Dịch Covid-19 đã tác động đến nhiều thói quen trong cuộc sống của chúng ta. Trong đó, những thói quen đi du lịch dường như đang có sự thay đổi. Xu hướng cắm trại dã ngoại đã và đang thu hút nhiều gia đình nhỏ, không chỉ còn dành riêng cho giới trẻ hay dân chuyên nghiệp.
Xu hướng cắm trại dã ngoại ngày càng có sự “dịch chuyển”
Cắm trại dã ngoại là một hình thức du lịch thiên nhiên, thân thiện với môi trường đã có từ rất lâu. Thông thường, những người đi cắm trại thường có sở thích trải nghiệm, họ tổ chức thành các nhóm và trang bị những dụng cụ chuyên nghiệp như xe, lều, bếp nướng, giày, quần áo,…
Những địa điểm cắm trại đa phần là các khu vực có rừng, sông, hồ,… còn thiên nhiên chưa bị các nhà đầu tư du lịch khai thác.
Tuy nhiên, từ giữa năm 2020 trở lại đây, xu hướng cắm trại dã ngoại dần thu hút được nhiều người tham gia. Đặc biệt, cắm trại giờ đây không chỉ còn dành riêng cho những người “chuyên nghiệp” mà có rất nhiều phụ kiện hỗ trợ để bất kỳ ai cũng có thể lên đường.
Hàng loạt các nhóm cắm trại trên mạng xã hội được ra đời với số lượng thành viên lớn như “Cùng con cắm trại” , “Rủ nhau cắm trại”, “Thích cắm trại – Camping VietNam”, “Yêu cắm trại – Thích khám phá”,…
Trong các nhóm, thành viên cùng chia sẻ với nhau về địa điểm cắm trại, các vật dụng đi cần mang đi cắm trại hay những kinh nghiệm cắm trại ở từng vùng khác nhau. Không chỉ có cắm trại trên núi hay trong rừng mà nhiều thành viên còn lựa chọn bãi biển để cắm trại.
Thậm chí, các nhóm còn tổ chức thi về nhiều chủ đề liên quan đến cắm trại “khuấy động” phong trào cũng như lượng tương tác trong nhóm. Đặc biệt, những cuộc thi về ảnh khi đi cắm trại được rất nhiều thành viên hưởng ứng, vô vàn khoảnh khắc đẹp ở nhiều địa điểm cắm trại khác nhau được chia sẻ. Chính điều này cũng tạo hứng thú cho các thành viên đi cắm trại nhiều hơn.
Cắm trại theo từng nhóm nhỏ, gia đình nhỏ
Nếu như trước đây chỉ có các bạn trẻ hoặc nam giới thường xuyên tham gia cắm trại theo từng hội nhóm lớn thì hiện tại, rất nhiều gia đình nhỏ tham gia. Đa phần là 2 bố mẹ và 2 bạn nhỏ với những vật dụng cơ bản như lều, bếp nướng, bình điện, đèn dầu,… là có thể đi cắm trại ở những địa điểm phù hợp về địa hình.
Bạn Chang Mi - một thành viên của nhóm “Rủ nhau cắm trại” cùng với gia đình nhỏ của mình gồm 3 người rất hay đi cắm trại và chia sẻ hình ảnh trên nhóm. Bạn nhỏ nhà Chang Mi khoảng 4 tuổi đã quen với việc đi cắm trại và ngủ trong lều. Bạn được tiếp xúc rất gần với thiên nhiên, luôn hứng khởi trong những chuyến cắm trại cùng cha mẹ.
Anh Ngọc Liên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng rất thích đi cắm trại và thường xuyên đi theo kiểu gia đình. Gia đình anh Liên có xe bán tải di chuyển và hai bé cũng lớn nên anh thường chọn những địa điểm có địa hình núi đồi để có nhiều cảm giác trải nhiệm. Anh Liên chia sẻ, đi cắm trại không chỉ người lớn yêu thích mà trẻ con cũng rất thích thú, hai bé nhà anh tha hồ được chạy nhảy trong không gian rộng lớn, hoà mình với thiên nhiên.
Các dịch vụ phục vụ cắm trại ngày càng phát triển
Khi xu hướng này phát triển, loạt các dịch vụ như bán đồ cắm trại, bán các set đồ ăn phục vụ cắm trại,… cũng “lên ngôi”.
Chỉ cần tìm kiếm những cụm từ như “lều cắm trại”, “đèn cắm trại”, “ghế cắm trại”,… là chúng ta có thể dễ dàng đặt mua online, người bán sẽ tư vấn cụ thể những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và giao hàng tận nơi.
Không chỉ các đồ vật thông dụng và cần thiết, rất nhiều đồ cắm trại đáng yêu, dùng để chụp ảnh thật “chill” cho giới trẻ cũng được chào bán trên mạng như loa nghe nhạc, cốc uống nước, chảo, nồi, bình đun nước, giá treo đồ,…
Song song với các dụng cụ, các gói đồ ăn được chuẩn bị sẵn cũng là dịch vụ được nhiều gia đình cắm trại lựa chọn. Các gói đồ ăn nướng sẽ được tẩm ướp, đóng túi chân không sạch sẽ để có thể dễ dàng mang theo. Khi lựa chọn, khách hàng chỉ cần thông báo số lượng người, bên cung cấp sẽ lên danh sách đồ đầy đủ gồm thịt, hải sản, rau củ quả,..
Chị Nguyễn Hà (một người kinh doanh các gói đồ nướng BBQ) cho biết, từ giữa năm 2020, dịch vụ đặt đồ nướng mang đi cắm trại của chị đã phát triển nhiều, có rất nhiều khách lẻ. Trước đây, dịch vụ này của chị không nhiều khách lẻ, đa phần là đoàn lớn nhưng hiện tại xu hướng có sự thay đổi rõ rệt.
Đơn hàng đồ nướng của bên chị thường khách đặt trước và giao vào cuối tuần để phục vụ nhu cầu đi cắm trại của khách. Rất nhiều đơn nhỏ dành cho gia đình 3 người hoặc 4 người. Chị Nguyễn Hà cũng có rất nhiều khách mới sử dụng dịch vụ này.
Chia sẻ thêm với chúng tôi, chị Hà cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến công việc kinh doanh thực phẩm của chị khá nhiều. Tuy nhiên, khi nắm bắt được xu hướng này, chị đã chủ động chuyển hướng kinh doanh và dần được sự ổn định về lượng khách, đảm bảo doanh thu hàng tháng.