Các bộ trưởng kinh tế ASEAN tìm cách gỡ khó cho doanh nghiệp

Minh Phương 04/06/2020 22:48

Ngày 4/6, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN đã tổ chức họp trực tuyến để bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp các nền kinh tế thành viên phát triển sau đại dịch Covid-19.

Sau hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vui mừng thông báo: “Các bộ trưởng kinh tế ASEAN cam kết sẽ không ban hành thêm hàng rào kỹ thuật để tạo thuận lợi cho sự hồi phục kinh tế trong nội khối...”.

Các bộ trưởng kinh tế ASEAN tìm cách gỡ khó cho doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại buổi họp báo.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, hội nghị đề cập đến những vấn đề lớn và những tác động của dịch bệnh Covid-19, dự báo còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Trong Tuyên bố chung và chương trình hành động đều đề cập đến những vấn đề lớn trong những chính sách để đảm bảo hợp tác giữa các nước trong khối ASEAN cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác, để đảm bảo hiệu quả trong việc phòng chống dịch Covid-19 và cũng như để khôi phục kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh, trước hết phải khẳng định dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, theo nhiều dự báo thì cuối năm nay, dịch Covid-19 có khả năng sẽ quay trở lại. Chính vì vậy, tất cả Bộ trưởng của ASEAN và ASEAN+3 đều thống nhất mục tiêu cao nhất phải tiếp tục đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ, để đảm bảo những chương trình hợp tác có hiệu quả về kinh tế - xã hội.

Trong bối cảnh đó, các vấn đề đều xoay quanh nội dung bàn giải pháp để hồi phục nền kinh tế, đảm bảo lợi ích của mỗi quốc gia cũng như các nước đối tác. Với góc độ tác động mạnh của dịch, các Bộ trưởng đều thống nhất một số biện pháp quan trọng đảm bảo dòng luân chuyển và vận chuyển của hàng hoá thiết yếu, phục vụ nhu cầu đời sống của nhân dân như an ninh lương thực, các mặt hàng thực phẩm, thiết yếu, thuốc men, vật phẩm y tế, đảm bảo các chuỗi cung ứng được thông suốt giữa ASEAN và các nước đối tác...

Cùng theo Bộ trưởng Bộ Công thương, các quốc gia trong ASEAN và đối tác đều khẳng định đây chính là thời điểm rất quan trọng mà kinh tế toàn cầu và kinh tế khu vực sẽ phải đối mặt với những yêu cầu về tái cấu trúc những chuỗi cung ứng. Từ những bài học kinh nghiệm thực tế trong chuỗi cung ứng mà các nước đã tham gia, các nước đều thống nhất tập trung vào con đường hợp tác nội khối, tạo ra những khu vực có sức cạnh tranh cao thu hút đầu tư, tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển thị trường theo hướng mở cửa, hạn chế những biện pháp rào cản, kể cả thuế quan và phi thuế quan.

Trong cuộc chiến với dịch Covid-19 thời gian qua, Chính phủ đã rất chủ động linh hoạt trong các biện pháp để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ cho người dân, cũng như phòng chống dịch có hiệu quả, vừa đưa ra các giải pháp nhằm khôi phục lại các hoạt động kinh tế, thiết lập trạng thái bình thường mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đời sống nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các bộ trưởng kinh tế ASEAN tìm cách gỡ khó cho doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO