Báo Đại Đoàn Kết Giáo dục

Cà Mau: Mô hình “Trường học hạnh phúc” đạt nhiều kết quả tích cực

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Cà Mau: Mô hình “Trường học hạnh phúc” đạt nhiều kết quả tích cực

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau triển khai trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng.

Ngày 17/12, Sở  Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tổng kết 2 năm triển khai Mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyên Du
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyên Du

Báo cáo tại Hội nghị, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau cho biết,  qua 2 năm triển khai Bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” gồm 18 tiêu chí xoay quanh ba nhóm: con người - dạy học - môi trường với hàng ngàn cán bộ quản lý các cấp học đã được tập huấn chuyên sâu và đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các dự án truyền thông.

Trường THPT Võ Văn Kiệt thực hiện đánh giá định kỳ, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có tinh thần trách nhiệm, sáng kiến và đóng góp tích cực trong việc xây dựng môi trường sư phạm hạnh phúc, góp phần lan tỏa văn hóa tích cực. Ảnh: Nguyên Du
Trường THPT Võ Văn Kiệt thực hiện đánh giá định kỳ, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có tinh thần trách nhiệm, sáng kiến và đóng góp tích cực trong việc xây dựng môi trường sư phạm hạnh phúc, góp phần lan tỏa văn hóa tích cực. Ảnh: Nguyên Du

Dấu ấn nổi bật trong việc triển các tiêu chí xây dựng "Trường học hạnh phúc" đã tạo cơ sở gắn kết các lực lượng trong nhà trường, qua đó tạo ra môi trường học tập tốt đẹp, mỗi ngày đến trường là một ngày vui cho học sinh và giáo viên. Song song đó, mô hình vinh danh học sinh tiêu biểu được nhân rộng ở nhiều trường, gắn với các phong trào học tập, rèn luyện và hoạt động xã hội. Việc tuyên dương thường xuyên đã tạo động lực thi đua học tập trong môi trường học đường.

 Tích hợp nội dung giáo dục hạnh phúc, kỹ năng sống, kỹ năng quản lý cảm xúc vào sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Ảnh: Nguyên Du
 Tích hợp nội dung giáo dục hạnh phúc, kỹ năng sống, kỹ năng quản lý cảm xúc vào sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Ảnh: Nguyên Du

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được triển khai rộng rãi với nhiều hình thức sinh động, hoạt động tư vấn tâm lý học đường được chú trọng. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các trường đại học tổ chức nhiều lớp tập huấn về sức khỏe tinh thần, kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường và bình đẳng giới.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chỉ đạo các tổ chức đoàn thể và tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, tập huấn, chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, an toàn trường học và giá trị hạnh phúc trong giáo dục.

Tổ chức các lớp ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo gắn với kỹ năng sống và giá trị sống cho học sinh. Ảnh: Nguyên Du
Tổ chức các lớp ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo gắn với kỹ năng sống và giá trị sống cho học sinh. Ảnh: Nguyên Du

Cùng với đó là tổ chức các chuyên đề trọng tâm như: “Thầy cô thay đổi vì một trường học hạnh phúc”, “Ứng xử tích cực - Thấu hiểu - Chia sẻ trong môi trường sử phạm”. Tích hợp nội dung giáo dục hạnh phúc, kỹ năng sống, kỹ năng quản lý cảm xúc vào sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Qua đó, mỗi cá nhân nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường học tập an toàn - tôn trọng - thân thiện - hợp tác.

Bên cạnh đó, Công đoàn và Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức các hoạt động bồi dưỡng kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp sư phạm, kỹ năng giải quyết xung đột và phòng, chống bạo lực học đường. Tinh thần đoàn kết trong tập thể rất tốt, mọi công việc của nhà trường đưa ra đều được sự đồng tình hưởng ứng cao.

Tại hội nghị, nhiều trường tiểu học, THCS, THPT đã chia sẻ những kinh nghiệm và những hoạt động tiêu biểu tạo nên sự hạnh phúc trong trường học. Đại diện trường tiểu học Ngan Dừa, xã Hồng Dân cho hay, qua thời gian thực hiện phong trào nhà trường đã đem lại kết quả như: Tinh thần đoàn kết trong tập thể rất tốt, mọi công việc của nhà trường đưa ra đều được sự đồng tình hưởng ứng cao. Tất cả giáo viên, nhân viên đều tích cực tham gia phong trào một cách thoải mái và tự nguyện, không ai cảm thấy gò bó hay bị bắt buộc.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyên Du
Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyên Du

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục Và Đào tạo tỉnh Cà Mau bày tỏ, toàn ngành sẽ cố gắng phấn đấu để đạt được những mục tiêu mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra, trong đó tập trung tiếp nối sự thành công mô hình “Trường học hạnh phúc”. “Nếu như chúng ta xây dựng được môi trường chan hòa, tin yêu, tin tưởng lẫn nhau, đáp ứng được yêu cầu người học hạnh phúc, người dạy hạnh phúc thì chúng ta đã đạt được Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc”.

Trong thời gian tới, Ngành giáo dục Cà Mau yêu cầu các  trường tiếp tục nhận rộng  mô hình và các hoạt động xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Lấy tiêu chi trường học không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo làm tiêu chí hàng đầu. Khuyến khích giáo viên giáo viên, học sinh, phụ huynh tham gia các diễn đàn, câu lạc bộ chia sẻ cảm xúc, xây dựng môi trường giáo dục than thiện. Tổ chức các lớp ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo gắn với kỹ năng sống và giá trị sống…

Nguyên Du