Cà Mau: Hàng trăm phương tiện ồ ạt vào Vườn quốc gia khai thác nghêu giống trái phép

Nguyên Du 22/06/2023 09:09

Nhiều ngày qua, hàng trăm phương tiện trang bị các máy hút cát chạy vào khu vực bãi bồi thuộc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau để khai thác nghêu giống trái phép.

Sáng ngày 22/6, thông tin từ Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho biết, đơn vị vừa có báo cáo nhanh về việc khai thác nghêu giống trái phép xảy ra tại Vườn.

Theo đó, trong 5 ngày qua có hàng trăm phương tiện trang bị máy hút tự ý vào khu vực bãi bồi trong khu vực nuôi nghêu của Hợp tác xã nghêu Đất Mũi thuộc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau để khai thác nghêu giống trái phép.

Theo lãnh đạo Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, các phương tiện này sử dụng bầu hút, khe hút nhỏ, chỉ hút được nghêu giống, không hút được nghêu của Hợp tác xã nghêu Đất Mũi, không xảy ra tranh chấp giữa Hợp tác xã và người khai thác.

Hàng trăm phương tiện trang bị máy hút để khai thác nghêu giống trái phép.

Ngay khi nhận được thông tin, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cùng Đồn Biên phòng Đất Mũi và thành viên Hợp tác xã nghêu Đất Mũi có mặt trực tiếp ngoài khu vực bãi nghêu tuyên truyền vận động người dân không được khai thác nghêu giống trong khu nuôi nghêu thương phẩm của Hợp tác xã, nhưng người dân vẫn khai thác.

Cũng theo Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hiện tại Vườn quốc gia điều động các đội quản lý, bảo vệ rừng; UBND xã Đất Mũi điều động công an xã tăng cường lực lượng đến bãi nghêu để tuyên truyền, vận động người dân không được khai thác nghêu giống trong khu vực nuôi nghêu thương phẩm và bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực bãi nghêu.

Hằng năm, từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7, khu vực bãi bồi (rộng hàng trăm ha) thường xuất hiện nghêu giống. Những năm trước, người dân thường dùng vợt để vớt cát có lẫn nghêu giống về ươm nuôi rồi bán lại cho các thương lái. Năm nay, nhiều phương tiện trang bị máy hút để hút nghêu nên nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi thuỷ sản. Đáng nói, vì lợi nhuận cao nên nhiều người “bất chấp” để khai thác theo kiểu tận thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau: Hàng trăm phương tiện ồ ạt vào Vườn quốc gia khai thác nghêu giống trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO