Cải lão hoàn đồng bằng phương pháp truyền máu?

Duy Long 06/01/2019 07:00

Truyền máu là phương pháp đã sử dụng để cứu người suốt nhiều thập niên, nhưng giờ một công ty startup lại muốn sử dụng liệu pháp này để ngăn chặn tuổi già bằng cách truyền máu của người trẻ cho người già. Công ty đưa ra phương pháp gây tranh cãi này có tên Abrosia Medical.

Cải lão hoàn đồng bằng phương pháp truyền máu?

Phương pháp truyền máu của Ambrosia Medical vẫn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn...

Tên gọi “Ambrosia” xuất phát từ truyền thuyết về loại thực phẩm bí ẩn mà các vị thần Hy Lạp thường ăn, và nếu người thường ăn được chúng họ sẽ trường thọ và bất tử. Liệu pháp này chỉ cần 2 giờ đồng hồ là hoàn thiện. Bà Jesse Karmazin - người sáng lập Ambrosia - tuyên bố trước báo giới rằng, chỉ một liều máu từ người trẻ tuổi “có thể giúp cải thiện rõ rệt diện mạo, trí nhớ và sức khỏe” của một người lớn tuổi.

Đầu năm 2018, công ty này tuyên bố đã thành công trong việc thử nghiệm trên người liệu pháp trên, nhưng lại không công bố kết quả chính xác. Điều này khiến giới chuyên gia y tế ngờ vực về kết quả thực tế của nó.

Karamazin, 34 tuổi, thành lập Ambrosia Medical vào năm 2016 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Stanford. Dịch vụ của Ambrosia dựa trên công trình nghiên cứu gây chấn động của giáo sư về di truyền học ở Đại học Havard, David Sinclair.

“Việc cải lão hoàn đồng nghe có vẻ điên rồ, nhưng chúng tôi phát hiện ra rằng phân tử NAD+ trong các tế bào sống có thể đảo ngược quá trình lão hóa cực kỳ ấn tượng. Chúng tôi đã thành công trong việc làm cho những con chuột già 16 tháng tuổi (tương đương với độ tuổi 50-60 của một người phụ nữ) thụ thai được” - Giáo sư David Sinclair, chuyên gia về gen của trường Đại học Havard, tác giả của phương pháp trẻ hóa cho biết.

Hiện nay, bất kỳ ai trên 35 tuổi đều có thể trở thành khách hàng của Ambrosia. Công ty này cũng cung cấp huyết tương của người trẻ từ 16-25 tuổi từ ngân hàng máu cho khách hàng.

Việc dùng huyết tương máu người cho mục đích trẻ hóa không phải là mới. Từ những năm 1950, các nhà khoa học đã tiến hành những thí nghiệm đầu tiên và tới giờ, vấn đề này mới được quan tâm trở lại. Tuy vậy, họ vẫn chưa hoàn toàn hiểu được cơ chế hoạt động của quá trình này.

Cùng lúc, mặc dù với sự quảng bá và thu hút được dòng tiền đầu tư lớn, phương pháp truyền máu này vẫn có nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Nhiều nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, người được truyền máu có thể bị dị ứng hoặc nặng hơn, việc kích thích quá trình “cải lão hoàn đồng” của các tế bào máu một cách “cấp tốc” có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải lão hoàn đồng bằng phương pháp truyền máu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO