UBND tỉnh Tiền Giang đã có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Đầu tư khai thác mỏ cát san lấp Hòa Hưng - 5 (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Đây là một trong những mỏ cát sẽ cung cấp khoảng 6,6 triệu m³ cát cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM.
Theo đó, khu vực khai thác cát nằm trong lòng sông Tiền thuộc xã Hòa Hưng, với tổng diện tích đất mặt nước khu vực khai thác 13,59ha, công suất khai thác 400.000m3/năm. Thời gian thực hiện dự án: tuổi thọ mỏ: 4,2 năm. Thời gian cải tạo, phục hồi môi trường và đóng cửa mỏ là 6 tháng.
UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu đơn vị khai thác phải thực hiện khai thác theo hướng từ thượng lưu về hạ lưu, khai thác từ giữa sông vào phía bờ (xã Hòa Hưng). Chỉ được khai thác đến độ sâu theo thiết kế cote-20m đảm bảo sau khai thác bề mặt đáy sông ổn định đạt được sự cân bằng tự nhiên. Định kỳ (3 tháng/lần) đo độ sâu hồi âm đáy sông để có thể điều chỉnh vị trí và độ sâu khai thác phù hợp theo từng thời điểm. Không khai thác sát bờ (đảm bảo khoảng cách bờ ≥ 200m), tuyệt đối không khai thác quá độ sâu cho phép (cote-20m). Khi xảy ra sự cố sạt lở đường bờ, chủ dự án phải dừng ngay lập tức các hoạt động khai thác và phối hợp các cơ quan chức năng để đánh giá, khắc phục sự cố.
Hiện toàn tỉnh Tiền Giang có 31 khu vực mỏ, với tổng trữ lượng theo quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ thông qua là khoảng 41,8 triệu m3. Trong đó, 18 khu vực mỏ đã cấp phép khai thác trước đây và đã hết hạn, tạm dừng khai thác từ năm 2013 và 13 khu vực mỏ đã cấp phép thăm dò, đã phê duyệt trữ lượng, nhưng chưa cấp giấy phép khai thác.
Thời gian qua, nhiều tỉnh thành khu vực thiếu Nam thiếu cát đắp nền xây dựng cao tốc. Theo Bộ Giao thông vận tải, cần khẩn trương bổ sung cát thi công cho tuyến cao tốc phía Nam. Cụ thể, tỉnh An Giang cần khẩn trương điều phối khối lượng cát đã cấp cho các nhà thầu khai thác phục vụ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (khoảng 1,4 triệu m3 từ 3 mỏ) sang dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau. Tỉnh Bến Tre cung ứng khoảng 7,4 triệu m3 cho các dự án: Cần Thơ - Cà Mau, dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Vành đai 3 TPHCM.
Tuy nhiên, theo đánh giá, việc triển khai các thủ tục cấp mỏ cát chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, khối lượng vật liệu cát đắp phục vụ thi công các tuyến đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ vẫn còn 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn cung.