Cải thiện sức khỏe học sinh: Tăng thời lượng rèn luyện thể lực

Minh Quang 09/03/2020 08:00

Bộ GDĐT vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 8/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025” (gọi tắt là Đề án 41).

Cải thiện sức khỏe học sinh: Tăng thời lượng rèn luyện thể lực

Tăng cường thời lượng vận động cho học sinh ở trường.

Theo các chuyên gia, hiện nay học sinh (HS) chưa có chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể thao hợp lí. Bởi vậy sức khỏe và thể trạng của HS ở nhiều nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Dinh dưỡng, giáo dục thể chất còn gặp khó

Nhận định được đưa ra tại hội nghị cho hay, về chế độ dinh dưỡng Việt Nam đang phải đương đầu với gánh nặng kép. Đó là tỉ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ em ở mức cao, trong khi đó, tình trạng ăn uống bất hợp lý, ăn thừa năng lượng thiếu dinh dưỡng khiến tỉ lệ trẻ em ở khu vực thành thị bị thừa cân, béo phì.

Theo đánh giá của đại diện Vụ Giáo dục thể chất, (Bộ GDĐT), hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dinh dưỡng và tổ chức ăn bán trú trong trường học; trang thiết bị tập luyện giáo dục thể chất trong nhà trường còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc giảng dạy lồng ghép các hoạt động giáo dục dinh dưỡng và giáo dục sức khỏe cho HS với các chủ đề liên quan của bài học chưa đạt được hiệu quả như mong muốn; đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục còn thiếu về số lượng và trình độ chuyên môn của một số giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu.

Ông Nguyễn Đức Vinh-Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em- Bộ Y tế cho biết, học sinh tiểu học ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội có tỉ lệ thừa cân, béo phì trên 40%. Nhóm này đòi hỏi phải có chế độ dinh dưỡng hợp lí và hoạt động thể dục thể thao. Vì thế thời gian tới cần có mô hình phong phú hơn, sau đó sẽ có chia sẻ và nhân rộng.

BS Phạm Thị Quỳnh Nga- đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng, cần nhiều hành động mạnh mẽ hơn nhằm cải thiện sức khỏe cho HS, trong đó tăng thời lượng hoạt động thể lực cho các em trong trường học chứ không chỉ ngoại khóa. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn, truyền thông giáo dục tới HS và cả phụ huynh những chế độ ăn uống hợp lí. Ví dụ tuyên truyền để HS không uống nước ngọt nhiều, ăn nhiều rau, trái cây thay vì những đồ ăn chứa nhiều đường và muối. ..

Đẩy mạnh truyền thông

Nhìn nhận về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 41, theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ, Đề án đã bắt đúng vào vấn đề mà xã hội quan tâm, chạm đến mong muốn của mọi người, đó là một chế độ dinh dưỡng phù hợp và rèn luyện thể lực đối với trẻ em, HS, sinh viên. Giải quyết được vấn đề này chính là đầu tư tốt vào nguồn nhân lực cho tương lai. Điều quý hơn, những thói quen về dinh dưỡng và rèn luyện tốt nếu được trang bị từ nhỏ sẽ đi theo trẻ suốt đời.

Ông Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, Chương trình GDPT mới triển khai tới đây sẽ nhấn mạnh đến giáo dục toàn diện đức - trí - thể - mĩ, trong đó đặc biệt quan tâm đến thể lực, sức khỏe. Một năm triển khai Đề án 41 vừa qua, cùng với những chuẩn bị đã làm nhiều năm trước đó cho thấy ngành giáo dục đã có những bước đi bài bản để hướng đến mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện.

Cũng theo Bộ trưởng, ngoài dinh dưỡng, HS, sinh viên cần phải được rèn luyện thể chất nhiều hơn nữa. Hiện nay, thể thao trong nhà trường đã có nhưng chưa thực chất. Vì thế, ông Nhạ đề nghị trong thời gian tới, các tài liệu truyền thông về bữa ăn dinh dưỡng phải đi đến từng cơ sở trường học, từng nhóm đối tượng để giúp thay đổi nhận thức. Ngoài giờ học, trẻ phải được rèn luyện thể chất, ăn đủ, ngủ đủ...để phát triển thể chất.

Đề án đến nay mới chỉ thực hiện được 1 năm, kết quả chưa đo đếm được. Tuy nhiên Bộ GDĐT cho rằng, đã phối hợp chuyên gia y tế có chuyên môn hướng dẫn dinh dưỡng, hoạt động thể lực trong trường học đã được nâng lên.

Đề án 41 đặt ra mục tiêu đến năm 2025: 100% cán bộ làm công tác y tế trường học, ít nhất 85% học sinh, sinh viên, giáo viên, ít nhất 50% cha mẹ học sinh được truyền thông về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực đối với việc phòng, chống các bệnh không lây nhiễm; Ít nhất 90% cơ sở giáo dục tổ chức bữa ăn bán trú cung cấp bữa ăn tại trường học đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định; 100% cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ các các quy định về hoạt động thể lực thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải thiện sức khỏe học sinh: Tăng thời lượng rèn luyện thể lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO