Kinh tế

Ca cao Việt Nam thâm nhập thị trường tiêu dùng và sản xuất sô cô la lớn nhất thế giới

MỸ HIỀN 14/12/2023 20:48

Chiều ngày 14/12, Công ty Cổ phần Cacao Việt Nam (Vinacacao) và Công ty Libeert (Libeert) của Bỉ đã tiến hành ký kết hợp tác thương mại song phương.

W_vinacacao-va-libeert-tien-hanh-ky-ket-thuong-mai-song-phuong.jpg
Đại diện Vinacacao và Libeert tiến hành ký kết thương mại song phương.

Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với ngành sản xuất ca cao Việt Nam. Đây không chỉ là cơ hội mở rộng hình thức hợp tác mới (không dùng ngoại tệ USD, thay vào đó là phương pháp cấn trừ) cho các doanh nghiệp sản xuất thành phẩm - mua để bán, bán để mua, mà còn tạo cơ hội phát triển cho ngành ca cao và người trồng ca cao tại Việt Nam.

Hoạt động ký kết cũng mở ra triển vọng xuất khẩu ca cao và sô cô la thành phẩm mang thương hiệu Việt Nam sang Châu Âu - thị trường tiêu dùng và sản xuất sô cô la lớn nhất toàn cầu hiện nay.

Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường sô cô la toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 111,97 tỷ USD vào năm 2023 lên 133,18 tỷ USD vào năm 2028 (với tốc độ CAGR là 3,53%) trong giai đoạn dự đoán. Trong khi đó, số liệu thống kê tại Hội nghị ca cao Việt Nam, ngành công nghiệp sô cô la đang tiêu thụ hơn 4 triệu tấn hạt ca cao từ khắp nơi trên thế giới, với mức tiêu thụ sô cô la tăng trung bình là 5,7%.

Theo ông Francesco Trần Văn Liêng – Chủ tịch kiêm sáng lập Vinacacao, ước tính tiềm năng thị trường sô cô la Việt Nam gấp 10 lần doanh số hiện nay (chỉ khoảng 350 triệu USD). Do đó, để chiếm lĩnh thị trường, Vinacacao đã tính toán đến việc gọi vốn trên thị trường, trong đó tính toán kỹ lưỡng và tiến hành thận trọng trong bối cảnh hiện nay.

W_ong-francesco-tran-van-lieng-trao-tang-nhung-phan-qua-tri-an-cho-khach-hang-va-doi-tac-than-thiet.jpg
Ông Francesco Trần Văn Liêng trao tặng quà tri ân cho khách hàng và đối tác thân thiết của ngành ca cao Việt Nam.

Sản phẩm của Vinacacao đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, thị trường lớn nhất là Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia… Ngoài xuất khẩu truyền thống, bán hàng cho các nhà nhập khẩu nước ngoài dưới hình thức co-branding (đồng thương hiệu) và độc quyền thương hiệu, Vinacacao còn đa dạng hóa nguồn nguyên liệu bằng các chương trình hợp tác với nông dân trồng cây cacao và đối tác nước ngoài. Tính đến thời điểm hiện tại, Vinacacao là công ty dẫn đầu về thành phẩm dòng cuối ở Việt Nam, có thương hiệu đến tay người tiêu dùng.

Về đối tác Công ty Libeert, là một doanh nghiệp hàng đầu của Bỉ về sản xuất sô cô la cao cấp. Libeert được thành lập vào năm 1923 bởi Joseph Dequeker. Với niềm đam mê sô cô la bất tận, sau 100 năm hình thành và phát triển, Libeert đã tạo ra những loại sản phẩm tuyệt vời, sở hữu hương vị nổi tiếng.

Hiện tại, Bỉ cũng là quốc gia dẫn đầu thế giới về năng lực sản xuất cũng như chất lượng của sô cô la.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca cao Việt Nam thâm nhập thị trường tiêu dùng và sản xuất sô cô la lớn nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO