Cảm hứng sáng tác mỹ thuật từ đề tài chiến tranh

Hoàng Vân 29/08/2023 15:46

Sáng tác mỹ thuật về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” là nguồn cảm hứng của nhiều thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc trong và ngoài quân đội. Trong khuôn khổ khai mạc triển lãm mỹ thuật “Dòng thời gian”, các tác phẩm này được đến gần hơn với công chúng.

Các đại biểu tham quan tại triển lãm.

Sáng 29/8, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật “Dòng thời gian”. Qua những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, có thể thấy mỹ thuật đã thực sự trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, góp phần cổ vũ, động viên quân và dân làm nên chiến thắng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm giới thiệu 60 tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu về đề tài "Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng" của 60 tác giả trong và ngoài Quân đội đã được sưu tầm, lưu giữ tại bảo tàng. Các tác phẩm đa dạng về hình thức, từ điêu khắc, đồ họa đến hội họa tạo nên bức tranh đa sắc màu giúp công chúng hiểu rõ hơn về hình ảnh người chiến sĩ trong chiến đấu, sinh hoạt, học tập và công tác qua các thời kỳ lịch sử; đồng thời cũng phản ánh tình đoàn kết gắn bó quân dân, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” từ góc nhìn của người nghệ sĩ tạo hình.

Các bức tranh trưng bày tại triển lãm đa dạng qua các thời kỳ.

Về hội họa, triển lãm giới thiệu 43 bức tranh của các họa sĩ qua nhiều thời kỳ. Nhiều tác phẩm của các tác giả nổi tiếng của nền mỹ thuật Việt Nam, phản ánh đậm nét tinh thần yêu nước, ý chí quật cường và tình quân dân trong các cuộc kháng chiến.

Tiêu biểu là: Họa sĩ Lê Quốc Lộc với tranh sơn mài “Từ Pác Bó” (1985); họa sĩ Đỗ Xuân Doãn với tranh sơn mài “Những bà mẹ Việt Nam” (1979); họa sĩ Phạm Thanh Tâm với tranh thuốc nước "Biểu diễn văn nghệ trong hầm pháo" (1955); họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm với tranh sơn dầu Sản xuất – “Chiến đấu” – “Nuôi con” (1965); họa sĩ Mai Văn Hiến với tranh sơn dầu “Bộ đội và dân công Đông Bắc” (1999)…

Tác phẩm điêu khắc "Bác Hồ - người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân".

Về điêu khắc, triển lãm giới thiệu 9 bức tượng với các chất liệu đa dạng của các nhà điêu khắc nổi tiếng như: tượng compozit “Đồng đội” của nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo; tượng gỗ “Qua nhà” của Đại tá, Anh hùng LLVTND, họa sĩ thương binh Lê Duy Ứng; tượng đá “Biên cương” của nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường; tượng đất nung “Nơi đảo xa” của Lưu Thanh Lan…

Về đồ họa, triển lãm trưng bày 8 tác phẩm, như: Tranh lụa “Tuần tra” (1964) của họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp; tranh khắc gỗ “Cuộc biểu tình của nhân dân Tiền Hải” (2009) của họa sĩ Đỗ Như Điềm…

Triển lãm mỹ thuật được trưng bày tại nhà S3 Bảo tàng Lịch sử quân sự.

Các tác phẩm mỹ thuật trưng bày tại triển lãm đa dạng, phong phú cả về chất liệu, góc nhìn, cách thể hiện của các tác giả thuộc nhiều thế hệ, từ 2X đến 8X, cả trong và ngoài quân đội.

Không chỉ có các tên tuổi “lão làng” như: Huy Toàn, Lê Quốc Lộc, Đỗ Xuân Doãn, Văn Đa, Dương Viên, Nguyễn Thụ, Vũ Giáng Hương, Trần Thanh Ngọc…, mà còn nhiều thế hệ họa sĩ tiếp theo như Minh Đỉnh, Phạm Ngọc Liệu, Nguyễn Hải Nghiêm, Bằng Lâm, Đào Hữu Vinh, Trịnh Bá Quát…Cùng với các họa sĩ trẻ như Bùi Anh Hùng, Bùi Thanh Tùng, Lê Hoàng Anh…

Đặc biệt, có mặt tại triển lãm, con của cố họa sĩ, đại tá Lê Huy Toàn, ông Lê Huy Tuấn tự hào về những gì mà cha mình để lại. Ông bày tỏ niềm hạnh phúc khi nhìn thấy bức tranh của cha được trưng bày tại triển lãm “Dòng thời gian”.

Ông Lê Huy Tuấn, con của cố họa sĩ đại tá Lê Huy Toàn.

Ông chia sẻ, sinh thời cố họa sĩ Huy Toàn sở hữu gia sản “khổng lồ” về đất nước Việt Nam, ca ngợi về các anh hùng bất khuất của dân tộc.

Chia sẻ thêm về bức tranh “Tổng công kích Điện Biên Phủ” được trưng bày tại triển lãm, ông cho biết: “Bức tranh lần này đã mô phỏng đầy đủ về cuộc chiến, cho thấy, để có được chiến thắng quân và dân ta đã vượt qua nhiều khó khăn”.

Thông qua triển lãm, có thể thấy, người nghệ sĩ tạo hình, mảng đề tài "Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng" đã phản ánh xuyên suốt về truyền thống đoàn kết, yêu nước, ý chí quật cường, quyết chiến, quyết thắng vì độc lập, tự do; hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục được tỏa sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Thượng tá Lê Vũ Huy – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự, khẳng định: “Triển lãm là dịp tôn vinh những cống hiến sáng tạo thầm lặng của các nghệ sĩ - chiến sĩ văn hóa trong suốt chặng đường 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc (1945 - 1975) và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, quảng bá sâu rộng trong lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân về hoạt động sáng tác các tác phẩm mỹ thuật đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng”.

Triển lãm mỹ thuật "Dòng thời gian" mở cửa đón khách tham quan từ ngày 29/8 và kéo dài đến hết tháng 9/2023 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảm hứng sáng tác mỹ thuật từ đề tài chiến tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO