Các hãng bay Việt Nam khó xin lại slot bay quốc tế, vì sao?

Lê Khánh 14/07/2023 13:58

Các hãng bay Việt Nam hiện rất khó để xin giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay nước ngoài, mất slot bay tại London (Anh), khó khăn trong việc xin slot tại Trung Quốc, chỉ cấp 28 slot quốc tế tại 4 sân bay lớn tại Ấn Độ, bay chờ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Hãng bay Việt mất slot tại Anh

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quản lý, khai thác slot (giờ cất, hạ cánh) trên một số đường bay quốc tế, trong bối cảnh các hãng bay Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn để duy trì cất cánh sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo quy định của Hiệp định hàng không Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như Thỏa thuận về khai thác giữa hai Nhà chức trách hàng không hai nước, các bên có thể chỉ định nhiều hãng hàng không khai thác, không hạn chế điểm đến và các hãng hàng không được chỉ định mỗi bên được phép khai thác với tần suất 14 chuyến/tuần/chiều.

Các hãng hàng không Việt Nam phản ánh khó xin cấp lại các slot bay quốc tế. Ảnh Quang Vinh.

Trên cơ sở này, Vietnam Airlines đã khai thác 2 đường bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến London từ cuối năm 2011. Đến thời điểm Lịch bay mùa Hè 2019, Vietnam Airlines khai thác 7 chuyến/tuần trên các đường bay giữa hai nước. Các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác các đường bay giữa hai nước.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã phải dừng hoạt động khai thác thường lệ các đường bay này và chỉ bắt đầu khai thác trở lại từ 1 đến 2 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London Heathrow từ Lịch bay mùa Hè 2022.

Cũng từ Lịch bay mùa Hè 2022, Bộ GTVT Vương quốc Anh yêu cầu các hãng hàng không phải đảm bảo tỷ lệ khai thác là 70% để có thể giữ slot lịch sử tại các cảng hàng không. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines khó duy trì được tỷ lệ này và có đề nghị Cục HKVN có văn bản gửi Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow.

Trong năm 2022, Cục HKVN đã hai lần gửi thư và đã có buổi làm việc với Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow nhưng không được đáp ứng do Tổ chức điều phối của Vương quốc Anh là cơ quan độc lập và Bộ GTVT Vương quốc Anh không thể can thiệp vào hoạt động của cơ quan này.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines không duy trì được tỷ lệ trên và đã không giữ được slot lịch sử cho Lịch bay mùa Hè 2023 tại sân bay London Heathrow (7 chuyến/tuần).

Hiện tại (lịch bay mùa Hè 2023), Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội-London Heathrow, 2 chuyến/tuần trên đường bay TP Hồ Chí Minh - London Heathrow với các slot được cấp mới (không ghi nhận lịch sử cho mùa Hè 2024).

Khó xin slot tại Trung Quốc

Theo Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam-Trung Quốc và Hiệp định vận tải hàng không ASEAN-Trung Quốc, các bên có thể chỉ định nhiều hãng hàng không khai thác, không hạn chế điểm đến và các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc có thể khai thác không hạn chế quyền vận chuyển hàng không 3,4 giữa hai nước.

Năm 2019 (trước dịch Covid-19), thị trường hàng không Việt Nam-Trung Quốc có 14 hãng hàng không của hai nước khai thác, trong đó 11 hãng hàng không Trung Quốc và 3 hãng hàng không Việt Nam.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng hàng không hai nước đã phải dừng mọi hoạt động khai thác vận chuyển hành khách mà chỉ còn duy trì một số chuyến bay chở hàng hóa.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hàng không Việt Nam-Trung Quốc phải dừng mọi hoạt động khai thác vận chuyển hành khách mà chỉ còn duy trì một số chuyến bay chở hàng hóa. Ảnh Quang Vinh.

Tiếp đó, vào đầu tháng 3 năm 2023, CAAC thông báo về việc chính sách sử dụng slot với các hãng hàng không. Theo đó các hãng hàng không nước ngoài phải đáp ứng tỷ lệ sử dụng 80:20 để được xem xét lịch sử và áp dụng các biện pháp miễn trừ về việc sử dụng slot của Lịch bay mùa hè 2023 cho các hãng hàng không nước ngoài trên nguyên tắc có đi, có lại.

Lịch bay Mùa Hè 2023 của Vietnam Airlines đang khai thác 5 đường bay thường lệ từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu với tổng tần suất 19 chuyến/tuần. Vietnam Airlines cũng đang khai thác theo hình thức thuê chuyến thường lệ từ Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Nẵng đến 14 điểm ở Trung Quốc với tổng tần suất 25 chuyến/tuần.

