Cần sớm giải quyết dứt điểm tranh chấp rừng tại Tam Lộc

28/09/2015 14:11

Mới đây nhiều người dân ở xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, Quảng Nam đã đến Văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam gửi đơn thư, chứng cứ khiếu nại vè việc chính quyền địa phương bao che để cán bộ khai thác rừng khi dự án chưa được phê duyệt và chậm trễ trong việc giao đất cho dân. Phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã đi thực tế tìm hiểu vấn đề và đã làm việc với các bên liên quan.

Diện tích rừng hai hộ dân Phan Văn Nhân và ông Trương Văn Trợ khai thác trái phép dẫn đến cháy rừng

Quản lý lỏng lẻo, tranh chấp kéo dài

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, trong số hơn 200ha đất rừng tại thôn 2 xã Tam Lộc, được giao cho BĐBP tỉnh Quảng Nam quản lý thì bị người dân xâm lấn để trồng keo. Sự việc ngay từ ban đầu không được giải quyết dứt điểm khiến tranh chấp giữa người dân, các đơn vị liên quan và địa phương liên tục xảy ra kéo dài trong nhiều năm qua. Có những lúc đã trở thành điểm nóng. Như mới đây là ngày 19-9, hai hộ dân đã tự ý vào khai thác hơn 5ha cây keo nguyên liệu và đốt cháy một phần diện tích rừng trên khiến sự người dân bất bình và cho rằng chính quyền xã bao che để cán bộ khai thác rừng khi không có giấy phép.

Đây không phải là lần đầu xảy ra tranh chấp rừng mà trước đó, ông Nguyễn Cườm, đại diện 4 người dân ký hợp đồng kinh tế với BĐBP tỉnh Quảng Nam để khai thác 100% cây keo tại khu vực khoảnh I; II và III thuộc tiểu khu 579 (xã Tam Lộc). Khi có giấy phép khai thác và phương án tái tạo rừng được UBND tỉnh phê duyệt, bên ông Cườm bắt đầu thuê xe múc san ủi đường vào núi, thuê nhân công phát rừng mở đường chi phí lên trên 1,2 tỉ đồng. Nhưng mới khai thác được 4ha thì bị người dân ngăn cản. “3 lần khác chúng tôi đưa xe, thuê người vào rừng đều người dân đều ra ngăn cản vì họ tranh chấp rừng với đơn vị này. Trong khi đó, lâm tặc đã nhiều lần đem xe và người vào khai thác rừng của chúng tôi hàng chục khối gỗ. Rừng chúng tôi mua hợp pháp gần 4 năm nhưng không khai thác được, trong khi tiền vay cứ đẻ lãi. Chúng tôi đành phải làm đơn xin trả rừng và xin BĐBP trả lại số tiền để trả cho ngân hàng”.

Đơn khiếu nại và chứng cứ của các hộ dân gửi các ngành chức năng

Đến giữa năm 2015, BĐBP tỉnh quyết định giao lại toàn bộ diện tích lẫn hiện trạng rừng trên cho chính quyền địa phương quản lý, khai thác và sử dụng. Tuy nhiên lúc này hàng chục hộ dân nơi đây lại xảy ra tranh chấp với chính quyền địa phương. Đỉnh điểm vụ việc là chiều ngày 19-9 vừa qua, hai hộ dân là ông Phan Văn Nhân và ông Trương Văn Trợ (trong đó ông Nhân là cán bộ của xã Tam Lộc - PV) đã tự ý vào khu vực rừng trên để khai thác keo khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Thấy cán bộ xã vào khai thác và đốt thực bì gây cháy diện tích rừng xung quanh, hàng chục hộ dân còn lại kéo vào rừng để phản đối tạo thành điểm nóng tại địa phương.

Bởi người dân cho rằng, họ cũng có trồng rừng trong số diện tích nói trên, nhưng chính quyền địa phương không cho khai thác mà lại cho hai hộ dân là cán bộ khai thác. Họ đặt ra câu hỏi, phải chăng có sự bao che ở đây? Do vậy gần 20 hộ dân đội 3, thôn 2, xã Tam Lộc có trồng rừng tại khu vực trên đã gửi đơn khiếu nại đến các ngành chức năng.

Cần sớm giải quyết dứt điểm

Tại buổi làm việc với Đại Đoàn Kết, ông Lê Văn Tình – Chủ tịch UBND xã Tam Lộc xác nhận có sự việc trên và cho biết sẽ xử lý nghiêm những cá nhân xâm phạm rừng khi chưa được phép. “Các hộ ông Nhân và ông Trợ có cây keo trồng trên đất trước đây do BĐBP quản lý. Khi đơn vị này giao lại cho chính quyền địa phương, chúng tôi có làm việc với các hộ dân và khẳng định để cho họ khai thác phần diện tích cây họ đã trồng, tuy nhiên việc khai thác phải đúng trình tự thủ tục pháp luật. Thế nhưng khi chưa được cấp phép thì hai hộ nói trên đã tiến hành khai thác và đốt thực bì gây cháy 28 cây thông Cariber và một phần diện tích rừng xung quanh. Vụ việc trên đã được UBND xã lập biên bản, hiện đang kiểm tra lại mức độ thiệt hại để có hướng xử lý tiếp theo”- ông Tình cho biết.

Còn nói về hướng xử lý dứt điểm tranh chấp trên, ông Đặng Bá Dự - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: “Chúng tôi khẳng định diện tích đất trên trước khi giao cho BĐBP là đất do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên trên thực tế, BĐBP tỉnh quản lý không hiệu quả nên để người dân xâm lấn trồng keo. Trước sự việc trên, chúng tôi sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để xác định lại hiện trạng rừng, trên cơ sở đó diện tích rừng nào của dân trồng sẽ để cho dân khai thác, diện tích còn lại địa phương sẽ khai thác tận thu. Sau khi khai thác xong, khoảng 50ha diện tích đất rừng chúng tôi sẽ quy hoạch phục vụ cho các dự án, diện tích còn lại sẽ cho các hộ dân có nhu cầu sản xuất nông nghiệp, hoặc trồng rừng thuê. Nếu người dân nào cố tình tiếp tục cản trở sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật”- ông Dự khẳng định.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ chính quyền huyện Phú Ninh cần khẩn trương xử lý dứt điểm để lập lại tình hình ANTT tại địa phương, đồng thời xóa bỏ điểm nóng tranh chấp rừng kéo dài trong những năm qua.

THÀNH NHÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần sớm giải quyết dứt điểm tranh chấp rừng tại Tam Lộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO