Giám sát - Phản biện

Ca Huế trên sông Hương: Sớm chấn chỉnh những bất cập

Nguyễn Quốc 11/06/2024 09:31

Ca Huế trên sông Hương từ lâu đã trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, thời gian qua loại hình nghệ thuật này bộc lộ nhiều bất cập cần được chấn chỉnh.

anhbaitren.jpg
Hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 85 thuyền đang kinh doanh hoạt động phục vụ biểu diễn Ca Huế và du thuyền trên sông Hương.Ảnh: V.B.

Ca Huế trên sông Hương là một hình thức sinh hoạt nghệ thuật độc đáo của người dân Cố đô Huế. Trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy những giá trị độc đáo của loại hình nghệ thuật này đã được tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, bước đầu đã mang lại những kết quả quan trọng. Nghệ thuật Ca Huế từ đó từng bước khẳng định giá trị trong đời sống văn hóa nghệ thuật và trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 85 thuyền đang kinh doanh hoạt động phục vụ biểu diễn Ca Huế và du thuyền trên sông Hương tại Bến Tòa Khâm. Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các đơn vị liên quan, tình hình hoạt động Ca Huế ngày càng đi vào nề nếp, ổn định, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp; việc công khai niêm yết giá hàng hóa được các chủ thuyền tham gia hoạt động ca Huế thực hiện theo quy định; chất lượng biểu diễn từng bước được nâng cao… từng bước đáp ứng được nhu cầu thưởng thức văn hóa đặc sắc của địa phương đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, để ca Huế trên sông Hương trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc sắc của địa phương, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của du khách, hiện loại hình nghệ thuật này đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức từ hình thức tổ chức, chất lượng nghệ thuật, phong cách biểu diễn, công tác quản lý dịch vụ, đảm bảo an toàn trên sông, quảng bá sản phẩm...

Ông Nguyễn Thiên Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ca Huế trên sông Hương lâu nay vẫn tồn tại một số hạn chế, như rút ngắn thời lượng biểu diễn không đúng theo quy định, một số cá nhân khi tổ chức suất diễn không đảm bảo đủ số lượng ca sĩ, nhạc công theo quy định vẫn còn diễn ra. Tình trạng chèo kéo du khách, đặc biệt là ghép các khách lẻ các tour tuyến mà khách đã đặt trước.

Bên cạnh đó, tình trạng bán hàng rong gây mất trật tự, ảnh hưởng đến cảnh quan vẫn còn tồn tại. Thuyền tham gia hoạt động ca Huế trên sông Hương vẫn còn tình trạng chở quá số người, đón trả khách không đúng địa điểm theo quy định. Việc bán vé nghe Ca Huế của các tổ chức cá nhân liên quan thực hiện chưa được nghiêm túc, nề nếp.

Theo ông Bình, để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại trong hoạt động biểu diễn ca Huế trên sông Hương, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động biểu diễn ca Huế, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm trong quá trình hoạt động để tham mưu xử lý theo quy định. Kiểm tra, chấn chỉnh nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự; tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận chuyển của các thuyền tham gia phục vụ biểu diễn ca Huế để xử lý nghiêm các trường hợp ghép khách, chở người vượt quá tải trọng cho phép.

Cũng theo ông Bình, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các giải pháp tiến hành rà soát, kiểm tra, thực hiện tốt việc xây dựng môi trường du lịch một cách tốt nhất, trong đó, biểu diễn ca Huế là một trong những nội dung quan trọng. Tuy nhiên, trên thực tế trong thời gian qua, công tác tổ chức các dịch vụ ca Huế trên sông Hương vẫn còn một số tồn tại. Do đó, đã yêu cầu một số đơn vị quản lý có biện pháp chấn chỉnh, xây dựng các quy trình, tổ chức hiệu quả biểu diễn ca Huế.

Ông Bình cho biết, địa phương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, tổ liên ngành cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động Ca Huế và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

“Địa phương cũng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị cùng các ban ngành liên quan khẩn trương có các giải pháp để từng bước đưa hoạt động tổ chức và biểu diễn Ca Huế trên sông Hương vào khuôn khổ, nề nếp, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của địa phương nói riêng, đồng thời chấn chỉnh môi trường du lịch, trật tự đô thị nói chung” - ông Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca Huế trên sông Hương: Sớm chấn chỉnh những bất cập