Cách làm hay ở Kinh Môn

Thanh Hằng 06/08/2017 08:40

Thực hiện Cuộc vận động ‘’Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh’’, thời gian qua Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Hải Dương đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo; đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động.

Điển hình như Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cẩm Giàng đã tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn về CVĐ cho MTTQ cơ sở và Trưởng ban Công tác Mặt trận; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kinh Môn chủ trì hiệp thương thống nhất với các tổ chức thành viên để triển khai tổ chức thực hiện từng nội dung cụ thể của CVĐ. Căn cứ vào thực tế của địa phương để có những cách làm sáng tạo, trong đó điển hình là công tác xã hội hóa.

Như tại Kinh Môn, sau hơn 5 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện có 19 xã trong tổng số 22 xã được công nhận xã NTM. Để đạt được tiêu chuẩn NTM linh hoạt, hiệu quả, HDND,UBND huyện Kinh Môn đã chú trọng khơi dậy nội lực, sự chủ động, sáng tạo ở mỗi địa phương. Do đó, mỗi đơn vị xã ở đây lại có những cách làm riêng biệt và xứng đáng là điển hình cho các địa phương khác học tập.

Cụ thể, huyện đã huy động 2.781 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó vốn do các doanh nghiệp đóng góp gần 285 tỷ đồng, chiếm 8,65%. Chính nguồn vốn hỗ trợ từ các doanh nghiệp giúp nhiều xã khó khăn hoàn thành các tiêu chí, giảm đáng kể sự phụ thuộc vào ngân sách nhà nước, bớt gánh nặng đóng góp lên vai người dân.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh- Chủ tịch UBND xã Phạm Mệnh, để về đích NTM, xã còn một số tiêu chí chưa hoàn thành như giao thông, thủy lợi, trường học. Đây đều là những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn ngân sách lớn (khoảng 30 tỷ đồng) trong khi Phạm Mệnh là xã nghèo, dân số ít, kinh tế chủ yếu trông vào nông nghiệp.

Tuy nhiên, tới thời điểm này, nhờ vào rất nhiều nỗ lực Kinh Môn đã có những đổi thay, đổi mới từ đời sống vật chất đến nâng cao tinh thần, môi trường sinh thái cũng từng bước cải thiện, hệ thống chính trị và tình hình an ninh trật tự xã hội tăng cường ổn định và giữ vững. Mức thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn đã đạt 3,2 triệu đồng/năm (tăng 2 lần so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm hay ở Kinh Môn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO