Văn hóa

Cần mở rộng Nha Trang để tạo không gian phát triển

Thùy Trang 05/03/2024 15:56

"Nha Trang đẹp nhưng mà hẹp, cần phải mở rộng Nha Trang để tạo không gian phát triển….", Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà Nguyễn Hải Ninh đã nói vậy trong hội thảo khoa học 100 năm hành trình lịch sử: Nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố, diễn ra sáng 5/3.

hoi-thao-khoa-hoc-hanh-trinh-lich-su-100-nam-gia-tri-van-hoa-con-nguoi-nha-trang..jpg
Hội thảo khoa học hành trình lịch sử 100 năm giá trị văn hóa con người Nha Trang.

Tới dự hội thảo có ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; PGS,TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Cộng sản; ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; cùng 350 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học ở các trường, viện của Trung ương; lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và thành phố Nha Trang...

Đây là 1 trong 3 hội thảo quan trọng trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP. Nha Trang (1924 - 2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (2009 - 2024). Hội thảo có Chủ trì Hội thảo gồm các ông: Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Nha Trang; PGS.TS Phạm Minh Tuấn - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản; Trần Xuân Lãm - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang.

cac-dai-bieu-tham-du-hoi-thao..jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Hội thảo đã tập hợp 55 chuyên đề tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước về các lĩnh vực văn hóa, lịch sử. Các chuyên đề tập trung làm rõ những nét đặc trưng về văn hóa vùng đất, con người Nha Trang trong tiến trình lịch sử, từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể để phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa, con người trong xây dựng, phát triển thành phố thời gian tới. Hội thảo được tổ chức theo các hình thức kết hợp: Tham luận – Tọa đàm – Thảo luận tập trung.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đã đánh giá cao công tác chuẩn bị hội thảo của Thành ủy Nha Trang và Bộ biên tập Tạp chí cộng sản, các tham luận gửi về hội thảo có nhiều giá trị, cung cấp cái nhìn đa dạng về văn hóa Nha Trang. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, Nha Trang đã trải qua 100 năm với tính chất là đơn vị hành chính có tính chất đô thị (từ một vùng đất hoang sơ, thiên nhiên tươi đẹp đến một đô thị hiện đại), nhưng lịch sử của vùng đất này lên đến hàng nghìn năm. Chính vì vậy, việc nhận diện các giá trị văn hóa, con người Nha Trang không thể giới hạn trong 100 năm mà phải được tiếp cận suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm của vùng đất này, phải trải qua hàng nghìn năm mới hun đúc nên được bản sắc văn hóa, con người Nha Trang hôm nay. Trong đó, cần phải khẳng định một trong những đặc trưng của văn hóa Nha Trang là tính đa dạng về văn hóa, trong quá trình phát triển hàng nghìn năm qua, Nha Trang đã có sự giao thoa, tiếp biến của nhiều nền văn hóa (từ văn hóa Nam Đảo, văn hóa Chăm, văn hóa người Việt cho đến cả văn hóa phương Tây…) để tạo dựng nên bản sắc văn hóa riêng của mình.

Về nhận diện con người, có một đặc trưng khác biệt và rất giá trị, đó là dù sống ở miền biển nhưng con người Nha Trang rất giản dị, hiền hòa, chất phác. Đồng thời, cũng phải chú ý đến yếu tố địa văn hóa như nhà bác học Lê Quý Đôn từng nêu “Nha Trang là đất hình thế trọng yếu một phương”, vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ” nhưng cũng cần phải chú ý đến nhận định “Nha Trang đẹp nhưng mà hẹp” để thấy cần phải mở rộng Nha Trang để tạo không gian phát triển….

ong-ho-van-mung-uy-vien-du-khuyet-trung-uong-dang-bi-thu-thanh-uy-nha-trang-dang-phat-bieu-tai-buoi-hoi-thao..jpg
Ông Hồ Văn Mừng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang, đang phát biểu tại buổi hội thảo.

Trong cuộc Hội thảo, Bí thư Thành ủy Nha Trang Hồ Văn Mừng, nêu rõ: kết quả Hội thảo sẽ là căn cứ khoa học và thực tiễn để Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Nha Trang vận dụng ban hành Nghị quyết về phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng thành phố phồn vinh, hạnh phúc. Đồng thời, thành phố Nha Trang sẽ tập hợp một số bài viết để xuất bản thành sách, trở thành tư liệu có giá trị để nghiên cứu, vận dụng lâu dài trong thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần mở rộng Nha Trang để tạo không gian phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO