Tinh hoa Việt

Ca sĩ Hà Myo: Ai cũng cần phải biết ơn người thầy của mình

Ngọc Hà (thực hiện) 21/11/2023 12:40

Hà Myo coi mọi sự gặp gỡ, mọi cuộc nói chuyện với họ đều giúp cho mình trưởng thành hơn.

PV: Là một ca sĩ trẻ lựa chọn theo đuổi dòng nhạc truyền thống nhưng có kết hợp với âm nhạc hiện đại, điều đó là không dễ và chắc hẳn Hà Myo cũng cần đến sự giúp đỡ của những người thầy. Trong quãng thời gian hoạt động nghệ thuật, với chị người thầy đóng vai trò như thế nào đối với sự trưởng thành và những bước tiến với màu sắc âm nhạc chị đang theo đuổi hiện nay?

ca-si-ha-myo1(1).jpg
Ca sĩ Hà Myo.

Ca sĩ HÀ MYO: Năm 2019, tôi có cơ hội tham gia lớp tập huấn các môn nghệ thuật truyền thống do Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam tổ chức, được làm quen với các loại hình như: Xẩm, ca trù, quan họ, chầu văn... Tôi được học trước tiên bởi NSƯT Văn Ty. Từ đây tôi biết đến sâu hơn về nghệ thuật dân gian và bắt đầu dành sự quan tâm, tìm hiểu.

Tuy nhiên, cho đến 2020, cơ hội đến với đêm Chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội, tôi mới thực sự dám thể hiện bài hát Xẩm đầu tiên trên sân khấu với sự hướng dẫn của anh Nguyễn Quang Long - nghệ sĩ hát xẩm, nhà lý luận phê bình âm nhạc và cũng là soạn giả “Xẩm Hà Nội” sau này. Với 6 ngày để có thể hát “Xẩm Hà Nội”, tôi và anh Long đã tập với nhau ở 3 quán trà đá vỉa hè ở Hà Nội. Buổi đầu chọn bài, buổi 2 học hát, buổi 3 đã thuộc bài và nắm được tinh thần của xẩm.

Chính từ lần đó mà tôi có cơ hội được làm việc với anh Nguyễn Quang Long. Đến bây giờ, anh là người đã và đang đóng vai trò không thể thiếu cho sự trưởng thành và phát triển của tôi. Anh là người thầy, người anh, người bạn. Anh dạy tôi hát xẩm, dạy tôi cách đi đúng hướng trên con đường khó khăn này, bên cạnh ủng hộ động viên khi tôi cảm thấy mệt mỏi và chùn bước.

Vai trò của người thầy là rất quan trọng, thế nhưng trong showbiz, đôi khi có những trường hợp học trò nổi tiếng rồi thẳng thừng chối bỏ công sức của người thầy hay sau lưng nói xấu thầy của mình. Vậy quan điểm của chị như thế nào về những trường hợp này?

- “Tôn sư trọng đạo” vốn là đức tính tốt đẹp của người Việt Nam. Dù ở lĩnh vực nào, việc “uống nước nhớ nguồn” vẫn luôn là cần thiết với mỗi chúng ta. Một người nghệ sĩ có năng lực thôi chưa đủ, cùng với đó là đạo đức, lối sống. Chúng ta cần biết trân trọng mọi sự giúp đỡ, mọi lời nói, mọi sự hỗ trợ dù là nhỏ nhất. Việc ứng xử của một vài người học trò không phải phép với người thầy của mình tôi thấy đó là điều không nên, ai cũng cần phải có lòng biết ơn đối với người đã dạy dỗ mình.

Theo chị, đối với những nghệ sĩ trẻ trong showbiz cần có thái độ và cách ứng xử với người thầy như thế nào?

- Tôi nghĩ rằng với các bạn nghệ sĩ trẻ hiện nay, ngoài việc trau dồi kỹ năng ca hát, biểu diễn thì cần rèn luyện thêm về kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Mọi hành động của các bạn đều đánh giá về con người và đạo đức. Với bản thân mình, tôi luôn ý thức rằng mình cần phải học hỏi thêm nhiều điều nên những người thầy, người anh, chị, em đồng nghiệp là người tôi vô cùng trân trọng, trân quý. Tôi coi mọi sự gặp gỡ, mọi cuộc nói chuyện với họ đều giúp cho mình trưởng thành hơn. Tôi có rất nhiều người cần nói lời cảm ơn và luôn dành tới họ những lời tốt đẹp.

Sắp tới là Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chị muốn nhắn gửi điều gì đến những người thầy đã dìu dắt mình trên con đường nghệ thuật không?

- Hà Myo xin được gửi tới những người thầy, người cô, cả những người anh em, bạn bè, những người đã giúp mình trường thành mỗi ngày sẽ tiếp tục mang giá trị tốt đẹp cho xã hội, cho cộng đồng, được nhiều khán giả quý mến. Hà Myo luôn biết ơn và trân quý, Hà sẽ cố gắng để ngày càng hoàn thiện, phát triển để xứng đáng với công ơn của mọi người.

Cảm ơn ca sĩ Hà Myo!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca sĩ Hà Myo: Ai cũng cần phải biết ơn người thầy của mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO