Các thương hiệu xe hơi lớn trên thế giới đang đầu tư mạnh vào việc phát triển các phương tiện giao thông tự điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI) với mục tiêu sớm đưa các phương tiện này lưu thông trên đường phố.
Xe hơi không người lái của BYTON.
Du khách đến Thế vận hội mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2 vừa qua đã có dịp trải nghiệm điều thú vị khi được lưu thông cùng những chiếc xe bus không người lái trang nhã do nhà sản xuất Hàn Quốc Hyundai giới thiệu.
Dòng xe không người lái của hãng Mercedes Benz.
Tuần trước, thương hiệu xe hơi sang trọng Daimler khẳng định đã hợp tác với công ty máy tính trí tuệ nhân tạo (AI) Nvidia phát triển thiết kế hệ thống các loại xe đô thị không người lái, tự động 100%.
Việc hợp tác giữa Daimler cùng hãng sản xuất linh kiện xe hơi khổng lồ Bosch và Nvidia cũng đang xem xét thử nghiệm một dự án taxi robot ở California trong năm tới. Công nghệ này cũng sẽ được thúc đẩy sản xuất hàng loạt vào đầu thập niên tới.
Trên lý thuyết, ý tưởng này dường như có vẻ đơn giản và theo như thuyết trình của hãng Daimler, những máy tính tinh vi sẽ thay thế người lái. Tuy nhiên, việc triển khai lại phức tạp hơn nhiều.
Nhà sản xuất Daimler cho biết, những chiếc xe sẽ cần năng lực tính toán nhiều hơn nếu đưa vào giao thông trong thành phố, với các thông số đầu vào được thu thập từ một loạt các cảm biến vòm khác nhau.
Hãng Nvidia cung cấp các phương tiện với nền tảng Drive Pegasus được hỗ trợ bởi bộ xử lý trí tuệ nhân tạo hiệu suất cao cùng với phần mềm hệ thống sẽ xử lý các thuật toán lái xe do Bosch và Daimler tạo ra bằng các phương pháp “đúc rút và học hỏi của máy tính”.
Xe điện không người lái của BYTON đang đi đầu trong thị trường xe không người lái.
Sử dụng các phương tiện không người lái trong việc vận chuyển sẽ mang lại những giá trị rất lớn, như: cải thiện lưu lượng giao thông, tăng độ an toàn, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ. Thêm vào đó, theo tính toán của hãng Nvidia, khi sử dụng phương tiện không người lái, ngoài việc gọi xe dễ, người sử dụng cũng chỉ mất một khoản chi phí khá thấp (khoảng 3.800 VND cho quãng đường 1,5 km), điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm được khoảng 99 tỷ USD.
Các chuyên gia của hãng Nvidia và KPMG dự báo đến năm 2030, các phương tiện và dịch vụ không người lái sẽ là một ngành công nghiệp trị giá 1.000 tỷ USD.
Xe tự động hoàn toàn của Hyundai.
Với những lợi ích này, các thương hiệu sản xuất xe hơi hàng đầu sẽ cần phải gắn công nghệ mới nhất vào tất cả mọi sản phẩm của họ".
Daimler cũng đang làm việc với đối tác Trung Quốc tại Đại học Thanh Hoa để phát triển công nghệ.
Trong khi đó, Thượng Hải đã trở thành điểm nóng của công nghệ xe hơi khi Triển lãm điện tử tiêu dùng châu Á (CES Asia) tại thành phố này hồi tháng 6, cho thấy mức độ thông minh và việc sản xuất ô tô thân thiện môi trường đang trở phát triển như thế nào.
Công ty BYTON, do hai doanh nhân người Đức khởi nghiệp ngay tại Nam Kinh cũng đã giới thiệu chiếc xe điện đời mới. Đây là một mẫu xe sedan thể thao tự lái với những cảm biến tích hợp có thể rút gọn để bảo đảm cả 2 yếu tố thẩm mỹ và tính thực tiễn.
Hãng Hyundai cũng không để mất cơ hội khi trưng ra chiếc xe mới nhất của mình tại CES Asia, cho biết họ đang có các đối tác Trung Quốc bao gồm DeepGlint tại Bắc Kinh để cùng đi đầu trong việc phát triển công nghệ ô tô không người lái thông qua Dự án Apollo. Đây là một dự án phát triển công nghệ ô tô không người lái với sự góp mặt của các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng toàn cầu, các công ty ICT, các công ty khởi nghiệp và các viện nghiên cứu.