Các 'siêu ban' nợ như 'chúa chổm' cần Hà Nội chi tiền ngân sách để tinh giản biên chế

Lê Khánh 14/04/2023 08:51

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc đề nghị xây dựng Nghị quyết ban hành cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các Ban quản lý dự án (QLDA)... để thực hiện tinh giản biên chế. Đặc biệt, hiện Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố nợ khoảng 63 tỷ đồng...

UBND TP Hà Nội vừa trình Thường trực HĐND Thành phố xem xét, thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết ban hành cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các Ban Quản lý dự án Thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới để thực hiện tinh giản biên chế cho viên chức, người lao động theo quy định.

Theo đó, mục đích trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các Ban Quản lý dự án Thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới để cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ theo hướng tinh gọn bộ máy nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị. Các đối tượng nghỉ tinh giản biên chế đúng theo quy định của pháp luật.

Đối tượng áp dụng của nghị quyết gồm: Ban QLDA Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông dân dụng thành phố, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới và các cơ quan liên quan.

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội nợ khoảng 63 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Thắng.

Trong nội dung tờ trình cho hay, từ năm 2016 đến nay, các Ban QLDA đầu tư xây dựng thuộc thành phố Hà Nội đã trải qua 2 đợt sắp xếp tổ chức bộ máy, cụ thể: Năm 2016, thành lập 5 Ban QLDA chuyên ngành Thành phố trên cơ sở hợp nhất 26 Ban QLDA thuộc các sở, ngành Thành phố; Năm 2022: Tổ chức lại 5 Ban QLDA chuyên ngành Thành phố thành 3 Ban (Ban Quản lý dường sắt đô thị Hà Nội là đơn vị đặc thù, không sắp xếp lại).

Tại cả 2 đợt sắp xếp tổ chức bộ máy, các đơn vị được hợp nhất đều theo nguyên tắc sáp nhập nguyên trạng để ổn định tổ chức, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, dự án được giao dẫn đến trình độ và kinh nghiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đồng đều; còn trường hợp làm việc trái ngành nghề đào tạo; một số Ban có số lượng người lao động quá đông (Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình Giao thông). Việc tuyển dụng viên chức bị gián đoạn (đến năm 2020, các Ban QLDA mới thực hiện được công tác tuyển dụng viên chức). Mặc dù quá trình hoạt động đến nay, viên chức đã dần được bố trí phù hợp với vị trí việc làm và năng lực kinh nghiệm; một số đã được đào tạo bổ sung tuy nhiên chưa triệt để.

Hiện một số Ban còn nợ ngân sách để trả lương và nợ cũ trước hợp nhất, sáp nhập (Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và PTNT nợ 6,233 tỷ đồng và năm 2020 mới trả ngân sách Thành phố 233 triệu đồng; Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông nợ khoảng 63 tỷ đồng) và hiện chưa có nguồn để hoàn trả.

"Trên thực tế, các ban chưa được tự chủ toàn bộ trong việc sử dụng các nguồn thu do tồn tại một số quy định pháp luật… Do vậy, các ban báo cáo không có nguồn chi trả cho tinh giản biên chế", tờ trình nêu.

UBND TP Hà Nội lý giải, việc xây dựng chính sách này nhằm đảm bảo chế độ, chính sách theo quy định cho các đối tượng tinh giản biên chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các 'siêu ban' nợ như 'chúa chổm' cần Hà Nội chi tiền ngân sách để tinh giản biên chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO