Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Cạm bẫy cờ bạc mạng

Lê Anh Đức 28/03/2024 07:20

Công an TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã bắt được thanh niên cướp tiệm vàng tại phường Tân Đông Hiệp. Tại cơ quan công an, Nguyễn Minh Kiệt (23 tuổi, quê Cà Mau) khai đi cướp giật tiệm vàng do thua cờ bạc qua mạng, nợ nần chồng chất không có khả năng chi trả. Cũng như Kiệt, thời gian qua có không ít thanh niên cả gan thực hiện hành vi cướp vì nợ nần cờ bạc.

Người xưa nói “cờ bạc là bác thằng bần”. Đây không chỉ là câu thành ngữ, mà là điều răn dạy thường xuyên của các bậc trưởng thượng dành cho con cháu trong gia đình. Song, không phải bất cứ đứa con nào cũng nghe, ngẫm, hiểu và thấm thía được chân lý hiển nhiên đó. Vì thế, đã có không ít người lao vào con đường cờ bạc “như thiêu thân” để rồi tán gia bại sản, thân bại danh liệt.

Trong những năm qua, lực lượng công an trên toàn quốc đã liên tục triệt phá, xóa sổ các ổ nhóm cờ bạc, nhưng dường như vẫn chưa làm các “ông trùm” biết sợ mà ngừng tay mở “sới” bạc mới. Thay vì lập các ổ cờ bạc cố định “truyền thống”, giờ đây các “ông trùm” tổ chức đánh bạc một cách tinh vi hơn bằng các hình thức cá cược qua mạng, núp bóng các trò chơi trực tuyến để câu dẫn các con bạc.

Để triệt phá một ổ nhóm cờ bạc tại một địa điểm cố định, lực lượng công an đã phải vô cùng vất vả, thế nhưng để lôi ra ánh sáng công lý các “ông trùm” tổ chức đánh bạc qua mạng khó khăn hơn nhiều. Đơn giản là bởi danh tính các tài khoản trên mạng xã hội vốn là ảo, các đối tượng lại sử dụng mánh khóe công nghệ cao, thuê server ở nước ngoài gây khó khăn rất nhiều cho công tác điều tra, phá án của lực lượng công an.

Đó là lý do mà hiện trên mạng xã hội nhan nhản các hình thức đánh bạc trực tuyến lôi kéo không ít người, nhất là giới trẻ, nhiều người đã lao vào đỏ đen, để rồi gia đình tan nát, người thân ly tán. Điều tệ hại hơn ở chỗ, từ việc thua cơ bạc, nợ nần chồng chất sẽ khiến các con bạc “say máu” thực hiện các hành vi phạm tội khác như trộm cắp, cướp tài sản một cách manh động, liều lĩnh. Thực tế cho thấy không ít thanh niên cướp bóc, trộm cắp chỉ vì nợ cờ bạc.

Cách đây chỉ hơn một tháng, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ nam thanh niên gây ra vụ cướp tại một chi nhánh của VietinBank (phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò). Nghi phạm Đinh Khương Linh (38 tuổi, trú tại xã Nghi Liên, TP Vinh) táo tợn sử dụng hung khí là dao nhọn và một vật nghi là lựu đạn đe dọa, uy hiếp nhân viên ngân hàng để cướp tiền rồi bỏ trốn. Tại cơ quan công an, Linh khai nhận: Do chơi cờ bạc online dẫn đến nợ nần nhiều, bí quá nên làm liều đi cướp ngân hàng.

Đó là minh chứng cho thấy tác hại ghê gớm của việc các “sới” bạc ngang nhiên hoạt động trên mạng hiện nay. Dù thời gian qua lực lượng công an từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực tập trung triệt phá các đường dây đánh bạc qua mạng, nhưng không thể triệt tiêu dứt điểm được vấn nạn nhức nhối này. Việc này khiến dư luận xã hội phải đặt câu hỏi: Vì sao?

Nguyên nhân chính là do lợi nhuận kếch xù từ việc tổ chức đánh bạc qua mạng nên các “ông trùm” không ngại phải đối mặt với các chế tài, kể cả việc có thể phải ngồi tù. Chẳng phải trong những năm qua đã có không ít đường dây đánh bạc qua mạng đã bị lực lượng công an triệt phá, với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng đó sao? Bên cạnh đó, có những kẻ ham ăn, lười làm, muốn giàu nhanh chóng nên lao vào đỏ đen như những con thiêu thân với hy vọng “đổi đời” trong thoáng chốc.

Cho dù các “ông trùm” có tinh vi, xảo quyệt đến đâu, nhưng nếu không có người tham gia đánh bạc thì cũng chẳng làm nên trò trống gì. Có cung ắt có cầu. Vậy nên, muốn triệt tiêu dứt điểm vấn nạn cờ bạc qua mạng, không chỉ có vai trò răn đe, trấn áp của lực lượng công an, mà rất cần sự quản chế nghiêm khắc của các gia đình đối với con cái. Nếu giáo dục để con trẻ hiểu rõ rằng, lao vào con đường cờ bạc chính là đào hố tự chôn mình thì sẽ không còn các “sới” bạc nữa. Đừng để cái sảy nảy cái ung!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cạm bẫy cờ bạc mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO