chức đám hỏi xong, qua 2 lần ấn định ngày cưới nhưng rồi dịch Covid-19 bùng phát nên đành gác lại việc đám cưới. Càng đau đớn hơn khi giấc mộng tan tành vì cô dâu ra đi mãi mãi, để lại nỗi đau thương cho nhiều người.

Câu chuyện buồn bắt đầu từ buổi sáng ngày 29/8/2020 chị Ng. trên đường đến công ty làm việc, khi chạy xe máy đến Km 1014+850, trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành không may đã xảy ra tai nạn giao thông khiến chị tử vong.

Chị Nguyễn Thị Thu (bạn chị Ng.) cho biết: “Thật quá thương tâm, nó luôn tâm sự mong dịch lắng xuống để được bận bộ đồ cô dâu về nhà chồng. Bây chừ mơ ước ấy đã vỡ tan, càng đau đớn khi Ng. đã không còn trên cõi đời này”.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Dung, Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết cụ thể hơn, Chị Ng. và chồng đã làm đám hỏi, dự định tổ chức đám cưới trong tháng 4 âm lịch. Tuy nhiên, đám cưới phải hoãn do trúng đợt dịch Covid-19 bùng phát. Sau khi dịch lắng xuống, cả hai tiếp tục vạch ra kế hoạch tổ chức đám cưới và ấn định ngày 8/8 dương lịch để về chung một nhà. Nhưng dịch Covid-19 lại bùng phát khiến tiệc cưới của họ một lần nữa phải hoãn. Thế rồi tai nạn giao thông đã cướp đi tính mạng của chị. Chị Ng. mất quá thương tâm, để lại nỗi đau cho nhiều người!”.

Cũng theo chị Dung, gia đình Ng. có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ba của Ng. bị tai biến không thể đi lại, còn mẹ của chị tuổi đã cao, nhưng thường ngày phải bươn chải kiếm tiền bằng cách đi làm công cho người ta. Nhà chỉ có hai anh em nhưng cách đây 3 năm, người anh của Ng. cũng qua đời vì tai nạn giao thông.

Quả thật dịch Covid-19 đã tác động quá lớn đến cuộc sống hằng ngày, không chỉ khiến cho nền kinh tế trì trệ, nỗi lo về sức khỏe cho cả cộng đồng, trong đó có những việc bình thường trong cuộc sống như cưới, hỏi cũng phải đành gác lại hay phải tùy chọn những cách thức thuận lợi, hợp lý, hợp tình để tiến hành. Nhưng cũng vì dịch có những đám cưới đành gác lại để rồi sau đó câu chuyện rất buồn đã xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Buồn vui cưới, hỏi thời dịch giã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO