Cẩn thận khi nốt ruồi có dấu hiệu lạ

Dương Toàn 11/07/2023 06:01

Sáng 10/7, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, mới tiếp nhận bệnh nhân nữ 66 tuổi mắc ung thư da.

Cẩn thận với nốt ruồi “lạ”. Ảnh minh họa.

Người phụ nữ cho biết, khi thấy xuất hiện mụn sần vùng rãnh mũi má phải đã lâu, gần đây to dần lên, khi gãi va chạm bị chảy máu, bệnh nhân bôi thuốc tetracyclin không đỡ nên đã đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thăm khám và điều trị.

Sau khi thăm khám, kết quả cận lâm sàng cho thấy, vùng rãnh mũi má bên phải có khối sẩn lên, thay đổi màu sắc kích thước 1X1 cm, ranh giới tương đối rõ, vùng cổ không có hạch nghi ngờ.

Sau đó các bác sĩ đã hội chẩn thống nhất chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư da tế bào đáy và đưa ra chỉ định phẫu thuật cắt tổn thương ung thư da cánh mũi phải + che phủ phần mềm. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi thêm, hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục và tiếp tục điều trị và theo dõi tại khoa Ung bướu và Chăm sóc giảm nhẹ của bệnh viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân khi gặp phải những vấn đề bất thường về sức khỏe cần phải đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, để có thể đưa ra chuẩn đoán chính xác và xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ chuyên ngành da liễu, ung thư da nếu phát hiện sớm có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng phương pháp phẫu thuật cắt rộng, đồng thời ít để lại những ảnh hưởng về mặt chức năng, thẩm mỹ về sau.

Mặc dù nằm ở vùng da dễ quan sát, tuy nhiên phần lớn các trường hợp ung thư da đến khi khám đều ở giai đoạn muộn, khi ung thư da đã phát triển lan rộng, gây khó khăn cho việc điều trị. Việc chẩn đoán chậm trễ này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do phần lớn ung thư da diễn tiến chậm và không kèm triệu chứng đau nhức nên bệnh nhân không phát hiện ra hoặc do bệnh nhân chủ quan, nghĩ đây là những u lành tính thường gặp ở người già như dày sừng tiết bã, đốm nâu, nốt ruồi… nên không đi thăm khám.

Để phòng tránh ung thư da và có một làn da khỏe mạnh, các bác sĩ khuyến cáo mọi người hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều; sử dụng kem chống nắng thường xuyên; che chắn làn da khi ra ngoài trời nắng…

Đặc biệt, nên kiểm tra da thường xuyên, khi thấy có các dấu hiệu như: Có nốt ruồi bị đau, xuất huyết, thay đổi kích thước nhanh chóng; xuất hiện vùng da bất thường, biến đổi màu sắc… cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám. Hoàn toàn có thể chữa khỏi ung thư da nếu phát hiện và điều trị sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn thận khi nốt ruồi có dấu hiệu lạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO