Ngày 2/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai trong toàn ngành về việc thực hiện “Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế”.
Ảnh minh họa.
Theo thống kê, dịch vụ ngân hàng (DVNH) đã có nhiều thay đổi. Kênh cung ứng DVNH xét về kênh truyền thống hay hiện đại đã liên tục phát triển: có 9.787 chi nhánh (CN), phòng giao dịch (PGD), 16.937 ATM, 222.831 POS, trên 60 TCTD áp dụng internet banking, 35 TCTD sử dụng mobile banking.
Sản phẩm DVNH phát triển đa dạng phong phú, có sản phẩm đã bắt kịp trình độ hiện đại của thế giới. Kết quả: nguồn vốn trên 6 triệu tỷ = 144% GDP, dư nợ 4,66 triệu tỷ, bằng 111% GDP năm 2015, 99,52 triệu thẻ cuối 2015 giá trị giao dịch qua thẻ 230,6 ngàn tỷ đồng, 37/44 ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai Ví điện tử, quản lý tài sản, tư vấn tài chính đã bước đầu phát triển.
Số lượng tài khoản cá nhân tăng mạnh: 36,77 triệu TK 2015, gấp 15 lần năm 2004; 20,67% người trưởng thành khu vực nông thôn có khoản vay ở tổ chức tài chính; Thanh toán qua internet gia tăng 30-50%/năm, hiện có khoảng 2 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ này, thanh toán qua điện thoại di động đạt khoảng 700 ngàn đồng/người/tháng.