Bên cạnh đó, 7 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 10 đường bay từ 9 thành phố của Trung Quốc đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với tổng tần suất 93 chuyến bay khứ hồi/tuần.

Tuy nhiên, các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ khai thác được khoảng 25% và các hãng hàng không Trung Quốc đạt khoảng 38% khối lượng so với giai đoạn trước dịch Covid-19 (Năm 2019).

Hãng hàng không Việt có nhu cầu tăng tần suất khai thác tại Ấn Độ

Theo Hiệp định vận chuyển hàng không Việt Nam - Ấn độ, các bên có thể chỉ định nhiều hãng hàng không khai thác, không hạn chế điểm đến. Việc khai thác cụ thể được thực hiện theo Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa hai Nhà chức trách hàng không Việt Nam và Ấn Độ vào tháng 1/2023.

Trên cơ sở Hiệp định hàng không và MOU nêu trên, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 28 chuyến/tuần từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến New Delhi và Mumbai (Vietnam Airlines 14 chuyến/tuần, VietJet Air 14 chuyến/tuần.

Hãng hàng không Việt đã khai thác hết tải ở Ấn Độ. Ảnh Quang Vinh.

Theo quy định về tải cung ứng được phép trong MOU, các hãng Việt Nam đã khai thác hết tải cung ứng được phép đến các điểm là thành phố lớn tại Ấn Độ (28 chuyến/tuần) trong khi các hãng Ấn Độ khai thác 14 trên tổng số 28 chuyến được phép.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều có nhu cầu tăng tần suất khai thác trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ và có kiến nghị nâng tần suất khai thác, tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về tải cung ứng trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ.

Cục Hàng không Việt Nam nói gì?

Cục HKVN cho hay, đối với Vương quốc Anh do Bộ GTVT Vương quốc Anh đã thông báo chính thức tại cuộc họp với Cục HKVN bên lề DGCA-57 cũng như thư trả lời đề nghị của Cục HKVN về việc hỗ trợ Vietnam Airlines giữ slot lịch sử tại London Heathrow, việc tiếp tục gửi thư đề nghị hỗ trợ sẽ không mang lại tác dụng.

Bên cạnh đó, việc áp dụng nguyên tắc có đi, có lại đối với các hãng hàng không Vương quốc Anh trong việc xác nhận slot là không khả thi vì các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác đến Việt Nam.

Còn đối với Trung Quốc hoạt động khai thác đến Trung Quốc đang hồi phục ở mức thấp và các hãng hàng không Việt Nam đang sử dụng các slot lịch sử mà không gặp khó khăn gì từ phía Trung Quốc. Vấn đề các hãng hàng không Việt Nam đang gặp phải là không duy trì được tỷ lệ sử dụng slot tại các sân bay của Trung Quốc trong lịch bay mùa Hè 2023 để có thể giữ slot lịch sử cho mùa hè 2024.

Để giải quyết vấn đề này, cần thiết có sự đồng ý của Bộ GTVT cũng như Nhà chức trách hàng không hai nước đối với việc bảo lưu slot lịch sử. Cục HKVN sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hãng hàng không hai nước trong việc mở rộng hoạt động khai thác, đáp ứng nhu cầu phục hồi du lịch quốc tế đến việt Nam.

"Đối với Ấn Độ vấn đề không phải là khó khăn khi xin xác nhận slot từ phía Ấn Độ mà là các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hết tải cung ứng đến 4 điểm thành phố lớn ở Ấn Độ theo quy định trong MOU giữa hai Nhà chức trách hàng không.

Cục HKVN đã thông qua các kênh ngoại giao để đề nghị Ấn Độ xem xét tăng tần suất trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn ở Ấn Độ. Tuy nhiên phía Ấn Độ không có phản hồi. Cục HKVN cho rằng, việc các hãng Ấn Độ chưa khai thác hết tải cung ứng được phép là nguyên nhân khiến phía bạn chưa xem xét đề nghị này", Cục HKVN nhấn mạnh.

Để đáp ứng nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, cần thiết phải tiếp tục đề nghị phía Ấn Độ xem xét việc nâng tần suất khai thác, tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về tải cung ứng trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ. Nội dung này đã được Cục HKVN báo cáo Bộ GTVT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các hãng bay Việt Nam khó xin lại slot bay quốc tế, vì sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO