Cá chết bất thường ở suối Hón Thành

Anh Tuấn - Đình Minh 11/02/2023 16:59

Trong suốt nhiều ngày qua, suối Hón Thành thuộc xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa) bất ngờ đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi khiến cá chết hàng loạt. Người dân cho rằng, ở vị trí thượng nguồn con suối có một số trại lợn đang vận hành thử nghiệm và đây có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng trên.

Cá tự nhiên chết hàng loạt tại suối Hón Thành.

Theo tìm hiểu, thời gian qua, tại suối Hón Thành (thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân) đang xảy ra tình trạng cá tự nhiên chết hàng loạt. Đồng thời, nước tại dòng suối bất ngờ đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi. Người dân địa phương cho biết, sự việc này bắt đầu xuất hiện từ giữa năm 2022. Tuy nhiên, đợt gần đây nhất (đầu tháng 2/2023), lượng cá trên suối chết ngày một nhiều. Từ khi con suối bị ô nhiễm, cuộc sống của 89 hộ dân với 420 nhân khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Anh Lương Văn Sơn (46 tuổi) - người dân trú tại thôn Thanh Thủy, sống gần con suối Hón Thành cho biết, trước đây, nguồn nước tại suối luôn trong xanh, người dân sử dụng để sinh hoạt hàng ngày và đánh bắt cá. Dạo gần đây, nước suối đổi màu như mực bút bi, bốc mùi hôi, khiến người dân không dám sử dụng nữa. “Mùi hôi thối từ con suối xộc lên gây cảm giác khó chịu, buồn nôn. Từ khi nước ô nhiễm, gia đình tôi không còn nước sinh hoạt, phải đi xin nước về để ăn. Mong các cấp chính quyền vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng trên để trả lại môi trường trong sạch cho nhân dân" - anh Sơn chia sẻ.

Anh Nguyễn Đức Tính (cùng trú xã Thanh Xuân) thông tin, ngày 6/2 vừa qua, anh có chèo bè mảng đi quanh khu vực lòng suối Hón Thành và phát hiện có rất nhiều cá chết. Để dọn sạch lòng suối, người dân phải vớt cá mang đi vứt. Lượng cá chết rất nhiều” - anh Tính nói.

Theo ghi nhận, xuyên suốt chiều dài hơn 4km tại con suối, nước đã đổi màu đen kịt hoàn toàn. Di chuyển lên phía thượng nguồn là vách núi đá vôi Cò Noóng, tại đây có một dòng nước đen chảy ra ngoài suối Hón Thành.

Theo ông Lục Văn Toàn - Trưởng thôn Thanh Thủy thì đây chính là điểm khởi phát khiến dòng suối bị ô nhiễm suốt thời gian qua. Ngọn núi này là nơi giáp ranh với thôn Hón Tỉnh, xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân. Phía sau ngọn núi có một số trang trại lợn với quy mô lớn được đưa vào nuôi thử nghiệm cách đây ít tháng. Trước sự việc trên, người dân địa phương đặt ra nghi vấn về việc trang trại lợn xả thải gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, kiến nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra.

Ông Trịnh Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết, đầu tháng 2 vừa qua, sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã đi kiểm tra, đồng thời báo cáo đề nghị huyện làm rõ vụ việc. Ông Tuấn cho biết thêm, sau quá trình kiểm tra, không phát hiện trại lợn xả thải gây ô nhiễm. Hiện nay, địa phương đã phối hợp cùng cơ quan chức năng lấy mẫu nước suối Hón Thành để kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân.

Về hiện tượng nước ở suối Hón Thành đổi màu, cá chết hàng loạt, ông Lang Thế Sơn - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT), UBND huyện Như Xuân cùng với 2 xã đã kiểm tra, ghi nhận hiện trạng bên ngoài trang trại không phát hiện thấy vị trí xả thải, không có dòng nước trong trang trại thải ra?

Theo ông Lê Hữu Đồng - Phó Trưởng phòng TNMT huyện Như Xuân, ngày 3/2, sau khi tiếp nhận vụ việc, đơn vị đã về kiểm tra, lấy mẫu nước gửi đi xét nghiệm để xác định mức độ ô nhiễm của nguồn nước. Theo biên bản kiểm tra, dòng nước màu đen xuất phát từ khu vực núi đá vôi giáp ranh với xã Thanh Sơn, dòng nước này chảy ra từ khe núi.

Báo cáo nêu rõ, cơ quan chức năng đang nghi vấn nguồn ô nhiễm xuất phát từ một số trang trại phía thượng nguồn con suối. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, Phòng TNMT, UBND huyện Như Xuân kiến nghị chính quyền 2 xã Thanh Xuân và Thanh Sơn thông báo để người dân không sử dụng nguồn nước, đồng thời yêu cầu các trang trại trên địa bàn cần tuân thủ nghiêm quy định về bảo vệ môi trường. Sau khi lập đoàn kiểm tra, phòng TNMT huyện đã báo cáo cấp trên để có phương án xác định chính xác nguyên nhân suối Hón Thành đổi màu đen, bốc mùi hôi thối. "Hiện tại, chúng tôi đang đợi các cơ quan chuyên môn kết luận mẫu nước bị ô nhiễm để có phương án tiếp theo tìm ra nguyên nhân vụ việc" - ông Đồng cho biết thêm.

Ông Lang Thế Sơn - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: Vị trí xã Thanh Sơn nằm ở khu vực đồi núi cao hơn so với các xã lân cận, nên nguồn nước từ các con suối thường đổ về xã Thanh Xuân. Theo ông Sơn, trên địa bàn xã hiện nay có một trang trại lợn của Công ty TNHH chăn nuôi Như Xuân, công suất là 17.000 con lợn thịt/năm, vị trí nằm giáp ranh với xã Thanh Xuân. Thời gian qua, khi trang trại lợn vận hành thử nghiệm, người dân thôn Hón Tỉnh của xã Thanh Sơn cũng bị ảnh hưởng bởi mùi hôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá chết bất thường ở suối Hón Thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO