Ca cấy ghép mắt thành công đầu tiên trên thế giới

Bảo Thư 13/11/2023 08:00

Aaron James là người đầu tiên trên thế giới được cấy ghép mắt thành công, trung tâm y tế của Đại học NYU Langone Health ở New York, Mỹ cho biết ngày 12/11.

Bệnh nhân Aaron James (trái) với một phần khuôn mặt bao gồm mắt trái, mũi, miệng, hai bên gò má được cấy ghép vào năm ngoái. Bên phải là TS Eduardo Rodriguez. Nguồn: NYU LANGONE HEALTH.

James, 46 tuổi, gặp tai nạn điện cao thế nghiêm trọng trong lúc làm việc hồi tháng 6/2021, sống sót “thần kỳ” sau khi dòng điện 7.200 volt đi qua cơ thể. Dù vậy, James mất cánh tay trái, phần lớn khuôn mặt bị hủy hoại, hỏng mắt trái. Quá trình phẫu thuật ghép hốc và mí cho mắt trái của James bắt đầu từ tháng 5/2022.

Hiện nay việc cấy ghép giác mạc (phần mô trong suốt bọc phía trước mắt) là phương pháp phổ biến để điều trị một số tình trạng mất thị lực. Nhưng việc cấy ghép toàn bộ mắt, bao gồm nhãn cầu, mạch máu và dây thần kinh thị giác kết nối với não, thì chưa. Ca ghép mắt của James được coi là một bước tiến lớn trong nỗ lực chữa mù lòa. Theo TS Eduardo Rodriguez - Trưởng khoa phẫu thuật thẩm mỹ của Đại học NYU đồng thời là người đứng đầu ca cấy ghép, với thành công này, y học tiến thêm một bước trong việc chữa trị mù lòa.

Năm 2015, thế giới ghi nhận ca cấy mắt nhân tạo đầu tiên. Đó là môt bước đi mới của khoa học y sinh khi có thể cấy ghép mắt thành công trên bệnh nhân bị mất thị lực. Ca phẫu thuật được thực hiện tại thành phố Manchester (Anh) bởi các bác sỹ của Bệnh viên Hoàng gia Mancheser. Ông Ray Flynn, 80 tuổi, bị mắc chứng thoái hóa điểm vàng do tuổi tác khiến thị lực mất hoàn toàn.

Ca phẫu thuật diễn ra trong hơn 4 giờ và với ê-kíp 20 người, đứng đầu là Paulo Stanga - bác sĩ tư vấn nhãn khoa đồng thời là bác sĩ phẫu thuật võng mạc của Đại học Manchester.

Bác sĩ Stanga nói rằng đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới đối với những bệnh nhân bị mất thị lực. Từ việc phục hồi ánh sáng cho bệnh nhân suy giảm thị lực, tới nay y học đã có thể cấy ghép được toàn bộ mắt, bao gồm nhãn cầu, mạch máu và dây thần kinh thị giác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca cấy ghép mắt thành công đầu tiên trên thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO