Kinh tế

Cận Tết, sức mua bật tăng, giá cả ổn định

T.Hằng – P.Vân 06/02/2024 07:44

Những ngày này, hoạt động mua bán các chợ và siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã nhộn nhịp hơn. Các chợ và siêu thị đều có nguồn hàng dồi dào và sức mua bật tăng.

anhbaitren.jpg
Tại siêu thị Big C, sức mua bắt đầu tăng mạnh những ngày cận Tết. Ảnh: Quang Vinh.

Thực phẩm chế biến sẵn, giá ổn định

Từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp là cao điểm mua sắm tại các chợ, siêu thị. Theo ghi nhận tại các chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa tại khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên... sức mua tăng mạnh, người dân đã tranh thủ thời gian để đi mua sắm chuẩn bị đồ thiết yếu phục vụ Tết.

Chị Trần Ngọc Hà (ở ngõ Chợ Khâm Thiên, quận Đông Đa) chia sẻ: “Tôi tranh thủ giờ nghỉ làm buổi trưa đã ra cửa hàng bán giò chả quen ở chợ Hàng Bè để đặt được bánh chưng, giò bò, giò lụa... Tôi cũng cần sắm thêm bánh kẹo và hoa quả để bày biện ban thờ và một phần để tiếp khách nữa là xong”.

Trong khi đó, anh Huy Thắng ở Phương Mai, Đống Đa cho biết, anh đã quen mua hàng trên mạng vậy nhưng những ngày cận Tết, đặt mua bánh cốm, bò khô, bánh kẹo mà không một ai nhận đưa hàng. “Không mua được online nên tôi đã chọn 18 giờ chiều là giờ ăn tối của các gia đình để ra siêu thị mua cho đỡ đông nhưng không ngờ giờ đó vẫn rất đông người mua sắm, siêu thị kín người" - anh Thắng cho hay.

Thời điểm cận Tết, tại các mặt hàng bánh, kẹo được tiêu thụ sôi động hơn. Chị Phan Thị Hoa - chủ một cửa hàng bánh kẹo ở Hà Đông cho biết, trong tuần cận Tết, số người tới mua hàng bắt đầu tăng lên, trong đó, bánh kẹo “made in Việt Nam” bán chạy nhất. Về giá cả, năm nay các loại bánh kẹo hầu như không tăng so với năm trước. Một số sản phẩm cao cấp hơn giá tăng khoảng 5-10%. Giá các loại bánh kẹo thường dao động từ vài chục cho tới vài trăm nghìn đồng/hộp tùy loại.

Tại các hệ thống siêu thị, đánh giá về sức mua những ngày cận Tết, Phó Tổng Giám đốc Hệ thống siêu thị BRGMart Nguyễn Thị Hiền cho biết, sức mua tăng rõ nét, đây là tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế. Với giá cả ổn định, nhiều mặt hàng thiết yếu khuyến mại giảm sâu được người dân lựa chọn. Để đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân, siêu thị BRGMart đã phối hợp với các nhà cung cấp, dự trữ hàng hóa Tết, sản lượng hàng hóa tăng gấp 3 lần các tháng trong năm. Hiện, lượng hàng hóa Tết tại hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp đã về đầy kho. Toàn bộ hệ thống đang tất bật đi các điểm tập trung bán hàng.

Tại siêu thị Big C Thăng Long, lượng người dân đến mua sắm khá đông nên đôi khi xảy ra tình trạng quá tải. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Siêu thị Big C Thăng Long, chiều tối, lượng khách đến mua sắm đông hơn. Để phục vụ tốt nhu cầu của người dân dịp này, hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc sẽ mở cửa từ 7 giờ - 23 giờ hàng ngày. Hệ thống sẽ phục vụ tới 12 giờ hoặc 14 giờ (tùy địa điểm) ngày 30 Tết và chỉ nghỉ duy nhất ngày mùng 1 Tết. Ngay từ mùng 2, hệ thống hoạt động bình thường, mở cửa từ 8h - 22h tạo điều kiện mua sắm thư thả cho người dân.

Đánh giá tình hình thị trường cung - cầu và giá cả một số mặt hàng hóa thiết yếu trong dịp Tết, ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội cho biết, để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, Sở đã vận động và phê duyệt 32 đơn vị tham gia. Chương trình cung ứng các mặt hàng hoá bình ổn tới hơn 14.530 điểm bán. Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Sở Công thương triển khai các hoạt động kích cầu, qua đó cung cấp các mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá, bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng.

Hoa tươi, đào quất hút hàng

Trên thị trường, các loại hoa, quất cảnh, đào mai chơi Tết đã bán chạy và giá tăng thay vì không khí đìu hiu trước đó. Từ cuối tuần qua, tức 23 - 24 âm lịch, nhiều gia đình đã tranh thủ mua sắm đào, quất chơi Tết nên nhờ vậy giá cũng tăng theo sức mua. Cành đào phai luôn “cháy hàng” những năm trước thì năm nay được bày bán tràn lan, tuy nhiên tùy kích thước giá tăng khác nhau. Nếu như năm ngoái giá bán hơn 1 triệu đồng/cành thì năm nay tăng lên 1,2 - 1,5 triệu đồng/ cành, đào Tây Bắc thân mốc, cao hơn 2m giá chỉ từ 2 triệu - 3 triệu đồng/cành, các cành nhỏ hơn giá dao động chỉ khoảng 1 triệu đồng/cành. Tương tự, quất mini để bàn, kệ năm nay tiếp tục bán chạy hơn nhiều so với cây quất to. Quất nhỏ cũng được tạo thế, gọn đẹp, giá chỉ từ 150.000-250.000 đồng/cây.

Anh Vũ Mạnh Hà - chủ hộ kinh doanh đào, quất Tết tại đường Tố Hữu cho biết, những ngày cận Tết, hàng tiêu thụ mạnh hơn. Người dân vẫn chuộng quất có kích thước nhỏ phần vì nó gọn, đẹp, không chiếm không gian; phần vì giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Theo dự báo của anh Hà, giá đào, quất có thể sẽ còn tiếp tục tăng nhẹ trong những ngày tói.

Cùng với đào quất, giá hoa tươi cũng đang tăng từng ngày. Trong đó giá hoa cúc, hoa hồng, thược dược… tăng lên trông thấy. Cúc lưới tăng lên 7.000 - 9.000 đồng/bông, hoa hồng lộc 8000 đồng/cành. Hoa dơn và hoa ly là các loại hoa lên giá nhiều hơn. Hoa dơn khoảng 90.000 đồng/chục, hoa ly (tùy loại) có giá khoảng 180.000 đến 250.000 đồng/chục.

Chị Như Quỳnh (tiểu thương chợ Thành Công) cũng cho biết: sau ngày ông Công, ông Táo, giá hoa tươi bất ngờ tăng mạnh. Chị Quỳnh dự báo, giá một số mặt hàng hoa tươi sẽ tăng nhẹ cho đến chiều 30 Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận Tết, sức mua bật tăng, giá cả ổn định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO