Quốc hội

Các thành phần kinh tế được bình đẳng trong đầu tư, xây dựng, khai thác cảng hàng không

Việt Thắng 05/09/2025 10:42

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không.

minh5-9.jpg
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo tại phiên họp (Ảnh: Diệu Linh)

Ngày 5/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự thảo Luật gồm 11 Chương và 107 Điều (giảm 95 điều so với Luật hiện hành).

Dự thảo kế thừa phát triển các quy định đã được áp dụng ổn định, hiệu quả, thực tiễn kiểm nghiệm. Trong đó kế thừa hoàn toàn quy định về áp dụng pháp luật quốc gia; thanh toán tiền công cứu hộ, giữ gìn tàu bay; các khoản nợ ưu tiên; bắt giữ tàu bay; bảo hiểm bắt buộc, trách nhiệm bồi thường thiệt hại, thiết lập và bảo vệ các khu vực hạn chế để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ quốc gia thành viên của các Công ước Giơ-ne-vo 1948, Mông-trê-an 1999.

Theo ông Minh, dự thảo Luật sửa đổi quy định cho phép hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và các cơ quan nhà nước khác, hoạt động của tàu bay công vụ thuộc lực lượng vũ trang hoặc của các cơ quan nhà nước khác phục vụ mục đích công vụ, tàu bay không người lái và phương tiện bay khác được thực hiện theo quy định của Luật này để tạo hành lang pháp lý để đáp ứng nhu cầu phát triển của lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, sửa đổi quy định về nhà chức trách hàng không và nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý; vận chuyển hàng không, nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách...

Đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn; khuyến khích, thúc đẩy hoạt động đầu tư tại cảng hàng không, huy động các nguồn vốn và phương thức đầu tư. Triển khai đồng bộ các giải pháp, cơ chế về đầu tư xây dựng để doanh nghiệp cảng và doanh nghiệp sở hữu công trình thực hiện quyền và nghĩa vụ đầu tư theo mô hình tiên tiến, phổ biến của các quốc gia trên thế giới.

Phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt, giữ vũng vị trí then chốt của doanh nghiệp nhà nước trong hoạt động đầu tư vào cảng hàng không; đảm bảo nguyên tắc Nhà nước thống nhất sở hữu các công trình hạ tầng quan trọng; đáp ứng các mục tiêu về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ; nhà đầu tư chỉ quản lý, vận hành, khai thác các công trình, dự án kết cấu hạ tầng.

“Dự thảo Luật đã thể chế kịp thời, đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách của Nhà nước như Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 29- NQ/TW và đặc biệt là “bộ tứ chiến lược" gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 59-NQ/TW, Nghị quyết 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW”, ông Minh nói và cho biết dự thảo Luật bổ sung các chính sách, kế hoạch thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên về lĩnh vực giảm thiểu và bù trừ carbon trong hàng không quốc tế (CORSIA), phát thải khí nhà kính, nhiên liệu hàng không bền vũng (SAF), bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững để đảm bảo thực hiện các cam kết với quốc tế về bảo vệ môi trường, tạo hành lang pháp lý chọ việc ứng dụng các công nghệ, phương tiện mới phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

Về đầu tư xây dựng cảng hàng không bằng nguồn vốn ngoài nhà nước, Thường trực Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc bổ sung quy định này để thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; bảo đảm kinh tế tư nhân cạnh tranh bình đẳng với các thành phần kinh tế khác trong tiếp cận cơ hội kinh doanh.

Tuy nhiên, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị rà soát, chỉnh lý lại các quy định cụ thể bảo đảm đúng với nội dung cần điều chỉnh.

Bên cạnh đó, theo ông Tùng, có ý kiến đề nghị sửa quy định tại điểm b khoản 2 Điều 32 theo hướng khi hết thời hạn hoạt động của dự án mà nhà đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện và đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật thì được xem xét gia hạn thời hạn hoạt động của dự án để bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các thành phần kinh tế được bình đẳng trong đầu tư, xây dựng, khai thác cảng hàng không