Xã hội

Cần bảo đảm chăm sóc người bị tâm thần

Nghĩa Văn 16/01/2024 06:32

Nhiều trường hợp người bị tâm thần hoặc có dấu hiệu bị tâm thần đang sinh sống trong cộng đồng khiến người xung quanh hoang mang, lo lắng. Mới đây, một Phó trưởng Công an phường tại TP Huế đã hy sinh khi đến ngăn chặn một đối tượng có dấu hiệu bị tâm thần chặn xe, đe dọa người đi đường.

anh-bai-tren(1).jpg
Tặng quà cho người điều trị tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế. Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế.

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, khoảng 18 giờ ngày 12/1, sau khi nhận được tin báo của người dân về việc đối tượng Nguyễn Tấn Sang (25 tuổi, có dấu hiệu bị tâm thần; trú tại kiệt 7, tổ dân phố Xuân Hòa, phường Thủy Vân) có hành vi chặn xe, gây gổ, đe dọa người đi đường, Đại úy Trần Duy Hùng, Phó trưởng Công an phường Thủy Vân (TP Huế) đã cùng cán bộ trực ban và bảo vệ dân phố đến hiện trường xử lý vụ việc.

Trong lúc ngăn chặn, khống chế hành động liều lĩnh, manh động của Sang, Đại úy Hùng đã bị đối tượng có dấu hiệu tâm thần này dùng vật nhọn đâm trọng thương. Sau đó, dù đã được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế để cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, Đại úy Hùng đã hy sinh.

Sự hy sinh của Đại úy Hùng để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho gia đình, đồng đội. Đáng nói hơn, đây không phải là vụ việc đầu tiên, duy nhất do người bị tâm thần gây ra.

Trước đó, giữa tháng 7/2022, cơ quan chức năng tiến hành tạm giữ đối tượng Trần V.Tr. (mắc bệnh tâm thần và trước đó đang được hưởng trợ cấp xã hội; trú tại xã Hồng Bắc, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) để điều tra vụ án mạng. Nạn nhân trong vụ việc là bà T.X. - mẹ của đối tượng Tr.

Ngoài ra, có những vụ việc do người bị tâm thần gây ra dù chưa gây thiệt hại về người nhưng cũng khiến người dân xung quanh khiếp vía, sống trong lo âu. Như ngày 23/3/2022, người dân phản ánh đến Trung tâm Giám sát điều hành Đô thị thông minh thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế với nội dung: “Ở kiệt 165 Trần Phú, phường Phước Vĩnh, TP Huế có 1 người bị tâm thần, cả xóm không ai dám ra đường. Đề nghị UBND hoặc công an có biện pháp xử lý”.

Sau phản ánh của người dân, UBND phường Phước Vĩnh đã chỉ đạo Công an phường có phương án xử lý và lập hồ sơ đưa đối tượng nói trên đi điều trị vào ngày 24/3/2022.

Hay hồi đầu tháng 11/2023, nhiều người đã phải “chạy đôn chạy đáo” đi tìm bà Nguyễn T.B. (75 tuổi, bị bại liệt; trú tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) do bị ông Hoàng V.N. (39 tuổi, bị tâm thần đang hưởng trợ cấp xã hội, con trai bà B.) dùng xe đạp chở đi đâu không rõ. 2 mẹ con bà B. sau đó được tìm thấy tại huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Thông tin từ một lãnh đạo xã Triệu Thành cho hay, ông N. phát bệnh được khoảng chục năm nay và đây không phải là lần đầu tiên ông này dùng xe đạp chở mẹ đi khiến mọi người phải cất công tìm kiếm.

Cũng theo vị lãnh đạo này, bà B. có một người con trai khác sức khỏe bình thường, đã lập gia đình và đang ở cạnh đó, tuy nhiên ông N. nhất quyết không cho mẹ đến ở cùng anh trai. Thậm chí, có lần ông N. còn gây gổ đánh đập khiến người anh trai bị thương, phải khâu 10 mũi. Ngoài ra, người dân sống lân cận nếu làm phật ý ông N. cũng sẽ bị người đàn ông này đến tận nhà họ quấy phá, dọa giết. Phía gia đình ông N. đã từng gửi đơn đến cơ quan chức năng đề đạt nguyện vọng đưa người đàn ông bị tâm thần này đi chữa trị, chăm sóc tập trung nhưng không được phê duyệt vì lý do các cơ sở này đã... hết suất.

Liên quan đến vấn đề này, thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị cho biết, đến cuối tháng 11/2023, toàn tỉnh có hơn 3.860 người bị tâm thần và đang được nhận trợ cấp xã hội từ 540 - 900 nghìn đồng/tháng. Người thân chăm sóc các đối tượng này cũng được nhận hỗ trợ theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, do công tác tuyên truyền ở một số nơi thực hiện chưa thực sự hiệu quả, cơ sở vật chất chưa thực sự đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật sử dụng và công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng vẫn còn lỏng lẻo… nên công tác chăm sóc, quản lý người khuyết tật trên địa bàn vẫn còn tồn tại, hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần bảo đảm chăm sóc người bị tâm thần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO