Cà Mau: Đê biển Tây bị uy hiếp bởi mưa lớn và triều cường liên tục

Nguyên Du 12/07/2022 14:19

Từ hôm qua cho đến chiều nay (11/7), mưa, sóng lớn kết hợp với triều cường đã uy hiếp tuyến Đê biển Tây của tỉnh Cà Mau. Một số đoạn có nguy cơ bị vỡ vì sóng biển đánh trực tiếp vào.

Ghi nhận của Phóng viên Đại đoàn kết Online ở tuyến Đê biển Tây thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau vào sáng nay cho thấy, mưa lớn và sóng rất to uy hiếp tuyến đê biển này.

Thời tiết xấu đã xuất hiện từ chiều hôm qua. Nghiêm trọng nhất là một số thời điểm sóng lớn xuất hiện cùng với triều cường cao khoảng 1,7 mét. Mặc dù Đê biển tây của tỉnh Cà Mau có nhiều đoạn đã được xây kè ly tâm kiên cố nhưng sóng lớn đã tràn qua và đập thẳng vào thân đê biển. Hậu quả là 1 đoạn đê dài khoảng 150 mét ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời đang bị uy hiếp nghiêm trọng.

Mưa lớn, triều cường dâng cao đe dọa nghiêm trọng Đê biển Tây tỉnh Cà Mau.

Theo nhận định của ngành chức năng tỉnh, riêng đoạn ở kè tạo mái ở gần khu du lịch Hòn Đá Bạc, một số điểm đã bị xói lở. Nếu tình hình này kéo dài, rất có khả năng đoạn kè này sẽ bị sóng đánh hư hỏng. Trước nguy cơ đê biển tây bị uy hiếp, tỉnh Cà Mau đã huy động lực lượng hộ đê. Trong sáng nay, các lực lượng đã dùng rọ đá gia cố những đoạn đê bị sóng uy hiếp.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh mưa rất lớn, dự báo thiên tai cấp 1 nhưng diễn biến thực tế rất bất thường, giông lốc, sóng to, triều cường đột biến. Theo điều kiện bình thường mực nước ở bờ biển Tây từ 0,9 – 1 mét nhưng ngày hôm qua ở đây mực nước 2 lần lên + 1,7 mét cao hơn bình thường rất nhiều cùng với sóng lớn tấn công kè và mặt đê đe doa nghiêm trọng đê biển. Từ đó cho thấy thiên tai rất khó lường...

Các lực lượng đã dùng rọ đá gia cố những đoạn đê bị sóng uy hiếp.

“Trước tình hình như vậy, chúng tôi ưu tiên đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Ưu tiên rà soát di dời những hộ dân sống nơi nguy hiểm ngoài đê. Triển khai phương án kêu gọi tàu thuyền ngoài khơi tránh trú an toàn. Đặc biệt quan tâm xử lý các công trình ven biển, triển khai các tình huống khẩn cấp bảo vệ đê ở những vị trí cần thiết”, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết thêm.

Thống kê mới nhất, mưa lớn kèm theo giông lốc liên tục những ngày qua đã làm thiệt hại nhiều diện tích lúa, hoa màu trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đáng chú ý là có hơn 1.300 căn nhà bị sập, tốc mái, ngập nước, 5 tàu cá của ngư dân bị chìm...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau: Đê biển Tây bị uy hiếp bởi mưa lớn và triều cường liên tục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO