Chính trị

Cần thiết ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn

H.Vũ 04/05/2024 18:19

Sáng 3/5 tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 10, thẩm tra Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo Phiên họp.

anh-bai-tren(2).jpg
Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo phiên họp. Nguồn: quochoi.vn

Tờ trình dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (PCCC&CHCN) cho thấy, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, chính sách về PCCC&CHCN. Trong đó có Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC. Tuy nhiên, việc thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về công tác này còn hạn chế, chưa có sự hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể, thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Hiện nay mới chỉ có hoạt động PCCC được quy định trong Luật PCCC. Đồng thời, qua rà soát các luật hiện hành cho thấy, mới chỉ có quy định về hoạt động tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố, tai nạn do thiên tai, thảm hoạ, xảy ra trên quy mô lớn, diện rộng còn hoạt động cứu nạn, cứu hộ đối với những tai nạn, sự cố thông thường chưa được quy định cụ thể trong văn bản luật. Do đó cần thiết phải xây dựng, ban hành Luật PCCC&CHCN để khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Bày tỏ quan điểm tán thành về sự cần thiết việc ban hành Luật PCCC&CHCN, đa số ý kiến trong Ủy ban Quốc phòng và an ninh cho rằng, ban hành Luật nhằm thể chế đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về PCCC&CHCN. Luật hóa những quy định hiện hành và bổ sung quy định đầy đủ, toàn diện về hoạt động cứu nạn, cứu hộ mà lực lượng PCCC&CHCN đang được giao nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc để nâng cao hiệu quả công tác này trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị, Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung đánh giá về khả năng bảo đảm nguồn nhân lực, nguồn tài chính khi luật có hiệu lực thi hành để làm căn cứ trình Quốc hội xem xét quyết định. Đặc biệt, cần nghiên cứu, bổ sung một số điều về quy hoạch hạ tầng PCCC để có quy định nội dung, yêu cầu cụ thể, thể hiện rõ mối quan hệ với quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh phù hợp với pháp luật về quy hoạch.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương yêu cầu, nội dung dự thảo Luật cần tiếp tục bám sát Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư. Trong đó có việc tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCCC&CHCN. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra về PCCC. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác này và có cơ chế, chính sách thu hút các nguồn lực để nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp trang thiết bị về PCCC&CHCN. Huy động nguồn lực xã hội, nguồn lực từ bảo hiểm cháy, nổ để đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, thiết bị, hóa chất phục vụ công tác PCCC.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng yêu cầu, Ủy ban Quốc phòng và an ninh phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu các ý kiến, hoàn chỉnh Tờ trình và Báo cáo thẩm tra trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp 33, trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần thiết ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO