Sức khỏe

Cận Tết nơm nớp nỗi lo nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Hoàng Chiến 05/02/2024 07:50

Thời điểm cuối năm, nhiều gia đình thường có thói quen “ăn đụng” lợn, trong khi giết mổ không sử dụng các phương tiện bảo hộ cần thiết. Theo các chuyên gia y tế, việc tự giết mổ lợn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn liên cầu lợn.

Không ăn tiết canh vẫn nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Mới đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có tiếp nhận một bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốt cao thành cơn, kèm theo rét run, đau đầu, đau bụng âm ỉ vùng thượng vị, rối loạn tiêu hóa.

BS. Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, qua quá trình kiểm tra, thăm khám xác định bệnh nhân đã nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn.

Tại đây, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh, chống viêm, truyền dịch và bổ sung điện giải. Sau 3 ngày, bệnh nhân đã hết sốt và khỏe lại.

Bệnh nhân này cho biết trước đó không hề ăn tiết canh, tuy nhiên, cách thời điểm nhập viện 3 ngày, bệnh nhân có tham gia "đụng" lợn. Trong quá trình mổ lợn và chế biến, bệnh nhân có bị đứt tay, sau đó có dùng tay bốc ăn một miếng thịt.

cach-lam-tiet-canh-de-voi-vi-ngon-hap-dan-don-gian-ngay-tai-avt-1200x676.jpeg
Tiết canh là một trong những món ăn tiềm ẩn nguy cơ cao mắc liên cầu lợn. Ảnh minh họa.

Khuyến cáo chuyên gia

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, BS. Lê Văn Thiệu cho hay, mắc liên cầu lợn không chỉ do ăn các món tái, sống, tiết canh mà còn có thể lây truyền thông qua các tổn thương, trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến và ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín.

Do đó, bác sĩ nhấn mạnh, người dân không nên ăn tiết canh,trong trường hợp thích ăn tiết canh có thể chuyển sang hấp chín, vị vẫn ngon mà an toàn.

Đặc biệt, với thói quen "ăn đụng" lợn trong dịp Tết Nguyên đán, trong khi tham gia giết mổ, người dân cần thực hiện các biện pháp bảo hộ an toàn như đeo găng tay, hạn chế tối đa các trầy xước trên da,...

Thông tin thêm, BS Thiệu cho biết, trong thời gian qua cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do mắc liên cầu lợn. Nhiều trường hợp cũng diễn biến nguy kịch, sau điều trị để lại nhiều di chứng.

"Nhiễm liên cầu lợn có nhiều thể bệnh nhưng có 2 thể chính là: Thể nhiễm trùng huyết và viêm màng não.

Trong đó, với thể nhiễm trùng huyết, bệnh sẽ diễn biến rất nhanh và nặng. Bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng rối loạn đa cơ quan. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao.

Thể thứ hai là viêm màng não, thường tiên lượng điều trị sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ có những biến chứng về lâu dài như liệt, các di chứng về mặt thần kinh", BS cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận Tết nơm nớp nỗi lo nhiễm khuẩn liên cầu lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO