Cần sớm đưa Bến xe Nam Vinh đi vào hoạt động

Điền Bắc 01/11/2023 07:00

Hơn 6 tháng trước, dự án Bến xe Nam Vinh (nằm cạnh Quốc lộ 1), tuyến tránh Vinh cơ bản hoàn thành giai đoạn 1. Tuy nhiên, đến nay dự án nhằm tránh ùn tắc, phân luồng giao thông cho các tuyến xe khách nội địa này vẫn chưa thể hoạt động.

Hiện tại, Bến xe Nam Vinh vẫn chưa thể hoạt động.

Kỳ vọng giảm ùn tắc

Dự án xây dựng Bến xe Nam Vinh (đóng tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên) do Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư. Bến xe Nam Vinh được xây dựng với quy mô là bến xe loại 1, có diện tích 100.000m2, công suất 500 chuyến xe xuất bến mỗi ngày và 15.000 lượt người đi xe; tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng. Thời gian thực hiện được giới thiệu là từ tháng 5/2009, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2011. Vậy nhưng, mãi đến năm 2020, Bến xe Nam Vinh mới được tiến hành xây dựng với diện tích 46.200m2. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng bến xe có diện tích 19.000m2 với tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng. Đến tháng 3/2023, bến xe này đã hoàn thành các hạng mục, dự kiến sẵn sàng hoạt động ngay khi vận tải khách tại Bến xe chợ Vinh buộc phải dừng.

Thực tế tại dự án Bến xe Nam Vinh tất cả các hạng mục đã được hoàn thiện như hệ thống bãi đậu xe, tường rào, tòa nhà hành chính, cổng chính… khang trang, rộng rãi. Tuy nhiên, đến nay bến xe vẫn cửa đóng then cài. Nhiều người dân tỏ ra xót xa, khi bến xe khang trang hiện đại nhưng vẫn chưa thể hoạt động. “Nhìn vào, ai cũng thấy xót xa. Không những vậy, việc bến xe đi vào hoạt động sẽ giúp người dân tham gia các dịch vụ xung quanh, tạo công ăn việc làm” - một người dân xã Hưng Lợi cho biết.

Được biết, vào ngày 30/4/2023, hoạt động vận tải khách tại Bến xe chợ Vinh đã dừng lại. Toàn bộ các tuyến vận tải hành khách cố định (bao gồm các tuyến ngoại tỉnh và nội tỉnh) khai thác tại Bến xe chợ Vinh được điều chuyển về hoạt động tại các bến xe nằm ở vùng ven thành phố Vinh và huyện Hưng Nguyên, trong đó có Bến xe Nam Vinh. Tuy nhiên, do bến xe này chưa thể hoạt động nên hoạt động vận tải được phân luồng đến các bến xe như Bắc Vinh, bến xe phía Đông, Bến xe miền Trung.

Đi tìm nguyên nhân

Theo đại diện chủ đầu tư, Bến xe Nam Vinh đã hoàn thành các hạng mục từ tháng 3/2023, sẵn sàng đưa vào hoạt động từ sau dịp 30/4, nhưng thủ tục xin đấu nối vào quốc lộ vẫn chưa hoàn thành.

Theo quy định, dự án chưa có quy hoạch đấu nối với với quốc lộ, việc này thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Cụ thể, theo Điểm a, Khoản 2, Điều 21 Thông tư 39/2021 ngày 31/12/2021 của Bộ GTVT thì: “Đối với các tuyến quốc lộ không có dải phân cách giữa, khoảng cách giữa các điểm đấu nối liền kề cùng phía dọc theo một bên tuyến được xác định theo cấp quy hoạch của đoạn tuyến quốc lộ, cụ thể như sau: đối với đường cấp III không nhỏ hơn 1.500m, đối với đường cấp IV trở xuống không nhỏ hơn 1.000m”. Theo quy định này cũng như các quy hoạch trước đó, vị trí đấu nối ra, vào của Bến xe Nam Vinh với quốc lộ 1 tuyến tránh Vinh dự kiến sẽ đặt tại các điểm Km22+250 và Km20+600.

Từ đầu năm 2023, trên cơ sở các tờ trình của chủ đầu tư, của Sở GTVT, UBND tỉnh Nghệ An đã đề xuất với Bộ GTVT được đấu nối dự án Bến xe Nam Vinh vào quốc lộ 1 tuyến tránh Vinh tại Km22+900 (phải tuyến). Đến nay, tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư đang giải trình cho các cơ quan chức năng của Bộ GTVT để việc đấu nối sớm được thực hiện, đảm bảo các mục tiêu ban đầu đã đặt ra.

Ông Nguyễn Sỹ Thắng - Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Nghệ An) cho biết: Hiện bến xe này chưa hoàn thành nên chưa thể hoạt động. Tuy nhiên, về lâu về dài thì Bến xe Nam Vinh có nhiều thuận tiện hơn, nên nếu sớm được đưa vào hoạt động sẽ tạo điều kiện tốt cho người dân cũng như các nhà xe trong việc đón, trả khách tại TP Vinh. Sở đã tích cực phối hợp với phía Bến xe để tiến hành các thủ tục trong việc trình tỉnh và Bộ để xin đấu nối.

Trong khi đó, ông Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết: Khi Bến xe Nam Vinh chưa hoạt động, việc phân luồng các phương tiện vận tải vẫn duy trì tại các Bến xe như Bắc Vinh, Bến xe Phía Đông và cả Bến xe miền Trung, khi Bến xe Nam Vinh đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ điều chỉnh phân luồng cho phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần sớm đưa Bến xe Nam Vinh đi vào hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO