Kinh tế

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho NVIDIA hoạt động tại Việt Nam

Thái Nhung 11/12/2023 21:29

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Tập đoàn NVIDIA (Hoa Kỳ) đã tổ chức tọa đàm “Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam”.

img_9915.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạc và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn NVIDIA, ông Jensen Huang đồng chủ trì tọa đàm.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tọa đàm “Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam” là một tín hiệu đáng mừng, củng cố hơn nữa việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái bán dẫn, AI Việt Nam.

Tại tọa đàm, Chủ tịch NVIDIA, ông Jensen Huang đánh giá cao tiềm năng lớn và cơ hội của Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn và AI, đặc biệt là nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.

nic-11121120231211135940.jpg
Ông Jensen Huang - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn NVIDIA (thứ 2 từ trái qua) phát biểu tại Toạ đàm.

Ông Jensen Huang khẳng định, đây là thời điểm cực kỳ tuyệt vời cho hai bên thiết lập quan hệ chiến lược. Việt Nam có nền giáo dục và hạ tầng tốt, chỉ cần khích lệ các thế hệ mới để bước vào thế giới AI, khích lệ các chuyên gia, kỹ sư Việt Nam ở nước ngoài về quê hương. Vấn đề hiện giờ là cần nâng cao kỹ năng và xây dựng 1 triệu chuyên gia AI. Đây sẽ là đội ngũ hùng hậu nhất trên thế giới…

Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam có một số lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI cũng như cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho NVIDIA hoạt động tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị phía NVIDIA đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư về bán dẫn, AI vào Việt Nam; hợp tác, đầu tư, xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, phòng thí nghiệm về thiết kế, phát triển sản phẩm vi mạch bán dẫn của NVIDIA tại NIC và các khu công nghệ cao; hợp tác, tư vấn, hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia các cơ sở đào tạo của Việt Nam về nguồn lực, chuyên gia xây dựng các chương trình đào tạo, thực hành trong lĩnh vực bán dẫn, AI; phối hợp với NIC triển khai Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và hợp tác với các cơ sở đào tạo lớn của Việt Nam thực hiện các chương trình đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn…

img_9914.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại tọa đàm.

Vừa qua, trong Tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ, hai bên nhấn mạnh hợp tác đột phá của hai nước là đổi mới sáng tạo và công nghệ cao, trong đó có chip bán dẫn và AI. Việt Nam đã được Chính phủ Hoa Kỳ mời tham gia các sáng kiến về bán dẫn trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Có thể nói, tiềm năng hợp tác của các đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn, AI và các ngành công nghệ cao khác là vô cùng lớn và có nhiều ý nghĩa đối với quan hệ ngoại giao của hai nước trong thời kỳ mới.

Việt Nam đã tạo ra môi trường thuận lợi mở ra những cơ hội mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.

NVIDIA là một công ty công nghệ đa quốc gia, chuyên thiết kế các bộ xử lý đồ họa (GPU), giao diện lập trình ứng dụng (API) cho khoa học dữ liệu và điện toán hiệu năng cao cũng như hệ thống trên các đơn vị chip (SoC) cho thị trường điện toán di động và ô tô. Tính đến thời điểm hiện tại, NVIDIA có hơn 27.000 nhân viên trên toàn cầu, với doanh thu đạt gần 27 tỷ USD. Với cơn sốt AI toàn cầu, NVIDIA đang tăng kế hoạch sản xuất chip AI cho năm 2024 lên hơn 3 lần và doanh thu của tập đoàn dự kiến còn tăng rất nhiều trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho NVIDIA hoạt động tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO