Cam Lâm - Khánh Hoà: Sớm di dời mương tưới tiêu ra khỏi nhà máy nước

Thuỳ Trang 11/05/2017 08:05

Hàng chục hộ dân thuộc thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, phản ánh việc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Cấp thoát nước Suối Dầu đầu tư xây dựng nhà máy nước Suối Dầu tại thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm đã làm cho trên 30 hộ dân giáp ranh với tường rào phía Nam của nhà máy bị úng lụt khi mưa xuống, vì không có chỗ thoát nước.

Nước ngập khi mưa xuống.

Theo các hộ dân, vì “sự cố” nói trên, một số hộ dân nơi đây đã phải tự ý đập phá tường rào của nhà máy để thoát nước. Hơn nữa hệ thống mương thủy lợi tưới tiêu phục vụ cho 3 thôn là Đồng Cau, thôn Dầu Sơn và Vĩnh Phú với nhiệm vụ tưới tiêu cho 71 ha lúa hai vụ, lại nằm ở sát hàng rào và ở ngay trong nhà máy, gây bất tiện trong việc vận hành điều tiết nước, cũng như việc tu bổ khi gặp sự cố.

Ông Trịnh Duy Khánh ở thôn Dầu Sơn phản ánh: “Vào năm 2014 khi tiếp xúc với nhân dân về vấn đề xây dựng nhà máy nước tại thôn, chúng tôi có yêu cầu đưa mương nước tưới tiêu ra khỏi nhà máy và đã được cơ quan chức năng đồng ý.

Do vậy chúng tôi mới giao đất cho dự án thi công thực hiện. Nhưng đến nay nhà máy đã đi vào khai thác, nhưng mương thủy lợi đó vẫn chưa đưa ra ngoài, dẫn đến hậu quả ruộng lúa bị khô không có nước sản xuất. Mùa mưa nhà dân chúng tôi bị ngập lụt không lối thoát nước. Bà con chúng tôi buộc phải đập tường rào của nhà máy để thoát nước”.

Ông Vũ Minh Tâm, Trưởng thôn Dầu Sơn cho biết thêm: “Toàn bộ khu đất dọc theo hệ thống mương tưới tiêu chạy dọc theo nhà máy, đây là toàn bộ đất hiến của trên 30 hộ dân nơi đây để làm kênh mương phục vụ tưới tiêu cho 3 thôn vùng hạ lưu, cũng như toàn bộ nước thải sinh hoạt và nước mưa của các hộ dân ở thôn đều thải ra ruộng.

Nay toàn bộ 4 ha diện tích trồng lúa của dân đã được UBND tỉnh Khánh Hòa lấy để xây dựng nhà máy nước Suối Dầu. Khi bàn giao mặt bằng cho nhà máy cũng không mời các cấp chính quyền của thôn chứng kiến”.

Cũng theo ông Tâm, ngay trong cuộc đối thoại giữa các hộ dân, chính quyền và Giám đốc nhà máy nước ngày 19/3/2017, ông Thế, cán bộ thủy nông cũng đã có ý kiến: Hiện cống dẫn nước bị tắc nghẽn, không thể dẫn nước được, dẫn đến thiếu nước cho các hộ dân khu vực phía dưới.

Nhiều ý kiến phản ánh việc nhà máy nước xây dựng tường bao chặn việc thoát nước của dân, cũng như cần phải di dời hệ thống thủy lợi ra khỏi nhà máy, để người dân được kiểm soát điều tiết nước cho hợp lý….

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc Cty Cổ phần đầu tư xây dựng cấp thoát nước Suối Dầu. Ông Sơn cho biết: Bên chủ đầu tư đã làm đúng các văn bản chỉ đạo, về việc làm ống thoát nước, Công ty đã đồng ý lắp đặt ống thoát nước, và chỉ đồng ý cho dân thoát nước mưa, không đồng ý nước thải (đến nay Cty vần chưa làm ống thoát nước).

Công ty Cổ phần cùng lãnh đạo huyện Cam Lâm và UBND xã Suối Tân đã cơ bản nhất trí di dời hệ thống mương thủy lợi tưới tiêu ra ngoài nhà máy. UBND huyện cùng với nhà máy nước sẽ làm văn bản trình lên xin ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc cho phép di dời hệ thống mương tưới tiêu ra khỏi nhà máy, cũng như điều chỉnh lại diện tích đất mà nhà máy nước đã thuê của tỉnh.

Việc đề nghị di dời hệ thống mương thủy lợi tưới tiêu ra ngoài khu vực nhà máy nước của người dân là hợp tình, hợp lý. Rất mong các cấp, các ngành cũng như chủ đầu tư quan tâm, giải quyết sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cam Lâm - Khánh Hoà: Sớm di dời mương tưới tiêu ra khỏi nhà máy nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO